Sự kiện giáo dụcTin tức

Giúp các em học tốt toàn diện

Tạp Chí Giáo Dục

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó bí thư Thành ủy TP.HCM chụp hình lưu niệm cùng các em học sinh tại buổi Lãnh đạo thành phố gặp gỡ thiếu nhi ngày 28-2
Ngày 28-2, tại Hội trường TP.HCM đã diễn ra buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với các em thiếu nhi. Tại đây, các em đã bày tỏ những mong muốn, suy nghĩ của bản thân nói riêng và thiếu nhi TP nói chung. Trong đó nổi bật nhất là vấn đề có được một môi trường học tập tốt hơn đối với môn lịch sử…
Mong mỏi thoát cảnh “học chay”
Không phải ngẫu nhiên mà phần lớn học sinh ngán ngẩm môn lịch sử. Nguyên nhân chính là do cách dạy của giáo viên. Nhiều em thừa nhận là trong giờ học lịch sử, giáo viên cứ đọc trong sách giáo khoa ra cho học sinh chép. Đã thế, sách giáo khoa lại in trắng đen nên hình ảnh rất mờ, khó quan sát…
Thậm chí, “Lịch sử nước ta có rất nhiều anh hùng nhỏ tuổi để chúng em học tập, noi theo nhưng sách giáo khoa lại không có”, em Nguyễn Trần Mai Chi (trường THCS ở Q.6) cho biết.
Theo đó, ngoài việc mong muốn sách giáo khoa cập nhật các anh hùng nhỏ tuổi, in màu, các em đều bày tỏ nguyện vọng nhà trường cần thay đổi phương pháp dạy lịch sử.
Em Giang Thị Mộng Như (Trường THCS Tân Tạo, Q.Bình Tân) cho rằng: “Nếu học lịch sử thông qua các bộ phim lịch sử thì sẽ nhớ lâu hơn. Mong muốn thầy, cô giáo cung cấp cho các em những bộ phim về các anh hùng dân tộc, các clip liên quan đến sự kiện lịch sử…”. Cùng suy nghĩ, em Nguyễn Trần Mộng Tiên (Trường Tiểu học Chính Nghĩa, Q.5) cũng cho biết: “Em rất thích học lịch sử, nhất là về Bác Hồ. Em mong các thầy cô cung cấp nhiều hình ảnh, phim tư liệu về Bác cũng như các vị anh hùng. Tủ sách của nhà trường rất ít tư liệu về các vị anh hùng…”.
Em Lê Thị Trúc Hà (Trường THCS Bình Thọ, Q.Thủ Đức) hiến kế: “Trong trường nên có thật nhiều tượng và tiểu sử của các vị anh hùng dân tộc. Mỗi ngày, trước giờ vào học, trong giờ ra chơi, học sinh có thể tìm hiểu về các anh hùng dân tộc. Đây là một cách giúp chúng em hiểu thêm về lịch sử và nhớ lâu hơn”. Trong khi đó, Lê Khắc Minh Phương (Trường THCS Vân Đồn, Q.4) thì cho rằng: “Các thầy cô nên sân khấu hóa các sự kiện, nhân vật lịch sử. Khi được tham gia vào các sự kiện này học sinh sẽ nhớ lâu hơn, hiểu bài hơn và yêu thích môn lịch sử hơn…”.

