Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh Đà Nẵng “cháy” cùng chương trình “Kỹ năng hội nhập trong kỷ nguyên số”

Tạp Chí Giáo Dục

Lần đầu tiên chương trình “Kỹ năng hội nhập trong kỷ nguyên số” do Tạp chí Giáo dục TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Thành Đoàn TP.Đà Nẵng, Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng đã chính thức đến với học sinh các trường phổ thông trên toàn thành phố…


Lần đầu tiên chương trình “Kỹ năng hội nhập trong kỷ nguyên số”, với chủ đề “Gen Z chinh phục IELTS bằng phương pháp tư duy Linearthinking” về với học sinh TP.Đà Nẵng

Giúp học sinh tháo gỡ những vướng mắc

Trong lần đầu tiên chương trình được tổ chức, với chủ đề “Gen Z chinh phục IELTS/SAT bằng phương pháp tư duy Linearthinking”, hàng ngàn học sinh thuộc các trường THCS và THPT trên địa bàn thành phố đã được nghe các chuyên gia chia sẻ về các kỹ năng hội nhập trong kỷ nguyên số; nâng cao nhận thức và tạo điều kiện cho học sinh phổ thông tiếp cận các kỹ năng, phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả, khoa học; góp phần phát triển phong trào học tập và phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.

Các học sinh rất hào hứng với chương trình, đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến phương pháp học tốt môn tiếng Anh để làm hành trang trở thành những công dân toàn cầu. Em Nguyễn Bảo Ngọc – HS Trường THCS Trưng Vương (TP.Đà Nẵng) chia sẻ: “Em dành rất nhiều thời gian học tiếng Anh nhưng việc ghi nhớ từ vựng không hề dễ dàng. Làm thế nào để nhớ được lâu, áp dụng đúng ngữ cảnh vẫn là vấn đề khó đối với em”. Còn với Nguyễn Thùy Trang – HS Trường THPT Phan Thành Tài chia sẻ: “Em muốn học tiếng Anh thật tốt để thi IELTS. Em có tham gia vài khóa học thêm nhưng chưa thật sự hiệu quả như mong muốn. Lần đầu tiên có một chương trình với chuyên gia trực tiếp tư vấn tại trường, em rất vui và mong qua buổi ngoại khóa này em sẽ có thêm kinh nghiệm và nắm được phương pháp phù hợp với mình để việc học tiếng Anh được hiệu quả”.


Cô Mai Thanh Ngân – giảng viên tại DOL IELTS Đình Lực chia sẻ việc chinh phục IELTS bằng phương pháp tư duy Linearthinking

Trả lời trăn trở của nhiều học sinh về phương pháp ghi nhớ từ vựng, cách học tốt tiếng Anh, cô Mai Thanh Ngân (giảng viên tại DOL IELTS Đình Lực) đã chia sẻ một cách cụ thể về phương pháp học và sử dụng từ vựng trong những ngữ cảnh phù hợp. Đồng thời nêu ra từng ví dụ cụ thể cho 4 kỹ năng học ngoại ngữ nghe-nói-đọc-viết giúp học sinh dễ hình dung.

Chia sẻ thêm về phương pháp ghi nhớ lâu, cô Thanh Ngân cho rằng, học sinh không nhất thiết phải đặt ra áp lực học nhanh, biết nhanh. Thay vào đó, ghi nhớ từ vựng theo chủ đề, đơn giản hóa câu văn để dễ hiểu, đọc văn bản đến đâu cố gắng hiểu đến đó. Việc học tiếng Anh cần luyện tập nhiều lần để thành thạo.

Chương trình “Kỹ năng hội nhập trong kỷ nguyên số” với chủ đề “Gen Z chinh phục IELTS bằng phương pháp tư duy Linearthinking”, do Tạp chí Giáo dục TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Thành Đoàn TP.Đà Nẵng, Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, cùng với sự đồng hành của DOL IELTS Đình Lực diễn ra ở 32 trường THCS và THPT tại TP.Đà Nẵng. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận các kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, khoa học, nhằm hướng đến mục tiêu đào tạo những “công dân toàn cầu” sẵn sàng cho kỷ nguyên số 4-0.

