Y tế - Văn hóaThư giãn

Đảo và bờ biển Việt Nam qua ống kính của Giản Thanh Sơn

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiếp ảnh gia, nhà báo giản Thanh Sơn tại căn cứ không quân. Ảnh: NVCC

Triển lãm “Không ảnh Đảo và bờ biển Việt Nam” của nhiếp ảnh gia, nhà báo Giản Thanh Sơn sẽ khai mạc vào 4-10 tới tại Nhà Văn hóa Thanh niên. Đây là dịp kỷ niệm tác phẩm sách ảnh cùng tên (xuất bản năm 2015) được tái bản lần thứ nhất.

Được biết, đây là lần thứ 6 tác giả ra mắt công chúng tác phẩm sách ảnh và triển lãm những bộ ảnh độc đáo về phong cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam qua các quần đảo, hòn đảo trải dài từ Thanh Hóa, Hải Phòng đến vùng biển Kiên Giang, Cà Mau. Cảm xúc về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc được tác giả gửi gắm trong những bức ảnh ghi từ không trung qua nhiều đợt tháp tùng chuyến bay huấn luyện của Trung đoàn Không quân trực thăng 917 (Sư đoàn không quân 370).

Mở đầu sách Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh tác giả về việc xuất bản sách có ý nghĩa và kỳ vọng quyển sách nhỏ này sẽ góp phần vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh – Chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cảm nhận: “Cuốn sách Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam thật sự đã cho tôi một cảm xúc khó tả về bức tranh tuyệt đẹp của đất nước Việt Nam. Nhìn từ không trung, dải đất hình chữ S như được tô vẽ bằng vô vàn bức ảnh chi tiết về đảo và bờ biển của Việt Nam. Một tập sách khá toàn diện và sống động về chủ đề biển đảo mà hiếm có nhà báo, nhà nhiếp ảnh nào có điều kiện để thực hiện nó. Ra mắt cuốn sách, có lẽ là dấu mốc đáng nhớ của những năm tháng dày công lao động nghệ thuật của anh. Cảm ơn tác giả đã xuất bản ký sự Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam nhằm giúp chúng ta thêm hiểu biết và mến yêu hơn quê hương, đất nước Việt Nam”.

Nhà văn Trần Nhã Thụy cho rằng, hình ảnh về những hòn đảo, quần đảo trong tập sách của Giản Thanh Sơn, thực sự nó như những trái tim: “Cách đây vài năm, khi cùng ngồi xem những bức ảnh chụp biển đảo của nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn, tôi đã không kiềm được xúc động mà thốt lên rằng: “Mỗi hòn đảo một trái tim”. Vì sao tôi lại nói như vậy? Ở đây, trước hết tôi không muốn dùng phép ẩn dụ để nói về những bức ảnh của Giản Thanh Sơn. Tôi cũng không muốn lạm dụng một thứ mỹ từ véo von son phấn. Lời tôi thốt lên như là cái dội lại tự nhiên từ ánh mắt. Cái trực giác hồn nhiên tạo hiệu ứng ngôn từ mà không cần phải công phu suy nghĩ”.

Đảo và bờ biển Việt Nam qua ống kính của nhiếp ảnh gia, nhà báo Giản Thanh Sơn

Được biết, dự án ảnh ký sự Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam của Giản Thanh Sơn đã được triển lãm tại Ý và Cộng hòa Cyprus dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Ý vào năm 2015. Cũng trong thời gian này, dự án này được Hội kỷ lục gia Việt Nam xác lập kỷ lục quốc gia.

Sách Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam được tái bản lần 1 năm 2019

Với 50 năm trong nghề, Giản Thanh Sơn từng đến và tác nghiệp tại 89 quốc gia. Hiện anh là nhiếp ảnh, nhà báo tự do. Triển lãm kéo dài đến 6-10-2019.

Tri Trần

Bình luận (0)