Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Khởi nghiệp từ chiếc áo đa năng

Tạp Chí Giáo Dục

Sau hơn 1 năm tìm tòi, nghiên cứu, nhóm sinh viên nhiều trường ĐH ở Đà Nẵng đã tạo ra chiếc áo đa năng mang tên SleepJ. Áo dễ dàng biến thành túi ngủ hoặc ba lô, đồng thời có thể nổi như một chiếc áo phao. Sản phẩm này đã đoạt giải nhất cuộc thi Danang Startup Runway 2017.

Nhóm sinh viên thiết kế áo khoác đa năng đoạt giải nhất cuộc thi Danang Startup Runway 2017

Nhóm sinh viên sáng tạo ra chiếc áo gồm: Lý Thu Uyên, Trương Đình Hiếu, Mai Nguyễn Công Thuận (Khoa Thương mại, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng); Nguyễn Ngô Anh Quân (Trường ĐH Duy Tân) và Nguyễn Thị Như Ái (Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng).

Chia sẻ về ý tưởng, Thu Uyên cho biết, ban đầu khi tham gia cuộc thi Danang Startup Runway 2017, nhóm chọn đề tài về ứng dụng một phần mềm trên điện thoại để định vị thú cưng giúp chủ nhân dễ dàng tìm thấy khi thú cưng của họ đi lạc. Nhưng qua vòng loại, được sự góp ý của các giám khảo về tính thực tiễn cũng như điểm khởi phát cho con đường khởi nghiệp, thế là nhóm quyết định đi tìm một ý tưởng khác thay thế. “Trong lúc đang lúng túng thì em nghĩ đến những chuyến đi dã ngoại và bật ra ý tưởng áo khoác đa năng. Thế là em bàn với Công Thuận và thấy ý tưởng có tính thực tiễn nên bắt đầu lên kế hoạch, bàn bạc với cả nhóm”, Thu Uyên nói.

Có ý tưởng là một chuyện, lúc bắt tay thực hiện cho đến khi một chiếc áo hoàn thành là cả quá trình dài đầy nỗ lực của nhóm. “Cứ một thời gian khi làm xong một khâu nào đó là nhóm lại gặp mặt để bàn bạc tiếp. Có nhiều lúc không còn đủ chi phí cà phê cho các cuộc bàn thảo về ý tưởng, nhóm đành kéo nhau về nhà các thành viên, nhưng điều đó cũng phải tranh thủ lúc gia đình các bạn ấy đi vắng để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình”, Đình Hiếu – trưởng nhóm kể. Theo Đình Hiếu, cái khó nhất là các bạn không rành về may vá nên cứ tìm kiếm được nguyên liệu xong lại lo làm sao để không bị hỏng, phải mất thời gian đi tìm lại trong khi nhóm còn vừa phải đi học và tham gia các hoạt động khác. Sau hàng tháng trời rong ruổi khắp nơi vừa tìm kiếm chất liệu theo thiết kế áo, rồi tìm đến hỏi xin ý kiến của những người hay đi phượt về mong muốn của họ đối với chiếc áo đa năng để đưa ra một mẫu thiết kế phù hợp nhất, đồng thời giá cả phải hợp lý để sản phẩm có thể đến với nhiều đối tượng khác nhau. Cuối cùng, nhóm hoàn thành mẫu áo với “nhiều chức năng trong một”. Sản phẩm SleepJ phục vụ được rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau (như công nhân làm việc ca đêm, những người cần chỗ ngủ tạm thời và thường xuyên tiếp xúc với nắng mưa), trong đó nhóm khách hàng chính vẫn là khách du lịch.

Cuộc thi Danang Startup Runway 2017 do Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng phối hợp với Học viện Cork (Ai-len) tổ chức trong khuôn khổ dự án do Quỹ Irish Aid (Ai-len) tài trợ. Cuộc thi thu hút trên 70 sản phẩm được hiện thực hóa từ các ý tưởng của sinh viên đến từ nhiều trường ĐH, CĐ trên địa bàn Đà Nẵng.

Đình Hiếu chia sẻ: “Theo thống kê, doanh thu từ du lịch ở Việt Nam năm 2016 là gần 400 ngàn tỷ đồng, trong đó tốc độ tăng trưởng du lịch và trào lưu du lịch phượt là 18,4%. Điều đó hứa hẹn là thị trường tiềm năng cho chiếc áo đa năng của nhóm. Hiện tại trên thị trường Việt Nam cũng như các nước lân cận chưa hề xuất một sản phẩm đa chức năng như SleepJ, điều này mở ra những cơ hội rất lớn để sản phẩm có thể tiếp cận và mở rộng thị trường. Những sản phẩm cạnh tranh với SleepJ là chiếc túi ngủ, lều trại, ba lô, áo khoác, áo phao với tính năng đơn lẻ nên SleepJ có lợi thế hơn”.

Thành công của ý tưởng, ngoài sản phẩm được đánh giá cao, nhóm còn rút ra được nhiều kinh nghiệm quý giá như sự tương hỗ cho nhau trong làm việc nhóm, tích lũy kiến thức và rèn luyện bản lĩnh. Thu Uyên bày tỏ: “Startup là một hành trình dài, gặp rất nhiều khó khăn. Cái quan trọng nhất là mình có đi đến cuối cùng không trên hành trình dài đó, vừa đi vừa không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để cho ra thành quả tốt nhất”. Sau thành công trên sân chơi startup, nhóm cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời mẫu áo hoàn thiện hơn và tham gia cuộc thi Dainamic Sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai 2017. “Mục tiêu của nhóm là cố gắng hết sức để tìm kiếm nhà đầu tư nhằm đưa sản phẩm ra thị trường”, Đình Hiếu nói.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)