Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đặc cách công nhận GS, PGS đối với nhà khoa học có đóng góp xuất sắc

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là một điểm mới trong các tiêu chí xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) của Hội đồng chức danh GS nhà nước (HĐCDGSNN) sẽ bắt đầu áp dụng từ đợt công nhận năm 2009. Đợt công nhận chức danh GS, PGS năm 2009 sẽ là đợt đầu tiên thực hiện theo quy định mới do Chính phủ vừa ban hành năm 2008, thay thế cho quy định được áp dụng trong nhiều năm qua.

Theo đó, những nhà khoa học trong và ngoài nước, bao gồm những người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài, có những đóng góp đặc biệt xuất sắc về khoa học và đào tạo cho thế giới và Việt Nam sẽ được xem xét công nhận đặc cách đạt tiêu chuẩn chức danh GS hoặc PGS.
Đồng thời, những người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài đã được bổ nhiệm làm GS, PGS tại cơ sở giáo dục có uy tín ở nước ngoài có thể được xem xét để bổ nhiệm làm GS hay PGS của Việt Nam.
Theo thông báo của HĐCDGSNN, ngày 31-5 là hạn cuối cùng để ứng viên ghi tên đăng ký xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS đợt năm 2009 tại cơ sở giáo dục đại học và ngày 30-6 là hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký xét chức danh GS và PGS tại HĐCDGSCS.
HĐCDGSNN cho biết sẽ có một số điểm mới trong các tiêu chuẩn để xét công nhận đối với hai chức danh này như cách tính điểm đối với bài báo khoa học, sách phục vụ đào tạo, tiêu chuẩn về đề tài nghiên cứu khoa học… Đặc biệt, tiêu chuẩn ngoại ngữ chung cho chức danh GS, PGS đặt ra yêu cầu sử dụng thành thạo một ngoại ngữ trong chuyên môn và giao tiếp được bằng tiếng Anh. Tuy nhiên tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng từ ngày 1-1-2011.
THANH HÀ (TTO)

Bình luận (0)