Sau khi nhận được kết quả tốt nghiệp THPT năm 2009, một số địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long khá bất ngờ vì kết quả môn Văn thấp bất thường so với thông lệ. Đây là lý do khiến các địa phương này chưa công bố được kết quả thi tốt nghiệp theo dự kiến (ngày 18/6).
Năm nay, lượng bài thi "đạt mức đỗ" (5 điểm) của môn Văn tỉnh Kiên Giang chỉ khoảng 20% so với 75% của năm ngoái (giảm gần 2/3).
Ông Lữ Văn Nhựt, Giám đốc Sở GD – ĐT tỉnh Kiên Giang cho rằng kết quả này là bất thường. Tỷ lệ đậu tốt nghiệp môn Văn (trên 5 điểm) ở tỉnh Kiên Giang nhiều năm qua khá ổn định, đều trên 70%.
Hiện Sở GD – ĐT tỉnh Kiên Giang chưa thể hoàn tất các số liệu liên quan đến kết quả tốt nghiệp THPT năm nay.
Theo ông Nhựt, Sở đang xin ý kiến của Bộ GD – ĐT để xem xét lại việc này nên tạm thời chưa thể công bố được.
Thí sinh ôn bài trước ngày thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Hồng Phong. Ảnh: Minh Quyên
|
Năm nay, chấm bài thi cho tỉnh Kiên Giang là tỉnh An Giang. Khi giải thích nguyên nhân bài thi môn Văn tỉnh Kiên Giang khá thấp, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở GD – ĐT tỉnh An Giang cho hay: “Nguyên nhân vì sao tôi không rõ, nhưng chính tỉnh An Giang, bài thi môn Văn của TS cũng thấp không kém”.
Thực tế, bài thi TS tỉnh An Giang năm nay chỉ khoảng 40% đạt điểm 5. Trong khi các năm trước, theo ông Bình là trên 80%.
“Các môn khác đều bình thường, chỉ riêng môn này tôi cảm thấy rất bất thường” – ông Bình nói.
Ông Bình cho biết hiện Sở GD – ĐT tỉnh An Giang nhận được rất nhiều đơn xin phúc khảo của thí sinh và Sở đang có hướng xin Bộ GD – ĐT xem xét vấn đề này.
Tương tự, tỉnh Đồng Tháp cũng chưa đầy 30% thí sinh đạt trên điểm 5 môn Văn.
“Tôi đang rất băn khoăn về điều này. Không thể hiểu nổi vì sao lại như vậy. Tình hình này rõ ràng là quá bất thường” – bà Phan Thị Thu Hà, Phó giám đốc Sở GD – ĐT Đồng Tháp nhấn mạnh. Theo bà Hà, mọi năm tỉnh này đều có trên 70% TS đỗ môn Văn.
Theo bảng phân công chấm thi thì tỉnh Bến tre chấm thi cho tỉnh Đồng Tháp.
Giải thích cho điều này, ông Lê Ngọc Bữu, Phó Giám đốc Sở GD – ĐT tỉnh Bến Tre cho rằng: “Không phải tỉnh Bến Tre chấm khắt khe đâu. Vì hướng dẫn của Bộ GD – ĐT đã quá chi tiết. Cái chính ở đây là do cách làm bài TS có vấn đề”.
Ông Bữu nói tiếp: “Thứ nhất là TS đã không đọc tác phẩm, thứ hai là do phương thức thí sinh làm bị lạc đề”.
Cũng theo ông Bữu, Sở GD – ĐT Bến Tre đã giải thích cho Sở GD – ĐT Đồng Tháp về điều này.
Thế nhưng, bà Hà lại cho rằng: “Cũng có thể TS lạc đề thật, nhưng không thể cả tỉnh mà lại nhiều em lạc đề đến thế!”.
- Minh Quyên (Vietnamnet)
Bình luận (0)