Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tăng dân số cơ học ở Hà Nội: Giáo dục lãnh đủ

Tạp Chí Giáo Dục

Phụ huynh chen lấn mua hồ sơ nhập học ở Trường  THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội). Ảnh: I.T

Trường xây một nhưng dân số tăng trăm khiến cho giáo dục thủ đô luôn trong tình trạng quá tải.

Có thể nói, giáo dục đang là “nạn nhân” trực tiếp của tăng dân số cơ học. Các trường học ở Hà Nội từ mầm non đến THPT đều quá tải, thiếu trường, thiếu lớp.

Dân số tăng vù vù

Khu đô thị bán đảo Linh Đàm, P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội được xem là khu đất “vàng” trong thời gian qua. Ông Trần Huy Hoàng – Chủ tịch UBND P.Hoàng Liệt – cho biết: Tính đến ngày 31-12-2015 theo số liệu của Chi cục Thống kê, phường có 32.627 nhân khẩu. Nhưng qua rà soát dân số hiện nay, phường có 51.666 nhân khẩu, tăng thêm trên 16.000 người. Vì có 1 tổ dân phố VIP 5 mới được thành lập và 8 tổ dân phố đang trình thành phố xin phép thành lập. Nhân khẩu của P.Hoàng Liệt tăng đột biến vì từ tháng 9-2015, các chung cư mới phía Tây Nam Linh Đàm được đưa vào khai thác, sử dụng.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng dự báo, con số nhân khẩu của P.Hoàng Liệt sẽ không dừng ở trên 5,1 vạn người mà có thể lên đến 5,8 vạn.

Trong các quận nội thành của Hà Nội, Cầu Giấy và Thanh Xuân là hai quận có tốc độ “bùng phát” dân số cơ học nhanh. Bà Huỳnh Thị Dung – Giám đốc Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình Q.Thanh Xuân – cho biết: Trong số 11 phường của quận thì P.Thanh Xuân Trung có tốc độ tăng dân số nhanh nhất trong năm 2015. Trong 1 năm, phường này có thêm 1.093 nhân khẩu, trong khi toàn quận chỉ tăng từ 5.000-7.000 người. Phường có số nhân khẩu lớn nhất của quận là P.Nhân Chính với trên 4,3 vạn dân. Kế đến là P.Khương Trung, Thanh Xuân Bắc… “Thời điểm dân số Q.Thanh Xuân tăng mạnh nhất là khi khu đô thị Trung Hòa, Nhân Chính được đưa vào khai thác. Hiện dân số cơ học của Q.Thanh Xuân có tăng nhưng không tăng đột biến như thời gian trước” – bà Dung khẳng định.

Theo phân tích của bà Dung, tăng dân số cơ học tại Q.Thanh Xuân là do các khu chung cư đi vào hoạt động, dân số mua căn hộ chuyển đến; với những phường không có chung cư nhưng người dân còn đất nên xây nhà cho sinh viên, người lao động thuê.

Còn tại Q.Cầu Giấy, ông Phạm Ngọc Anh – Trưởng phòng GD-ĐT quận – cho biết: Dân số Q.Cầu Giấy mỗi năm tăng khoảng 10% và tăng đều tại 8 phường trên địa bàn.

Xây trường đã khó, tuyển đủ giáo viên còn khó hơn

“Giao thông và giáo dục phải chịu sức ép lớn nhất từ tăng dân số cơ học trong thời gian qua”, ông Hoàng – UBND P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, chia sẻ. Cũng theo ông Hoàng, trên địa bàn P.Hoàng Liệt hiện có một trường tiểu học và một trường THCS. Trong đó, Trường Tiểu học Hoàng Liệt có 1.849 học sinh nhưng chỉ có 15 phòng học kiên cố, 10 phòng học tạm. Vì vậy, chỉ một số lớp được học 2 buổi/ngày. Còn trường THCS có 1.528 học sinh nhưng chỉ có 30 phòng học/30 lớp. Do vậy, sĩ số ở mỗi lớp đều rất cao. “Các khu chung cư của phường đi vào hoạt động khi năm học 2015-2016 đã bắt đầu. Vì vậy chưa thấy hết những tác động của tăng dân số cơ học lên giáo dục. Những tác động này sẽ thể hiện rõ nét trong đợt tyển sinh năm học 2016-2017” – ông Hoàng khẳng định.

Để giảm tải cho các trường học hiện có, các địa phương đều tích cực xây dựng trường mới cũng như cơi nới thêm trường cũ. Cụ thể như P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai sẽ thêm một trường tiểu học; Q.Thanh Xuân dự kiến xây dựng thêm 5 trường học mới…

Tại Q.Cầu Giấy, ông Phạm Ngọc Anh – Trưởng phòng GD-ĐT quận – cho biết: Mỗi năm, số học sinh của quận tăng vài trăm em. Vì vậy, trong thời gian qua, quận đã cho xây dựng thêm một số trường tiểu học và THCS mới hoặc xây thêm phòng học trong các trường cũ. Tuy nhiên, do đặc thù dân số trẻ nên số trẻ mầm non trên địa bàn quận rất lớn. Hiện nay toàn quận có tới 40 trường mầm non, trong đó 2/3 là trường ngoài công lập.

Tuy nhiên, cũng giống như giao thông, ngành giáo dục luôn “bị động” trước tình trạng tăng dân số cơ học. Dân số tăng nhanh, trường không thể thành lập kịp. Vì nói như ông Phạm Hải Bình – Phó Chánh văn phòng Quận ủy Hoàng Mai – thì: Thành lập một trường công lập không dễ, cơ sở vật chất là một vấn đề nhưng vấn đề quan trọng nhất chính là đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.

Nghiêm Huê

Bình luận (0)