Trước câu hỏi của học sinh làm sao nhớ toàn bộ đoạn văn dài? Để giải quyết vấn đề này, cô Thanh Ngân cho rằng, cần chú ý đến mối quan hệ giữa các câu với nhau. Giữa các câu được đặt ra đều có vai trò gì đó. Từ đó có thể dễ dàng hiểu và giải quyết vấn đề yêu cầu của đề ra.


Học sinh Đà Nẵng hào hứng khi nghe các chuyên gia chia sẻ về kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh để trở thành công dân toàn cầu

Trả lời thắc mắc của học sinh về quy định chuẩn tiếng Anh đối với chương trình học tại một số trường đại học “top” đầu trong nước cũng như du học nước ngoài, TS Vũ Thiện Toàn cho biết, học sinh cần xác định đúng khả năng ngoại ngữ hiện tại của bản thân, tìm hiểu kỹ các thông tin về chuẩn quy định của các trường. Tiếp đó, nên đặt ra cho mình lộ trình học, chinh phục IELTS với khoảng thời gian phù hợp, không nên quá vội vàng vô tình tạo nên áp lực cho chính bản thân, từ đó làm giảm hiệu quả học tập. Hiện nhiều trường đại học sử dụng chứng chỉ tiếng Anh làm điểm quy đổi đầu vào và là điều kiện bắt buộc đối với đầu ra của sinh viên trong xu thế mới.

Hướng đến công dân toàn cầu

TS. Vũ Thiện Toàn cho rằng, thế hệ Gen Z là những chủ nhân tương lai gần của đất nước. Trong cách mạng 4.0 với xu thế toàn cầu hóa, bản thân mỗi học sinh cần trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm, tích lũy kiến thức chuyên môn, tự tin và bản lĩnh, đặc biệt là thành thạo ngoại ngữ để phát triển bản thân, đáp ứng nhu cầu việc làm không chỉ trong nước mà còn có thể làm việc ở bất cứ công ty nào trên thế giới. “Việc thành thạo ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh rất quan trọng. Tiếng Anh mang đến cho bản thân các em nhiều cơ hội, giúp ích cho bản thân và công việc cũng như hướng đến nguồn thu nhập cao”.

Thầy Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thành Tài cho biết, thực hiện chương trình GDPT 2018, nhà trường chú trọng hỗ trợ học sinh nâng cao khả năng tiếng Anh qua các giờ học ngoại khóa. Nhà trường cũng đã hỗ trợ học sinh thành lập CLB tiếng Anh tạo sân chơi cho các em học tập, mời các giáo viên người nước ngoài đến tổ chức các buổi giao lưu cùng học sinh. Tuy nhiên, các buổi sinh hoạt ngoại khóa đó không nhiều do điều kiện khách quan. “Chương trình “Kỹ năng hội nhập trong kỷ nguyên số” hôm nay đã tạo được sự giao lưu giữa học sinh và các chuyên gia; Tạo hứng thú học tập cho học sinh; Hướng dẫn cho các em các kỹ năng học tập nói chung, môn Tiếng Anh nói riêng. Qua buổi giao lưu, hướng dẫn kỹ năng giúp các em nói lên những khó khăn của bản thân trong khi học tiếng Anh. Được các chuyên gia gợi mở giúp các em học tập được các kỹ năng mới, khai thác được nhiều dữ liệu số, ứng dụng CNTT trong học tập… Nhìn chung, đây chương trình đã mang đến cho các em học sinh nhiều kỹ năng học tập rất bổ ích, thay đổi phương pháp học tiếng anh hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng học tập cũng như trau dồi kỹ năng mềm cho học sinh”, thầy Hùng nói.

Vĩnh Yên

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)