Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Ra ngõ gặp bói toán

Tạp Chí Giáo Dục

“Thầy bói” Hải đeo kiếng đen ngồi đợi khách
Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng quyết liệt bài trừ tệ nạn xã hội, trong đó có nạn mê tín dị đoan nhưng một bộ phận người dân cả tin nên người hành nghề bói toán vẫn còn đất sống.
Bói toán hoạt động khá rầm rộ, công khai ở nhiều nơi, đặc biệt là ở một số chùa chiền trên địa bàn thành phố, nơi có nhiều khách thập phương đến viếng vào những ngày xuân. Ở các chùa, người xem bói nhiều đến độ mà khách hành hương khẳng định: “Ra ngõ gặp thầy bói”.
Thầy bói vào vai khách hành hương
Theo ghi nhận của chúng tôi tại Lăng Ông Bà Chiểu (Lăng mộ Lê Văn Duyệt), Q.Bình Thạnh, TP.HCM, người hành nghề bói toán hoạt động cả ngày lẫn đêm. Tại góc đường Phan Đăng Lưu –  Đinh Tiên Hoàng ngay từ sáng sớm đã có người phụ nữ đến trải chiếu, bày đồ nghề ra đợi khách. Theo tìm hiểu, người này tên Hải, tuổi trạc 60, hành nghề bói toán ở đây từ rất lâu. Ngày nào cũng vậy, bà xuất hiện với một đôi kiếng đen chèo kéo, mời mọc khách đến viếng chùa xem bói. Dù chiếu bói bày ở vỉa hè bên ngoài lăng nhưng trong ngày có nhiều lần bà vào bên trong tiếp cận với khách, sau khi có khách rồi, bà đưa ra ngoài hoặc ngồi ghế đá khu vực vắng người qua lại để coi bói.
Người hành nghề bói toán ở Lăng Ông Bà Chiểu không chỉ có bà Hải mà còn nhiều người khác, trong đó có cả đàn ông. Vào giờ cao điểm khách đến viếng Ông, những người này cải trang như khách hành hương trà trộn vào để mời khách. Theo ông Nguyễn Văn Thường, người bán quần áo ở chợ Bà Chiểu thì trong số những thầy bói thường xuyên vào lăng hành nghề, còn khoảng trên dưới chục người chỉ đến khi có khách hàng gọi. Khách hàng của họ có được từ một số đối tượng cò mồi là xe ôm, buôn bán vỉa hè.
Chị Nguyễn Thanh Vân, ngụ đường Nguyễn Thiện Thuật, Q.Bình Thạnh cho biết hầu như lần nào đi thắp hương cũng bị cò mồi, thầy bói làm phiền. “Có khi đang thắp nhang, họ đứng phía sau khều khều rồi nói khẽ: “Xem vận may đi”. Từ chối người này thì gặp người khác, từ trong ra ngoài cổng hầu như chỗ nào cũng có”, chị Vân ngán ngẩm. Nhận ra người phụ nữ ngồi trên ghế đá gần cổng ra vào lăng ở góc đường Vũ Tùng, chúng tôi đến ngồi cạnh. Sau vài giây mắt liếc dọc, liếc ngang, bà ta mở đầu: “Cưng đi thắp nhang cho Ông đấy à. Ông linh lắm, vái cầu xin cái gì là có cái đó. Nhân dịp năm mới, chị chúc cưng gia đạo bình an, sức khỏe dồi dào…”. Vừa dứt, bà ta lấy từ chiếc túi xách ra một bộ bài, tiếp: “Để chị xem cho cưng một quẻ, hy vọng trong năm tài lộc đầy nhà”. Chúng tôi chủ động từ chối vì phải đi ngay, người này cố giữ: “Chỉ 5 phút thôi mà, hay là chị xem chỉ tay cho cưng nha”. Chúng tôi bỏ đi, bà ta liền đến chỗ một đôi nam nữ đang chuyện trò dưới tán cây gần đó.
Thầy bói “bách nghệ”
Trong số thầy bói hành nghề ở Lăng Ông Bà Chiểu có phân nửa là dân “bách nghệ”. Chị Vân thông tin thêm, vừa thoát khỏi cảnh “bị” mời xem bói ra khỏi điện thờ gặp vé số, kẹo cao su, sách tử vi… mà người bán không ai khác người mời xem bói. Để tránh bảo vệ phát hiện, những người này không mua, bán công khai mà cất giấu trong giỏ xách, khi khách đồng ý mua mới lấy ra.
Chúng tôi bắt chuyện với một phụ nữ đứng tuổi bán vé số kiêm xem bói tại sân chùa Châu Đốc 2 (huyện Nhà Bè), bà ta cho rằng: “Thời gian qua lực lượng chức năng địa phương truy quét dữ lắm, ngày xem 1, 2 quẻ không đủ sống nên phải trà trộn vào trong vừa bán vừa tìm khách”. Không sợ bị phát hiện sao? Tôi cắc cớ, nghĩ rằng câu trả lời sẽ là một cái liếc mắt sắc như dao hay một câu gì đó cộc lốc quất thẳng vào mặt nhưng không, người này rất từ tốn: “Sợ chứ sao không em? Nếu bị phát hiện thì giả vờ là người nhà của khách hành hương đi mua giùm nước…”.
Thường xuyên có mặt ở các chùa lớn, nhỏ vào những ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng với bề ngoài là một người làm công quả nhưng thực chất bà Hoa vào đây để tìm khách hàng. Với giờ giấc khá ổn định, mỗi ngày bà Hoa “chạy” trên dưới chục điểm, tuy nhiên khi có khách bà không xem bói tại chỗ mà hẹn ở quán cà phê gần đó. Đến chùa nào, bà Hoa cũng ăn mặc lịch sự, khiếm nhã nên rất dễ chiếm lấy tình cảm của không ít khách thập phương khi lần đầu gặp. Theo phản ánh của người đến viếng chùa, bà Hoa luôn tỏ ra xông xáo, hoạt bát, tận tình chỉ dẫn cách thức bày mâm cúng mỗi khi khách mang lễ vào chùa. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi, bà Hoa nhanh chóng mở lời mời mọc. Theo những người bán nhang lễ ở chùa Phước Viên (Q.Bình Thạnh), bà Hoa đã từng bị ngồi tù vì tội cưỡng đoạt tài sản.
Bài, ảnh: trần Anh
Vị đại diện chùa Tam Bảo (Q.1) cho biết, nhà chùa từng phát hiện nhiều đối tượng cò mồi, người xem bói cải trang trà trộn vào mời mọc khách và đã nhờ công an địa phương can thiệp. Tuy nhiên, đó chỉ là trường hợp bị bắt quả tang chứ những đối tượng mời khách rồi hẹn ở một địa điểm nào đó để hành nghề thì nhà chùa không thể quản lý xuể. 
 

Bình luận (0)