Sáng 6-11, tại Hà Nội, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức diễn đàn một chương trình (CT), nhiều bộ sách giáo khoa (SGK)trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông; thời cơ, thách thức và giải pháp thực hiện.
Nói về Đề án đổi mới CT-SGK giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết ngành giáo dục có 4 thuận lợi khi triển khai đề án đó là nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT đã chỉ rõ đa dạng hóa nội dung, tài liệu học tập, đáp ứng yêu cầu của các bậc học, các CT giáo dục, đào tạo và nhu cầu học tập suốt đời của mọi người; Thuận lợi thứ hai là cách mạng khoa học công nghệ, đặc biệt là CNTT và truyền thông, phát triển mạnh làm biến đổi sâu sắc các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để đa dạng hóa các yếu tố cơ bản của CT giáo dục; Thuận lợi thứ ba là quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng về giáo dục đang diễn ra ở quy mô toàn cầu tạo cơ hội thuận lợi để nước ta tiếp cận với các xu thế mới, tri thức mới, những mô hình giáo dục và quản lý giáo dục hiện đại; Thuận lợi cuối cùng đó là trình độ và kinh nghiệm phát triển chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam đã có nhiều tiến bộ. Bên cạnh 4 thuận lợi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT còn đưa ra 10 khó khăn khi triển khai đề án này. Khó khăn đầu tiên đó là CT-SGK phải đáp ứng yêu cầu của mục tiêu giáo dục là hình thành và phát triển mô hình nhân cách, những phẩm chất và năng lực của học sinh; tiếp theo là CT-SGK mới phải xác định đúng và có cách tiếp cận phù hợp các đặc trưng của từng lĩnh vực giáo dục, môn học, hoạt động trải nghiệm; CT-SGK được thiết kế tương ứng theo hai giai đoạn của giáo dục phổ thông là giáo dục cơ bản và giai đoạn định hướng nghề nghiệp; CT-SGK phải đảm bảo nguyên tắc thống nhất giữa dạy học tích hợp và dạy học phân hóa. Một khó khăn nữa đó là CT-SGK mới phải thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông đồng thời đáp ứng nhu cầu và điều kiện của mỗi địa phương, mỗi đối tượng người học; Cần phát triển đội ngũ chuyên nghiệp nghiên cứu và xây dựng CT, biên soạn SGK… Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định người viết SGK phải là người 2 trong 1, vừa là nhà sư phạm nhưng cũng vừa là nhà khoa học.
Nghiêm Huê

Bình luận (0)