Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tàu ngoại ô hút khách!

Tạp Chí Giáo Dục

Thời gian thí điểm các chuyến tàu ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An và ngược lại đã hoạt động được hơn 1 tháng. Theo thông tin từ Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, lượng khách tăng dần theo từng ngày. Trung bình 2.075 khách/ngày, cao nhất có khi lên đến 6.500 khách/ngày, đặc biệt các ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ.

Ông Trịnh Phước (ngoài cùng bên phải) chuẩn bị đi ra Dĩ An (Bình Dương)

Khách cảm thấy tiện lợi, an toàn

Đặc điểm tâm lý chung của những khách đi tàu ngoại ô đều hài lòng, thích thú. Đa số khách đi tàu nhằm phục vụ công việc, đi chơi, thăm người thân, hoặc đi chỉ để ngắm cảnh và đi cho biết.

Giá vé dự kiến điều chỉnh: 20.000 đồng/khách/lượt 3 ga trở lên; 10.000 đồng/khách/lượt 2 ga trở xuống. Giảm 25% cho giá vé tập thể (50 người trở lên) và vé tháng (tối thiểu 40 vé/tháng). Miễn phí vận chuyển trẻ em dưới 6 tuổi và xe đạp, xe đạp điện. Cước vận chuyển là 10.000 đồng/xe máy/lượt. Bốc xếp 5.000 đồng/xe máy/2 đầu. Riêng giá tour khám phá tàu ngoại ô cuối tuần sẽ là: Người lớn: 180.000 đồng/khách; Trên 60 tuổi: 100.000 đồng/khách; Trẻ em: 140.000 đồng/khách. Hiện tour chỉ bán đến hết tháng 6.

Ông Trịnh Phước (khách tàu SE22 khởi hành 11 giờ 5 phút ngày 19-5), nhà quận 5, luôn có thói quen xuống nhà bà con ở Dĩ An chơi vào cuối tuần. Khi chưa có tàu, ông và vợ thường sử dụng xe gắn máy di chuyển, nhưng kể từ ngày các chuyến tàu ngoại ô hoạt động, ông chuyển hẳn sang đi tàu.

Đánh giá chất lượng tàu, ông Phước cho biết: “Phương tiện vận chuyển này hết sức thuận lợi, ý nghĩa, đặc biệt đối với người lớn tuổi. Các toa tàu có hệ thống điều hòa mát mẻ, thoáng sạch, tránh mưa gió nắng bụi so với đi xe máy và độ an toàn cao. Hệ thống ghế có nệm êm, nhà vệ sinh sạch sẽ. Còn giá vé thì phù hợp với túi tiền, chỉ 10 ngàn đồng/người/chặng Sài Gòn – Dĩ An”. Theo ông, điểm thuận tiện nữa phải kể đến đó là tàu vận chuyển cả xe máy, xe đạp, xe đạp điện. Như vậy khách hàng có thể linh hoạt sử dụng những phương tiện này khi ra ga tàu và khi xuống ga. “Tôi hy vọng các chuyến tàu sẽ được duy trì lâu dài”, ông Phước bày tỏ.

Có mặt trên cùng chuyến tàu S22, Hoàng Anh (Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM) và Phước Lộc (Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) cũng tỏ ra thích thú. Mục đích đi tàu của Anh và Lộc không phải vì công việc mà chỉ để trải nghiệm cho biết. Hoàng Anh chia sẻ, vì quê ở Tây Ninh, Anh chưa từng đi tàu lần nào cả nên không biết con tàu ra sao. Nhân dịp nghỉ lễ ngày 19-5 (ngày sinh nhật Bác), Anh và người bạn đi thử cho biết không khí ra sao, đồng thời có thể ngắm quang cảnh từ thành phố đến Dĩ An. Điều khiến Anh và Phước hài lòng đó là tiếp viên thân thiện, tàu thoáng mát, rộng rãi, thoải mái, chạy đúng giờ mà vé hết sức “sinh viên” chỉ 20 ngàn đồng. Đây có lẽ là một trải nghiệm đáng nhớ đối với Anh và Phước.

Theo ông Hàng Vĩnh Tuấn, tiếp viên tàu S22, khách đi đa dạng lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người già. So với những ngày đầu thí điểm, khách đi không nhiều bằng song nhìn chung lượng khách đi hàng ngày vẫn nhiều, đông nhất các ngày cuối tuần. Và thời điểm tàu chạy lúc 8 giờ thu hút nhiều khách hơn so với giờ khác.

