Một tiết dạy GDCD của thầy Hoàng Quốc Liêm
|
Những tiết học mà đồ dùng dạy học là viên bi, đèn cầy, quả bóng… được thầy Hoàng Quốc Liêm, giáo viên bộ môn giáo dục công dân (GDCD) Trường THCS Lê Anh Xuân (Q.Tân Phú, TP.HCM) trưng dụng từ phòng thí nghiệm đã mang đến cho học sinh (HS) nhiều ngạc nhiên, thú vị nhưng cũng đầy sâu lắng, cảm xúc.
Những giờ học sinh động
Khi thầy Liêm bước vào lớp học với cây đèn cầy trên tay, có không ít HS lớp 9/6 mắt tròn mắt dẹt vì ngạc nhiên. Đó là khi thầy giảng về sự năng động và sáng tạo. Nhưng tại sao lại đưa cây đèn cầy ở phòng thí nghiệm hóa học vào giờ GDCD?, đó là câu hỏi của nhiều HS trong lớp. Tuy nhiên, thực tế là lúc thầy Liêm vừa bước vào, lớp học trở nên sôi động hẳn khi tất cả HS cùng cất lên tiếng hát (được chia thành từng nhóm), xem nhóm nào hát to hơn. Điều này, như chính thầy Liêm dẫn dắt vào bài học, là sự năng động thể hiện như thế nào?
Kế đến, thầy đốt đèn cầy cho cả lớp xem và đố các em HS từ khi xuất hiện loài người đến nay đã sử dụng những loại đèn thắp sáng nào. Cả lớp cùng hăng hái giơ tay, sau một loạt câu trả lời được đưa ra, thầy chốt lại bằng câu hỏi: “Các dụng cụ thắp sáng này thể hiện con người chúng ta như thế nào?”, cả lớp cùng đồng thanh: “Loài người luôn sáng tạo ạ!”…
Đó chỉ là một trong số những giờ dạy GDCD sinh động của thầy Liêm dành cho HS khối 9. Em Trương Hoàng Đăng Khoa (học lớp 9/1) phấn khởi cho biết: “Những giờ học GDCD của thầy Liêm thường kèm theo các thiết bị như viên bi, quả bóng, đèn compact…, hay những hình ảnh trực quan sinh động, đoạn video nên rất hấp dẫn. Ngoài ra còn có rất nhiều câu hỏi và trò chơi nên giờ học GDCD không còn khô khan mà trở nên hấp dẫn, thú vị hơn”.
Không chỉ sinh động bằng các dụng cụ thí nghiệm, đôi khi lớp học còn sâu lắng qua những bài giảng về tấm gương giàu nghị lực hay tình hữu nghị, hòa bình, chiến tranh… “Giờ dạy GDCD của thầy Liêm không chỉ hoạt náo, sinh động bằng trò chơi, thảo luận nhóm, thi đua trên bảng… mà nhiều khi còn chùng xuống, có bạn rưng rưng nước mắt. Đó là khi thầy đưa ra hình ảnh về những tấm gương giàu nghị lực hay bài học hòa bình, đưa ra các sự kiện lịch sử bằng hình ảnh, cả lớp vừa xem clip vừa nghe lời bình rất hay của thầy. Không khí lớp học trầm lắng xuống, đặc biệt là khi thầy nói về hậu quả chiến tranh…”, em Phan Ngọc Kim Như (học lớp 9/6) chia sẻ.
Nói về những giờ lên lớp của thầy Liêm, thầy Nguyễn Văn Hoàng, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Thầy Liêm là một giáo viên trẻ, ngay từ khi về trường thầy đã có nhiều đổi mới khi lên lớp. Ở trường, thầy luôn đi đầu trong việc sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học nên các em HS rất hào hứng tham gia học tập”.
Đổi mới để khơi gợi hứng thú
GDCD không phải là một môn học khô khan nhưng thường được HS cho là môn phụ nên ít tập trung hơn. Là thầy giáo trẻ, lại là một Tổng phụ trách Đội của trường nên hơn ai hết thầy Liêm hiểu rằng môn GDCD có ý nghĩa quan trọng như thế nào khi dạy kỹ năng sống, dạy những giá trị nhân văn cho HS.
Nói về lý do luôn đổi mới khi lên lớp, thầy Liêm chia sẻ: “Bộ môn GDCD có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành kỹ năng sống, hành vi, thái độ của một con người. Vậy nhưng, nhiều em lại xem nhẹ bộ môn này vì cho rằng đây là môn phụ. Vì vậy tôi áp dụng các phương pháp mới vào bài giảng để khơi gợi sự hứng thú cho HS, từ đó các em dễ nắm bắt nội dung bài học, trao đổi tương tác qua lại với giáo viên”.
Đối với HS khối lớp 9, một năm học khá vất vả khi các em phải dồn sức cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Vì vậy, theo thầy Liêm, bài giảng càng nhẹ nhàng bao nhiêu thì HS mới cảm thấy hứng thú bấy nhiêu. Do đó, thay vì tập trung vào lý thuyết, thầy thường thức trắng đêm để tạo dựng những hình ảnh minh họa bằng video cho HS xem.
Luôn luôn đổi mới là “kim chỉ nam” trong hoạt động giáo dục của thầy Liêm. Bởi vậy, khi chia sẻ những kế hoạch trong thời gian tới của mình, thầy Liêm cho biết: “Bộ môn GDCD khối lớp 9 nghiêng về kiến thức pháp luật nên tôi đang nghiên cứu thêm những trò chơi mới để lồng ghép kiến thức pháp luật, đồng thời tìm những tấm gương sáng để giới thiệu cho các em. Tôi nghĩ, không gì có thể làm HS hiểu, cảm nhận sâu sắc bằng việc đưa các em đi vào những hoạt động thực tế”.
Bài, ảnh: DƯƠNG BÌNH
Box: Ngoài công việc giảng dạy (hơn 5 năm đứng lớp), thầy Hoàng Quốc Liêm hiện còn là Tổng phụ trách Đội, Bí thư Chi đoàn giáo viên trường và đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm học vừa qua, thầy đạt nhiều thành tích như: Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội xuất sắc toàn quốc; giải nhất Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi TP.HCM; giải nhất Giáo viên giỏi cấp quận… |
Bình luận (0)