Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM: Thực hiện thu phí xe gắn máy

Tạp Chí Giáo Dục

Đại biểu phát biểu tại kỳ họp
Ngày 30-12, HĐND TP.HCM khóa VIII đã tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp bất thường). Tại kỳ họp này, HĐND TP đã thông qua 3 tờ trình của UBND TP. Trong đó tờ trình được nhiều đại biểu đóng góp ý kiến nhất là tờ trình tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô (xe gắn máy – PV) trên địa bàn TP.HCM.
Trước đó, nghị định số 18 (ngày 13-3-2012) của Chính phủ ban hành Quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó, từ năm 2013, nhiều tỉnh, thành đã thực hiện thu phí đối với xe mô tô. Riêng tại TP.HCM, vì nhiều lý do nên bắt đầu từ năm 2015 mới triển khai thực hiện, không truy thu năm 2013 và 2014.
Chủ xe phải đóng từ 50-150 ngàn đồng/xe/năm
Tại kỳ họp, ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND TP – báo cáo: “Tất cả phương tiện xe mô tô bao gồm xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy (không kể xe máy điện) có đăng ký biển số tại TP.HCM hoặc tỉnh khác nhưng hoạt động và có nhu cầu kê khai, nộp phí tại TP.HCM đều phải tham gia đóng phí. Đối với những trường hợp xe mô tô đăng ký tại TP.HCM nhưng đã nộp phí tại địa phương khác thì không phải nộp phí tại TP.HCM tương ứng với thời gian đã nộp phí. Đặc biệt, xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng; xe của hộ nghèo (thu nhập dưới 16 triệu đồng/người/năm) không phải đóng phí”.

Từ tháng 1-2015, chủ phương tiện xe mô tô phải đóng phí sử dụng đường bộ
Mức phí mà UBND TP.HCM đề xuất thu là 50 ngàn đồng/xe/năm đối với loại xe có dung tích xi lanh đến 100cm3; 100 ngàn đồng/xe/năm  đối với xe trên 100 đến 175cm3; 150 ngàn đồng/xe/năm đối với xe trên 175cm3.
Về vấn đề này, đại biểu Trương Quốc Cường cho rằng: “Hiện nay trên địa bàn TP.HCM chủ yếu là xe mô tô từ 100 đến 175cm3, xe dưới 100cm3 và trên 175cm3 rất ít. Vì vậy chỉ nên quy định 2 mức thu như nhiều tỉnh, thành khác là 50 ngàn đồng/xe/năm đối với xe dưới 100cm3, 100 ngàn đồng đối với xe từ 100cm3 trở lên”.
Bà Đào Thị Hương Lan – Giám đốc Sở Tài chính TP – trả lời: “Các mức thu này đều được quy định tại thông tư 33 của Bộ Tài chính (hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện). Với loại xe từ 100cm3 trở xuống, mức tối đa là 100 ngàn đồng nhưng TP.HCM chỉ thu 50 ngàn đồng. Vì người đi xe này hầu hết là đối tượng khó khăn, nghèo. Đối với loại xe từ trên 100 đến 175cm3, mức tối đa là 150 ngàn đồng nhưng TP cũng chỉ thu 100 ngàn đồng”.
Thu của dân để làm đường cho dân
Tại hội nghị, các đại biểu cũng thống nhất giao cho UBND phường, xã, thị trấn thực hiện việc thu phí này. Ông Trần Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức – cho rằng: “Giao cho phường, xã, thị trấn thu là hợp lý nhất. Vì phường sẽ giao cho khu phố, từ khu phố giao xuống tổ dân phố. Tổ dân phố nắm được mỗi hộ gia đình có bao nhiêu xe, hộ gia đình nào được miễn nên sẽ đảm bảo việc tổ chức thu phí có hiệu quả…”.

Ngày 30-12 HĐND TP đã thông qua việc thu phí giao thông đường bộ với xe gắn máy. Trong ảnh, người dân lưu thông trên đường Hồng Bàng, Q.5. Ảnh: Q.Huy
Theo tờ trình của UBND TP thì các phường, thị trấn được để lại 10%, các xã để lại 20% trên tổng thu để trang trải chi phí tổ chức theo quy định. Số thu còn lại, UBND TP sẽ quy định mức để lại đối với từng quận, huyện cụ thể.
Về vấn đề này, hầu hết các quận ven và huyện ngoại thành đều muốn để lại 100% để duy tu bảo dưỡng cũng như làm đường nông thôn, hẻm. Đại biểu Lê Tấn Tài cho biết: Với mức thu từ 50-150 ngàn đồng/xe, trung bình mỗi năm H.Hóc Môn thu được từ 18-20 tỷ đồng. “Kiến nghị phí này để lại toàn bộ cho Hóc Môn nhằm khuyến khích người dân tham gia đóng phí. Bởi người dân nhận thấy số tiền họ đóng là để cùng với Nhà nước làm đường giao thông trên địa bàn họ đang sinh sống…”, ông Tài nhấn mạnh.
Riêng Q.1, ông Lê Trương Hải Hiếu – Phó chủ tịch quận – cho rằng: Q.1 là trung tâm nên việc xã hội hóa các con hẻm rất thuận lợi. Do vậy, TP nên ưu tiên cho vùng ven và ngoại thành.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP – cho biết: “Lâu nay không có khoản thu này, TP vẫn cấp kinh phí cho các quận, huyện duy tu bảo dưỡng đường giao thông. Tuy vậy, ở nhiều nơi, nhất là vùng ven và ngoại thành thì giao thông vẫn còn kém. Do đó đối với các quận ven và huyện ngoại thành thì kinh phí thu được sẽ để lại 100% cho địa phương”.
Cũng theo Chủ tịch HĐND TP thì, việc thu phí phải đảm bảo thuận lợi cho người dân và phải công bằng giữa các đối tượng. Đặc biệt việc sử dụng nguồn thu phải đúng và có hiệu quả như vậy mới tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, người dân hiểu được việc đóng phí là trách nhiệm của bản thân…
Bài, ảnh: Hòa Triều
Theo kiến nghị của UBND TP, các trường hợp không nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị xử phạt theo quy định. Cụ thể, phạt cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện đúng thông báo nộp tiền phí, lệ phí của cơ quan thuế; thời gian nộp tiền, lệ phí; phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận trốn nộp đối với hành vi gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định. Mức phạt tối đa là 50 triệu đồng. UBND phường, xã, thị trấn thực hiện công tác kiểm tra việc chấp hành đóng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn quản lý và việc này được thực hiện tại các hộ dân.
 

Bình luận (0)