Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Vùng quê, bài bạc đang bùng phát

Tạp Chí Giáo Dục

Những ngày nghỉ đón năm mới đã được gác lại bắt đầu công việc mới, thế nhưng ở những vùng quê thì “tháng giêng vẫn là tháng ăn chơi”, các tụ điểm bài bạc, bầu cua tôm cá… vẫn luôn đông đúc và nhộn nhịp…

Một sòng bạc tại ấp 7, Tân Khai (Bình Phước)

Rầm rộ những trò ăn tiền

Những phong tục kết nối với nhau bằng những trò chơi dân gian, lễ hội dần mất đi thay vào đó là những trò chơi biến tướng ăn tiền, sát phạt đang nở rộ. Một tấm bạt xanh trải ra một tấm giấy chơi xóc đĩa có vài chục người vây quanh thay nhau đặt tiền với số tiền một người lên đến hàng trăm ngàn. Hiển nhiên trên bàn xóc đĩa số tiền lên đến vài triệu đồng. Cũng tại một vườn điều ở ấp 7, Tân Khai (Bình Phước), một xới bạc di động được dựng lên khoảng chỉ hơn 3 tiếng đồng hồ. Lúc đầu chỉ hơn chục người nhưng sau đó lên đến vài chục người tham gia đánh bạc. Tưởng chừng là ít nhưng chơi 30 phút mới biết nếu bị thua trắng thì số tiền lên đến tiền triệu. Biết thua nhưng có rất nhiều người vẫn muốn vung tiền vào để chơi. Như chúng tôi chứng kiến, có một người tổ chức chơi (làm cái), có mấy người ở vòng ngoài thu tiền và người đứng canh nếu có dấu hiệu kiểm tra thì sẽ báo để giải tán. Thậm chí còn có người làm “cò” giả chơi thắng hoài kích thích máu tham lam của những con bạc đứng ở ngoài. Kèm theo đó là một người luôn có sẵn tiền để con bạc cầm cố tài sản như nhẫn, dây chuyền vàng, xe máy… mọi thứ được bố trí khá chặt chẽ. Việc chơi bài bạc công khai như thế này không phải là hình ảnh hiếm ở các vùng quê.

Thua bạc kéo theo nhiều hệ lụy

Những trò chơi thể hiện tính nhạy bén, sức khỏe hiện nay đang dần bị mai một hoặc không thu hút bằng những trò cá cược ăn tiền. Thực chất, chơi lô tô, chơi bài vốn không xấu nếu chúng ta chỉ chơi cho vui. Tâm lí của những người chơi bạc bao giờ cũng hiếu thắng. Ban đầu nói là chơi cho vui nhưng mà càng ngày càng “ngấm” vào máu và nghiện lúc nào không hay. Khi đã nghiện rồi lại rất khó dứt ra vô tình đã làm biến tướng trò chơi thành một trò đánh bạc ăn tiền.

Những hình ảnh này không còn xa lạ ở các vùng nông thôn, ngoại thành trước và sau Tết bất kể ngày đêm. Không ít những người hiếu kì đứng xem nhưng rồi cũng vào chơi. Có người sẵn sàng ngồi thâu đêm suốt sáng mấy ngày Tết để sát phạt nuôi chí kiếm tiền trên chiếu bạc. Mất thời gian, mất công sức, tiền bạc… mà còn nảy sinh ra những tệ nạn khác như trộm cắp, cướp giật. Khi thua bạc trong cơn cay cú ăn thua con bạc có thể làm bất kì thứ gì, bất chấp vi phạm pháp luật chỉ để kiếm tiền gỡ gạc. Bên cạnh đó còn nảy sinh nạn cho vay nặng lãi, siết nợ, đánh nhau gây mất an ninh trật tự.

Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: “Tòa án nhân dân tối cao đã có Công văn 276 đối với tội cờ bạc. Một người chơi bạc với số tiền 5 triệu đồng sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, có những trường hợp chưa đánh tới 5 triệu đồng vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong các trường hợp sau: Thứ nhất, bị xử lí vi phạm hành chính. Thứ hai, nếu đã từng bị xử về tội này nhưng chưa được xóa án tích thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong cấu thành tội phạm của chúng ta cũng quy định rất rõ người tổ chức đánh bạc mức phạt sẽ cao hơn”.

Hệ lụy của tệ nạn này ai cũng rõ, cờ bạc không chỉ là hậu họa của những người đam mê mà còn là hậu họa của gia đình và toàn xã hội. Người dân phải ý thức để không đẩy mình và vòng lao lí trước khi quá muộn.

Bài, ảnh: Phạm Quyên

Bình luận (0)