Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Mỹ: Các trường cao đẳng cộng đồng quá tải

Tạp Chí Giáo Dục

Sinh viên Trường CĐ cộng đồng LaGuardia trong giờ học

Các trường CĐ cộng đồng ở Mỹ đang bị áp lực bởi số lượng SV mới đăng kí ngày càng cao. Họ buộc phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh để tránh tình trạng đào tạo tràn lan không chất lượng.
Giảm chỉ tiêu tuyển sinh
Sonja Taylor đưa ra những ý tưởng của mình tới Trường CĐ Cộng đồng LaGuardia mùa hè này với kỳ vọng là mọi người thừa nhận nó. Cô lên kế hoạch để nghiên cứu về kinh doanh, mang lại cho cô gần gũi hơn với giấc mơ sở hữu một nhà hàng. Những ý tưởng của cô sẽ bắt đầu áp dụng từ tháng 8, sau khi các trường CĐ đã đóng cửa vì sự đột biến gia tăng của những SV tương lai. Vì vậy, Taylor, 20 tuổi, trở thành một trong hàng ngàn SV tạm thời nghỉ học, bởi vào mùa thu này như hầu hết các trường CĐ cộng đồng thành phố New York đã bị buộc phải từ bỏ tất cả những kì vọng của họ là hoan nghênh các chính sách nhập học.
“Tuyển sinh đã được phát triển đều đặn, nhưng điều này là một làn sóng thủy triều cho chúng tôi vào mùa thu này,” ông Chủ tịch của trường CĐ, Gail O. Mellow nói. Ông chỉ ra rằng số học sinh đã tăng gần 50% trong thập kỷ qua: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì như thế này. Chúng tôi sử dụng khá nhiều cánh cửa mở ra dành cho người học”.
Trường CĐ LaGuardia ngừng nhận đơn của SV vào ngày 30-7. CĐ Borough của Manhattan cũng ngừng nhận đơn vào cuối tháng 6, trong khi CĐ cộng đồng Bronx, Hostos và Queensborough cắt giảm các chỉ tiêu trong nửa đầu tháng 8. Chỉ tiêu của các trường CĐ cộng đồng cho các học kỳ mùa xuân 2010 tăng 19%.
Trong nhiều năm, các trường CĐ đã cung cấp một giá học phí phải chăng dành cho SV có thu nhập thấp. Những yêu cầu nhập học chỉ là một chứng nhận của trường trung học – tương đương bằng tốt nghiệp. Vì vậy, trường đã sớm bắt gặp nhiều người, trong đó có Taylor, “trong những lần tôi cần một số loại hình văn bằng đại học để có được một công việc tốt. Tôi đã thất vọng bởi vì nó chỉ là một trường CĐ tốt và nó có ở đây – gần nhà tôi”.
Trường ĐH bang New York cũng cho thấy, trong các chỉ tiêu cho các trường CĐ cộng đồng trực thuộc thì CĐ Suffolk County báo cáo lần thứ nhất vượt 20% trong tuyển sinh đợt cuối. Trường CĐ này năm nay đã không hạn chế tuyển sinh, nhưng hạn chế trong một số ngành học như điều dưỡng – Megan Galbraith, phát ngôn viên của trường CĐ này nói.
Nên mở thêm trường
Trên khắp đất nước, nhiều người đã cảm thấy áp lực tương tự cho các trường CĐ cộng đồng. Nền kinh tế khủng hoảng ảnh hưởng lớn đến điều này. Một chuyên gia giáo dục nói rằng chính quyền Obama cũng đưa các trường CĐ cộng đồng của quốc gia trên 1.200 trạm radar để thu hút nhiều SV trong mùa hè này.
Ca ngợi vai trò của các trường CĐ trong việc phát triển lực lượng lao động, Tổng thống Obama nói sẽ đầu tư 12 tỷ USD cho các trường CĐ cộng đồng và thiết lập một mục tiêu là thêm 5 triệu SV tốt nghiệp vào năm 2020.
“Các trường CĐ cộng đồng là một trong những cơ sở giáo dục quan trọng để phục vụ cho đất nước”, ông Patrick M. Callan, Chủ tịch của Trung tâm Quốc gia về chính sách công và giáo dục ĐH nói.
Tháng trước, Chính phủ đề xuất cắt giảm ngân sách các cơ quan nhà nước, và ngân sách dành cho giáo dục cũng vậy. Tiến sĩ Goldstein, Trường CĐ CUNY cho biết việc cắt giảm sẽ dẫn đến sự thiếu hụt “khoảng 9.000.000 USD trong hoạt động cứu trợ” vào các trường CĐ cộng đồng.
Tiến sĩ Goldstein cho biết ông đã phải đối mặt với việc chuyển đi những học sinh có thể tiếp tục học ở một trường nào đó, hoặc tiếp tục mở rộng tuyển sinh nhưng sẽ đào tạo chất lượng hơn.
Tại Borough – Trường CĐ Cộng đồng Manhattan, ông Antonio Pérez, cho biết quyết định để đóng ghi danh vào ngày 22-6, có văn phòng nhập học công bố trên trang web của mình một tuần trước đó là rất khó khăn. “Nó gần giống như đang cố gắng ngăn chặn một chiếc tàu lớn ở giữa đại dương. Tôi hy vọng chúng ta sẽ được chuyển đi các SV học kỳ tiếp theo là tốt”, ông nói.
Trước tình trạng trên, nhiều trường CĐ cộng đồng mới đã được tiến hành xây dựng để đưa vào sử dụng cho một vài năm tới. Bên cạnh đó các trường ĐH, được dự kiến mở vào năm 2011 hoặc 2012 trên website của Manhattan với khoảng 3.000 SV, sẽ chỉ góp phần nhỏ trong việc làm giảm bớt tình trạng quá đông SV trong phần còn lại của hệ thống.
Tại LaGuardia, có nhiều dấu hiệu của một trường CĐ bị quá tải. Lớp học bây giờ bắt đầu sớm nhất là vào lúc 6 giờ 45 với 170 người làm việc máy tính trong thư viện, đến giờ ăn trưa, SV xếp hàng dài, và chờ đợi đôi khi mất đến 45 phút. Tuy nhiên, Taylor, người đã có kế hoạch áp dụng cho học kỳ mùa xuân, và để giảm đi những áp lực học tập. Cô ấy đang làm việc như một người giao dịch viên kiêm bán hàng liên quan đến tín dụng. “Tôi có thể thực hiện 200 cuộc gọi và có thể bán bốn sản phẩm cả ngày”, cô nói.
Theo The New York Times
Nguyên Phan

Bình luận (0)