Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trường sư phạm đào tạo cán bộ y tế trường học: Tại sao không?

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Thật đáng buồn khi ngay cả một thành phố lớn như TP.HCM mà chỉ có 20% trường (từ mầm non đến THPT) có cán bộ y tế (CBYT) chuyên trách. Số còn lại là kiêm nhiệm, thậm chí nhiều trường không có CBYT. Mà nói như một cán bộ ở Phòng Công tác HS-SV, Sở GD-ĐT TP.HCM thì: “CBYT kiêm nhiệm có cũng như… không”.
Năm 2006, Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ đã có thông tư quy định về định biên CBYT cho các trường học. Theo đó, các trường cứ vô tư tuyển CBYT mà không lo cái khoản lấy đâu ra tiền để trả lương. Nhưng khổ nỗi thông tư này yêu cầu các trường phải tuyển những người có trình độ y tế từ trung cấp trở lên. Ngặt thay, ngay cả ngành y tế còn thiếu người có trình độ, thì làm gì còn dư để trường học tuyển chọn chứ. Thế nên cái thông tư này có cũng như… không. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc, không chỉ riêng TP.HCM mà là cả nước thiếu CBYT trường học trầm trọng và thiếu triền miên từ năm học này qua năm học khác.
Hiện nay, các trường sư phạm không chỉ đào tạo giáo viên dạy văn hóa mà còn đào tạo cả giáo viên dạy năng khiếu như nhạc, thể dục, kỹ thuật… Vậy tại sao lại không thể đào tạo CBYT trường học?
Trên thực tế, công việc của một CBYT trường học hoàn toàn khác xa công việc của một y tá hay bác sĩ tại các cơ sở y tế. CBYT trường học không cần phải truyền dịch, phẫu thuật, chống sốc, tiêm chích như các bác sĩ trong bệnh viện. CBYT trường học chỉ cần biết băng bó vết thương khi học sinh té ngã bị trầy xước, cho học sinh uống thuốc khi sốt hay tiêu chảy… Do vậy, nếu lấy những người được đào tạo từ các trường y về làm CBYT cho trường học, quả là một sự lãng phí.
Vả lại, công việc của một CBYT trường học không chỉ đơn giản là sơ cứu ban đầu mà còn phải làm công tác giáo dục sức khỏe tới học sinh, giúp bếp ăn của trường học đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế… Những công việc này, chắc chắn ở trường y không đào tạo.
Chính vì vậy, việc các trường sư phạm tổ chức đào tạo CBYT cho trường học là rất đáng tuyên dương. Và đây là cách duy nhất để ngành GD-ĐT không thiếu CBYT học đường.
KIM ANH

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)