Dự kiến tăng giá vé từ ngày 1-6

Đó là thông tin từ Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn. Kể từ ngày 1-6, giá vé dự kiến có sự thay đổi. Mục đích để bù đắp một phần chi phí vận chuyển khá cao.

Theo đơn vị này, ngày thí điểm chỉ thu hút khoảng 300 khách mỗi ngày. Qua thời gian, lượng khách tăng dần, trung bình 2.075 khách/ngày, ngày cao nhất là 6.500 khách, đặc biệt là các ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ, công ty phải nối thêm xe và lập thêm tàu mới kịp thời cho phục vụ hành khách. Trong đó, chỉ riêng số lượng hành khách đến điểm khu du lịch Thủy Châu có ngày hơn 300 lượt khách. Con số này đã góp phần giảm ùn tắc giao thông, diễn ra trật tự, an ninh.

Điều chỉnh hành trình tàu ngoại ô: Vẫn tiếp tục chạy 10 đôi tàu ngoại ô. Từ ngày 20-5, điều chỉnh hành trình các đoàn tàu như sau: Các tàu SB2, SB4, SPT2 và SE4 xuất phát từ Sài Gòn đến Ga Sóng Thần là ga cuối. Tàu TN1, SE3, SE5 và tàu SE25 xuất phát từ Ga Sóng Thần về Sài Gòn.

Bảng giờ tàu ngoại ô áp dụng ngày 20-5

Các chuyến tàu ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An và ngược lại được Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đưa vào hoạt động thí điểm từ ngày 14-5. Mục đích giảm lượng người sử dụng xe cá nhân đi từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bình Dương và ngược lại để tình trạng kẹt xe khu vực nội đô. Theo đó, tàu xuất phát từ Ga Sài Gòn lần lượt qua Ga Gò Vấp, Bình Triệu, Sóng Thần và Dĩ An với tổng chiều dài là 30km. Mỗi ngày có 10 đôi tàu, mỗi tàu có một toa chở hành lý, hai toa chở hành khách. Thời gian hoạt động từ 4 giờ 40 đến 21 giờ 25.

Để có thể lên các chuyến tàu này, hành khách chỉ cần đến quầy bán vé ngay cổng ra tàu là mua được. Hiện tại, giá vé 10.000 đồng/khách/1 lượt đi 3 ga trở lên. 5.000 đồng/khách/1 lượt 2 ga trở xuống. Trẻ em dưới 6 tuổi thì được miễn phí. Hành khách đi tàu có thể mang theo xe đạp, xe đạp điện, xe máy và gửi trên tàu. Tuy nhiên, công ty chỉ nhận chở xe máy từ Ga Sài Gòn đến các ga Sóng Thần, Dĩ An, tiền bốc xếp hai đầu là 5.000 đồng/xe.

Bài, ảnh: Trinh Ngọc

 

Bình luận (0)

Sự kiện giáo dụcTin tức

Tàu ngoại ô hút khách

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, sau hai tuần tổ chức chạy tuyến tàu lửa ngoại ô từ Ga Sài Gòn đến Ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và ngược lại (có tổng chiều dài 30km) thì các chuyến tàu ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An đang thu hút khá đông hành khách. Trung bình mỗi ngày, tàu ngoại ô đón khoảng 2.000 hành khách. Riêng các ngày thứ bảy, chủ nhật, lượng hành khách tăng lên khoảng 3.000-4.000 khách/ngày. Ngoài 10 đôi tàu ngoại ô hiện đang hoạt động, công ty sẽ tổ chức chạy thêm 2 tàu SB12, SB14 từ Ga Sài Gòn đến Ga Dĩ An và SB9, SB11 từ Ga Dĩ An về Ga Sài Gòn. Còn theo Sở GTVT TP.HCM, hiện các ga Sài Gòn, Bình Triệu và Gò Vấp đã có những tuyến xe buýt số 7, 8, 5, 50, 93, 19… kết nối với các khu vực như Làng đại học Thủ Đức, Bến xe Quận 8, Bến xe Chợ Lớn…, bảo đảm hành khách khi xuống xe buýt sẽ dễ tiếp cận với các đoàn tàu ngoại ô.

M.A