Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Chấm chung tất cả bài có dấu hiệu bất thường

Tạp Chí Giáo Dục

Không chấm phần thí sinh làm bài bằng các loại bút trái với quy định. Tổ chức chấm chung tất cả các bài có dấu hiệu bất thường, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Trần Văn Nghĩa nói rõ.

Chuẩn bị trước giờ thi của thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Lý Thái Tổ, HN. Ảnh: Bảo Anh
Sau khi nhận được phản ánh của một số Hội đồng thi phát hiện thí sinh sử dụng bút tẩy trắng, bút chì hoặc sử dụng hai loại bút với hai thứ mực khác nhau để làm bài thi… ông Trần Văn Nghĩa đã ký công văn hỏa tốc ngày 11/6 gửi các Sở GD-ĐT về việc hướng dẫn bổ sung chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2009.
Theo đó, các Hội đồng chấm sẽ xử lý bằng cách tổ chức chấm chung tất cả các bài có dấu hiệu bất thường, trong đó, không chấm phần thí sinh làm bài bằng các loại bút trái với quy định.
Riêng đối với các bài thí sinh dùng bút chì để vẽ biểu đồ, vẽ hình (trừ việc vẽ hình tròn), nếu có số lượng lớn, chiếm tỷ lệ cao trong tổng số bài thi của hội đồng chấm thi thì vẫn tiến hành chấm bình thường. Tuy nhiên, phải tăng cường giám sát và kiểm tra xác suất việc chấm các bài này, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Theo quy chế, bài thi của thí sinh phải viết rõ ràng, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì (trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm); chỉ được viết bằng một loại bút, một thứ mực (không được dùng dấu mực đỏ); phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xóa bằng bất kỳ cách gì.
Thí sinh phổ thông làm cả 2 phần riêng của đề thi bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài làm phần riêng của đề thi.
Cũng liên quan đến việc chấm thi, trước đó, VietNamNet đã phản ánh về việc thanh tra ủy quyền yêu cầu giám khảo Sóc Trăng (chấm bài cho Cần Thơ) phải cho điểm từng phần của từng câu hỏi trong đề thi môn Ngữ văn kì thi tốt nghiệp THPT 2009.
Ông Nghĩa cho biết, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn chấm tự luận chi tiết đến 0,25 điểm. Các giám khảo căn cứ vào đó để chấm bài theo tinh thần không bỏ lọt ý và lưu ý đến sự sáng tạo của thí sinh trong bài làm.
Theo ông Nghĩa, mỗi bài thi được chấm 2 vòng độc lập. Nếu làm theo hướng dẫn chấm thì không dễ dàng mà "vênh" nhau 2 điểm. Quy chế đã ghi rõ, 2 người chấm "vênh" nhau dưới 1 điểm thì thảo luận thống nhất điểm. Trường hợp điểm toàn bài lệch nhau từ 1 đến dưới 2 điểm thì báo cáo Tổ trưởng tổ chấm thi để thống nhất điểm. Nếu vênh 2 điểm trở lên thì Tổ trường tổ chấm thi tổ chức chấm lần thứ ba…
  • Bảo Anh (Vietnamnet)

Bình luận (0)