|
GV cần luyện cho HScác loại câu có cấu trúc ngữ pháp từ đơn giản đến phức tạp. Ảnh: N.Anh |
Dạy bộ môn tiếng Anh ở bậc THPT, đặc biệt là khối 12, giáo viên (GV) không chỉ cần chú trọng mở rộng vốn từ, câu mới cho học sinh (HS) mà còn phải giúp các em rèn luyện kỹ năng nói, đọc và ngữ pháp.
Sau khi học hết 2 năm chương trình tiếng Anh bậc THPT, các em HS khối 12 đã có một nền kiến thức tương đối bền vững về ngoại ngữ ở bậc phổ thông. Đây chính là thuận lợi ban đầu cho những GV được phân công dạy lớp cuối cấp. Để tập trung ôn thi tốt nghiệp và ĐH có kết quả tốt, GV nên quan tâm rèn luyện cho HS kỹ năng nói và ngữ pháp nhiều hơn. Tâm lý HS thường ngại nói, chính vì thế thầy cô vừa động viên vừa bắt buộc các em mạnh dạn trình bày ý kiến trước đám đông. Luyện cho các em các loại câu có cấu trúc ngữ pháp từ đơn giản đến phức tạp chứ không dạy theo kiểu “đốt cháy giai đoạn”, như thế các em dễ bị mất gốc và có tâm lý hoang mang. Bên cạnh đó GV cần “tăng tốc” tối đa kỹ năng đọc và luyện phát âm. Một số HS phát âm yếu do cấu trúc bộ phận phát âm ở vòm miệng có vấn đề thì phải kiên nhẫn tập luyện. Còn những em phát âm sai thì uốn nắn trực tiếp, đừng để các em tạo thành thói quen sau này rất khó sửa.
GV không thể coi trình độ của các em giống nhau mà phải quan tâm đến những trường hợp “chậm tiến” và cả HS khá giỏi. Như vậy các em mới có sự tiếp thu đồng đều, không để kiến thức “rơi vãi” một cách oan uổng. Ngoài việc tạo được không khí hứng thú trong từng tiết học, GV phải biết “tận dụng” các em khá giỏi để giúp đỡ kèm cặp những đối tượng yếu kém. Trước khi dạy bài mới, nên cho các em ôn kỹ kiến thức cơ bản, từ đó có đà cho việc tiếp thu những kiến thức mới. Bài tập cho về nhà nên vừa phải vì không phải em nào cũng làm hết. Tâm lý của thầy cô là cứ cho HS làm nhiều bài tập là tốt nhưng thực tế chưa hẳn như vậy. Chính vì thế nên cho các em “cọ xát” nhiều tại lớp sau đó chỉ về nhà ôn lại mà thôi. Đặc biệt quan tâm HS còn nghèo vốn từ vựng, ngữ pháp yếu, khuyên các em cố gắng và kiên trì tích lũy dần. Cụ thể, tôi thường yêu cầu các em nhớ được khoảng 5 từ mới trong một tiết học. Có như vậy mới phù hợp với thực tế vì nhiều quá thì các em không học, còn quá ít thì học không đủ.
Những tiết dạy có GV nước ngoài đứng lớp thường sinh động và gây nhiều hứng thú cho người học. Các em có thêm cơ hội để phát âm chuẩn và cải thiện kỹ năng đọc. Riêng với GV Việt Nam, đây còn là dịp trao đổi nghề nghiệp trong cách giao tiếp và phát hiện lỗi mà không phải tốn công sức đi ra nước ngoài. Mấy năm nay, các tiết dạy bằng giáo án điện tử được tổ chuyên môn khuyến khích nhiều và anh em ai cũng hưởng ứng. Theo nhận xét của nhiều người, đây là cách dạy cải tiến rất phù hợp với môn học ngoại ngữ vì sử dụng triệt để các kênh hình, các đoạn video clip minh họa cho bài học. Nhờ người dạy chuẩn bị kỹ nên các bước lên lớp rất hoàn chỉnh, hạn chế được những sai sót ngoài ý muốn.
Lê Huyền Thùy Dương
(Trưởng bộ môn tiếng Anh Trường THPT Trần Hưng Đạo, TP.HCM)


Bình luận (0)