Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bài dự thi giải quyết tình huống giáo dục lần XI: Nhiệt tình nhưng phải có tri thức

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Trong các buổi sinh hoạt tập thể như thế này, không nhất thiết hiệu trưởng phải “nhúng tay” vào (ảnh minh họa). Ảnh: Q.Huy

Hình ảnh hai ông hiệu trưởng trong đề thi cũng là hình mẫu của nhiều cán bộ lãnh đạo mà ta thường gặp trong xã hội. Một ông ham hành động nhưng thiếu bản lĩnh, thiếu kinh nghiệm quản lí, còn một ông bài bản theo sách vở, đường mòn mà thiếu sáng tạo.
Ông hiệu trưởng A ôm hết phần việc của người khác (nhưng chưa chắc đã làm tốt hơn họ). Các việc xếp hàng, thực hiện các nghi lễ chào cờ không phải là việc của ông, ông nên để cho tổng phụ trách Đội, Đoàn trường làm. Chỉ khi nào họ gặp khó khăn thì ông mới giúp đỡ họ như chỉ ra chỗ khiếm khuyết, bày cho họ hướng giải quyết. Nếu có điều kiện ông có thể “dự giờ” qua camera đặt ngay trong lớp học hoặc đi qua các phòng một lượt là đủ, anh em có cảm giác hiệu trưởng quan tâm đến công việc, thấy gần gũi, ấm áp hơn.  
Trái lại ông B là hình ảnh của một “ông quan… liêu”. Cách làm việc của ông theo một ba-rem đã định sẵn. Đến buổi chào cờ ông ngồi trong văn phòng uống nước, đúng giờ mới bước ra. Rõ ràng đã từ lâu công việc nhà trường đều đều như một cỗ máy chạy từ năm này sang năm khác, hiệu trưởng chẳng phải lo nghĩ gì. Một hiệu trưởng như thế ai mà chẳng làm được. Ngay cả các cơ quan khác hay một số cán bộ lãnh đạo chính quyền các cấp cũng sa vào tình trạng tương tự. Một số “sếp” bước ra lễ đài trong những tràng pháo tay rồi trịnh trọng đọc các bản báo cáo do cấp dưới viết sẵn mà có khi lẫn lộn cả từ ngữ. Do đó ông phải thực sự lao vào công việc không được đứng “chỉ tay năm ngón”.
Ở trường tôi, hiệu trưởng là một phụ nữ nhưng cô điều hành công việc rất nhịp nhàng, đâu ra đấy. Cô có những bước đột phá mà không phải một trường nào cũng làm được. Mọi công việc như chỉ tiêu, biện pháp, kế hoạch nhà trường đều được bàn bạc kĩ lưỡng trong Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn ngay từ đầu năm học. Các bộ phận theo nhiệm vụ được giao mà làm, hàng ngày, hàng tuần báo cáo lại với hiệu trưởng. Có những công việc cô theo sát giáo viên để xoay xở giải quyết. Những việc hệ trọng như tuyển chọn giáo viên bộ môn cô cũng tự tin giao cho các tổ chuyên môn, nhưng cô luôn luôn đứng bên cạnh các tổ, cùng tham gia sát hạch. Chính nhờ thế mà chất lượng giáo viên trường chuyên cao hơn hẳn các trường bạn trong tỉnh. Ngoài ra cô rất quan tâm đến việc giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh, chính vì thế năm nào các chi bộ cũng phát triển được đảng viên trong học sinh.
Theo tôi, một “hiệu trưởng toàn năng” nhiệt tình chưa đủ mà phải có năng lực quản lí, phải biết điều hành công việc thật khoa học, phải biết chăm lo, săn sóc đời sống của đội ngũ giáo viên như anh em gia đình mình.
Hoàng Thị Lệ
(Tổ trưởng Tổ địa lí Trường THPT chuyên Quảng Bình)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)