Ông Lê Thanh Hải – Bí Thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với thiếu nhi ngày 28-2
Đặc biệt, rất nhiều học sinh cho rằng học lịch sử tốt nhất là học ở bảo tàng và các địa danh gắn với sự kiện lịch sử. Và hiện nay, theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP, hầu hết các trường đều tổ chức cho học sinh đi tham quan bảo tàng. Tuy nhiên, “Chỉ những học sinh tiêu biểu mới được tham gia hành trình địa chỉ đỏ, những học sinh còn lại thì không được đi”, em Phan Thị Trúc Mai (Trường Tiểu học Tân Túc, H.Bình Chánh) tâm tư.
Không những thế, theo bà Trần Xuân Thảo – Giám đốc Bảo tàng Tôn Đức Thắng thì: “Có nhiều trường tổ chức cho học sinh tới bảo tàng tham quan nhưng chỉ đến đóng dấu rồi về chứ không tham quan gì cả. Có lẽ vì vậy mà khi chúng tôi hỏi học sinh có biết Bác Tôn Đức Thắng là ai không thì có em trả lời: “Không biết nhưng chắc bác ấy là người tốt”; có em lại trả lời: “Bác Tôn Đức Thắng là em Bác Hồ”…”.
Gắn bảo tàng với trường học
Xung quanh những vấn đề “bức xúc” của học sinh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn cũng thừa nhận, có nhiều trường tổ chức cho học sinh đến bảo tàng không được khoa học, làm theo hình thức. Một ngày đi tới 4-5 bảo tàng nên không đạt được hiệu quả. Đến bảo tàng là một tiết học nên tất cả học sinh đều phải được tham gia. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà không ít trường chỉ cho những học sinh tiêu biểu đi để dễ quản lý, ít tốn kém (tiền ăn trưa, tiền xe đưa đón). Sở GD-ĐT sẽ rà soát lại vấn đề này để việc đến bảo tàng thật sự có hiệu quả. “Thầy hứa với các em là sẽ chỉ đạo đến từng trường để nhà trường tạo điều kiện cho các em được học tập một cách sinh động nhất, tốt nhất không chỉ môn lịch sử mà cả các môn học khác”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Lê Thanh Hải lì xì đầu năm mới cho các em thiếu nhi
Về phía các bảo tàng, bà Lưu Thị Tuyết Trinh – Giám đốc Bảo tàng TP.HCM – cho biết: “Tùy vào yêu cầu của các trường, bảo tàng sẽ đưa các bộ triển lãm theo chủ đề như Di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn TP.HCM, Hoàng Sa – Trường Sa… xuống từng trường. Việc này hoàn toàn miễn phí”.
Ông Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam TP.HCM – cũng cho biết: “Bảo tàng đã tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về lịch sử. Qua đó cho thấy các em học sinh rất nhiệt tình hưởng ứng. Nên chăng, cần có sự phối hợp giữa Sở GD-ĐT, Thành đoàn và các bảo tàng để thường xuyên tổ chức các cuộc thi về lịch sử. Mỗi năm lựa chọn một chủ đề gắn với thời sự…”.
Bà Mã Thanh Cao – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP – cũng cho biết: “Bảo tàng mở cửa thường xuyên và miễn phí cho học sinh. Tuy nhiên, các trường “than” là không có kinh phí đưa đón học sinh nên ít đi. Theo tôi, Sở Giao thông vận tải TP nên hỗ trợ xe để các trường làm tốt việc đưa học sinh đến bảo tàng học tập…”.
Ông Sơn cũng mong muốn, trong quỹ phát triển sự nghiệp của các trường nên có thêm khoản kinh phí này để các trường thuận lợi tổ chức cho tất cả học sinh được tham quan và học tập tại bảo tàng…
Ngoài nhà trường và xã hội, theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP – thì: “Gia đình cũng nên tham gia vào việc giáo dục lịch sử cho học sinh bằng cách đưa con em đi tham quan bảo tàng, các di tích lịch sử…”.
Sau khi nghe những mong muốn của các em học sinh, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải nói: “Mong muốn được tìm hiểu về lịch sử dân tộc là những đòi hỏi rất chính đáng. Đó là tình cảm thương yêu quê hương, đất nước của các cháu. Hiểu đúng, đầy đủ về truyền thống cách mạng, về lịch sử dân tộc sẽ giúp các cháu tự hào về các thế hệ cha anh. Để rồi từ đó biết yêu quý, trân trọng và phát huy những truyền thống quý báu đó”. Theo đó, ông đề nghị các quận, huyện, ban ngành liên quan như Sở GD-ĐT, Thành đoàn, các bảo tàng cần phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh được tìm hiểu lịch sử…
Bài, ảnh: Hòa Triều
 
“Qua những ý kiến, suy nghĩ của các cháu, các cô, chú thấy tự hào và tin tưởng các cháu hơn. Các cô, các chú muốn đặt hàng cho các cháu trong năm với chủ đề “Thiếu nhi TP.HCM học tập tốt”. Theo đó, cháu nào học tốt rồi thì phấn đấu để tốt hơn, cháu nào chưa tốt thì phấn đấu để tốt. Các cấp, các ngành sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cháu được học tập tốt toàn diện, trong đó có lịch sử dân tộc Việt Nam, lịch sử TP.HCM và lịch sử ở từng quận, huyện mà các cháu đang sinh sống…”, ông Lê Thanh Hải – Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh. 
 

Bình luận (0)