Trường Waldorf ở Peninsula, tọa lạc tại thung lũng Silicon, bang California (Mỹ) đã gây chú ý dư luận khi các lớp học hoàn toàn vắng bóng những thiết bị hiện đại như máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh.
Học sinh Trường Waldorf được khuyến khích lao động chân tay như một cách học về cuộc sống – Ảnh: Waldorf of Peninsula |
Theo tờ Guardian, Trường Waldorf tại Peninsula với chín lớp học nằm ở trung tâm khoa học công nghệ của nước Mỹ, đơn thuần chỉ trang bị các vật dụng học tập truyền thống như bảng đen với phấn màu, giá sách với những cuốn bách khoa toàn thư. Trên những chiếc bàn gỗ của học sinh chỉ toàn sách bài tập và bút chì, hạn chế tối đa sự xuất hiện của các thiết bị hiện đại.
Học sinh của trường là con em nhân viên các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Apple và Yahoo. Mặc dù làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao nhưng phụ huynh của các học sinh luôn thắc mắc liệu công nghệ hiện đại có mang lại lợi ích cho việc học tập của thế hệ tương lai.
Một báo cáo của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho biết: học sinh học trong các lớp học được trang bị thiết bị hiện đại cũng không có kết quả nổi bật gì về môn toán, môn đọc, khoa học khi tham gia Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế (PISA). Giám đốc của OECD Andreas Schleicher chia sẻ: “Nếu nhìn vào các hệ thống giáo dục tốt ở một số quốc gia Đông Nam Á, dễ dàng nhận thấy họ rất thận trọng và cân nhắc khi đưa các thiết bị công nghệ vào lớp học”.
Nguyên nhân của sự việc trên xuất phát từ thành tích học tập của học sinh có xu hướng lạm dụng công nghệ có phần kém hơn so với những học sinh khác. Các thiết bị công nghệ hiện đại dễ gây xao nhãng trong quá trình học tập, nếu không được sử dụng hợp lý. Ngoài ra, học sinh thường thiếu kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề, bởi mọi thứ đã có sẵn trên màn hình thiết bị.
Đó là lý do Trường Waldorf ở Peninsula – một trong khoảng 160 trường theo phương pháp Waldorf, phương pháp giáo dục tập trung vào hoạt động thể chất và học tập thông qua các hoạt động sáng tạo, bằng tay. Những người ủng hộ phương pháp này cho rằng máy vi tính ức chế tư duy sáng tạo, sự tương tác giữa con người và khả năng tập trung.
Tại trường học nói trên, giáo viên khuyến khích học sinh tham gia học tập qua nhiều hoạt động khác nhau. Loại trừ các thiết bị công nghệ cao, công cụ giảng dạy chính của trường là bất cứ thứ gì: bút, giấy, que đan, đôi khi là cả bùn đất. Ví dụ, một học sinh lớp 4 học thần thoại Bắc Âu thông qua việc làm tranh ảnh minh họa câu chuyện, học các phép tính bằng que đan len hay học ngôn ngữ mới bằng trò chơi bắt bóng.
HUYỀN TRANG/TTO
Bình luận (0)