Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

6 tháng đầu năm 2016: Gần 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là số liệu được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “Xanh – sạch – đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh do Bộ Y tế tổ chức ngày 19-7. Hội nghị thu hút hơn 12.000 cán bộ y tế ở 715 điểm cầu tham gia đóng góp ý kiến .

Thời gian qua, cán bộ y tế, điều dưỡng, hộ lý… đã nỗ lực hết mình để mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2016 có 11.869 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Trong đó, có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi (34%), không đúng phạm vi 7.795 cuộc gọi (66%). So với cùng kỳ năm ngoái, số cuộc gọi đến tổng đài trực thuộc đường dây nóng tăng 29%.

Phân loại nội dung các ý kiến phản ánh từ hơn 4.000 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận, TS. Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế – cho biết: “Nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.641 cuộc (40%); phản ánh quy trình chuyên môn có 1.150 cuộc (28%); phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh có 590 cuộc (14%); phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với 475 cuộc gọi (12%)” … Từ cơ sở này, Bộ Y tế đã gửi văn bản chỉ đạo các bệnh viện tuyến TW và sở y tế các tỉnh, thành phố xử lý kịp thời các vụ việc. Theo đó, Bộ Y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 15 trường hợp, xử lý kỷ luật 5 trường hợp, cắt thi đua 4 trường hợp, khiển trách 3 trường hợp, cho nghỉ việc 1 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 3 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 11 trường hợp, khen thưởng 5 trường hợp”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, thời gian qua cán bộ y tế, điều dưỡng, hộ lý… đã nỗ lực hết mình, bước đầu mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Để có kết quả này, toàn ngành đã thực hiện nhiều giải pháp như lập hòm thư góp ý, đường dây nóng, kiểm tra giám sát, thi đua khen thưởng kịp thời, kiểm điểm, kỷ luật nghiêm túc những cán bộ, nhân viên sai phạm… Tuy nhiên, vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh” nên Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh sẽ tiếp tục chấn chỉnh, xử lý nghiêm túc, thậm chí là đưa ra khỏi ngành những cán bộ, nhân viên y tế có hành vi sai phạm.

Về việc tiếp tục xây dựng môi trường các cơ sở y tế phải xanh – sạch – đẹp, ngoài việc yêu cầu các cơ sở y tế quan tâm đến thái độ phục vụ người bệnh, cơ sở vật chất, bà Tiến khẳng định sẽ chấn chỉnh dịch vụ từ ngoài vào. Bà Tiến cho hay: “Phần lớn dịch vụ từ ngoài vào cơ sở y tế là bảo vệ, xe cấp cứu, giữ xe, căng tin, giặt là, dịch vụ mai táng, dịch vụ bảo quản tử thi… Lo khám bệnh là việc đương nhiên của cán bộ y tế nhưng quản trị một hệ thống y tế thì trách nhiệm của giám đốc và các phòng ban liên quan là không để xảy ra tình trạng nhếch nhác từ các dịch vụ ngoài vào. Từ nay Bộ Y tế sẽ quyết liệt xử lý vấn đề này, các bệnh viện, cơ sở y tế phải đấu thầu một cách công khai, thống nhất giữa ban giám đốc và người bệnh chọn dịch vụ hài lòng, giá cả phù hợp”…

Bài, ảnh: Dương Bình

Bình luận (0)