Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giáo viên bị “xẻo” tiền công chấm thi?

Tạp Chí Giáo Dục

Thay vì nhận được 6.000 đồng tiền công chấm một bài thi, giáo viên chấm thi môn Địa lý ở Hà Tĩnh chỉ nhận được 4.000 đồng. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết đã làm công khai và hợp lý.
Kết thúc chấm thi môn Địa lý của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, gần 70 giáo viên chấm thi đã đồng loạt tỏ thái độ bất bình về tiền công chấm.
Nguyên nhân là do Sở GD – ĐT chỉ định trả cho giáo viên chấm thi môn Địa lý trên 3.000 đồng/bài, song do giáo viên phản ứng mạnh nên mới quyết định nâng lên 4.000 đồng/1 bài. Trong khi đó, các môn tự luận khác như Văn, Toán được trả 5.000 đồng /1 bài.
Trước đó, theo quy định tại Công văn số 4175/BGDĐT-KHTC của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 21/5/2009 "về việc hướng dẫn một số nội dung điều chỉnh, bổ sung mức chi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông", mức chi cho chấm bài thi tự luận là 6.000 đồng mỗi bài.
Nhiều giáo viên chấm bài thi môn Địa lý cho biết, số lượng bài rất nhiều (khoảng 25.000 bài), giáo viên chấm lại ít nên họ phải làm việc suốt 6 ngày và 2 đêm. 
Ngày 16/6, VietNamNet đã có cuộc tiếp xúc với ông Nguyễn Khắc Hào, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh để tìm hiểu về sự việc trên.
Ông Hào thừa nhận: vấn đề giáo viên chấm thi môn Địa lý phản ánh là có thật. Tuy nhiên, ông cho rằng Sở đã làm việc này công khai và hợp lý. 
Ông Nguyễn Khắc Hào, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh: “Chấm một bài thi 6.000 đồng thì tiền vận chuyển, tiền cắt phách, bảo vệ… ở đâu?”
Lý giải về việc trả tiền công chấm thi cho giáo viên thấp hơn mức quy định của Bộ GD-ĐT, ông Hào nói: “Quy định của Bộ là chi 6.000 đồng cho một bài. Nhưng không ai quy định giáo viên chấm thi được nhận 5.000 đồng hay 6.000 đồng. Vì một bài thi thi đến được với giáo viên chấm, còn phải tính tới kinh phí vận chuyển, cắt phách, công của bảo vệ, phục vụ… qua 5 đến 6 quy trình”.
Những thứ kinh phí cho các quy trình này được trích ra từ con số 6.000 đồng/mỗi bài thi.
Còn sự chênh lệch tiền công của giáo viên chấm thi môn Địa lý và giáo viên chấm thi hai môn Toán và Văn, ông Hào giải thích: Môn Địa lý có thời gian làm bài 90 phút, còn môn Văn là 150 phút. Số trang bài làm của môn Văn nhiều hơn môn Địa lý nên khi chấm bài Văn sẽ mất nhiều thời lượng và vất vả hơn.
Do đó, tiền chấm bài Văn và Toán là 5.000 đồng bài còn bài Địa lý là 4.000 đồng/1 bài là hợp lý. Bởi vậy lấy tiền trong sự chênh lệch ấy để trang trải.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009, Hà Tĩnh được phân công chấm bài thi cho thí sinh Thanh Hoá.
Sở GD – ĐT tỉnh Thanh Hóa đưa 550 triệu đồng để trả chi phí chấm thi cả 3 môn Văn, Toán và Địa lý. 
Quang Cường – Trí Thức (vietnamnet)

Bình luận (0)