Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đón chào học sinh đầu cấp

Tạp Chí Giáo Dục

Từ ngày 10 đến 22-8, hơn 66.000 thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn TP.HCM nộp hồ sơ nhập học năm học 2020-2021. Căn cứ vào hồ sơ của thí sinh, các trường sẽ xếp lớp, phân ban…


Ph
 huynh và hc sinh đến Trưng THPT Th Đc làm th tc nhp hc lp 10

n đnh tâm lý hc sinh đu nguyn vng 2, 3

Năm học này Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú) tuyển sinh 20 lớp 10. Để thuận tiện cho phụ huynh trong nộp hồ sơ, trường áp dụng đăng ký nhập học trực tuyến. Qua dữ liệu đăng ký trên, bước đầu trường nắm bắt được thông tin về học sinh (HS), tâm tư nguyện vọng của các em, thuận tiện trong việc xếp lớp. “Các thông tin được khai khi đăng ký nhập học trực tuyến, phụ huynh sẽ in ra và nộp cùng hồ sơ gốc. Trường đã thực hiện một clip hướng dẫn phụ huynh các bước nộp hồ sơ, chia sẻ rộng rãi trên Fanpage Đoàn trường để phụ huynh dễ dàng hình dung. Khi phụ huynh đến trường nộp hồ sơ, trường bố trí nhân viên đo thân nhiệt và hướng dẫn cụ thể. Tổ chức bàn tư vấn giải đáp thắc mắc của phụ huynh và HS về việc học sắp tới, về mô hình trường, các câu lạc bộ buổi 2, sinh hoạt ngoại khóa. Đoàn trường cũng đặt bàn tư vấn để giới thiệu các hoạt động đội – nhóm do Đoàn trường phụ trách để HS đăng ký tham gia”, thầy Phạm Văn Cường (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho hay. Theo thầy Cường, việc sắp xếp nhiều bàn tư vấn cho HS và phụ huynh là nhằm thông tin một cách cụ thể các mô hình hoạt động của trường đến mọi người. Đặc biệt là tạo được ấn tượng đẹp cho các em HS đầu cấp. “Thời gian đầu, HS lớp 10 sẽ có những hụt hẫng về phương pháp học tập. Do vậy, các tuần học đầu tiên giáo viên chủ nhiệm, Đoàn trường, lãnh đạo trường sẽ xoáy sâu vào việc nắm thông tin, ổn định tâm lý HS. Việc tổ chức gặp gỡ HS lớp 10 sẽ được trường thực hiện trong ngày tựu trường, giúp các em gắn kết với nhau, gắn kết với thầy cô, nhất là giúp những HS đậu nguyện vọng 2 không buồn, không tự ti mà thay vào đó là tâm thế tự hào, tự tin để học tập. Ngoài ra, trường cũng tăng cường các chuyên đề về phương pháp học tập, hòa nhập nhanh… trong thời gian đầu cho các em mới vào trường”, thầy Cường cho biết thêm.

Tương tự, Trường THPT Thủ Đức (Q.Thủ Đức) năm học này đón trên 700 HS đầu cấp. Thời gian HS đăng ký nhập học trường tiến hành tư vấn chọn lớp, phân ban định hướng học tập cho các em. Dù được đổi ban sau khi hoàn thành năm học song HS được khuyến cáo cần phải cân nhắc kỹ dựa vào năng lực, sở thích, nguyện vọng nghề nghiệp của bản thân để chọn ban học phù hợp. Ngoài phân ban, thầy Võ Thanh Toàn (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, trường còn đặc biệt chú trọng đến việc tư vấn về phương pháp học tập cho HS. “Hằng năm trường đều tổ chức Ngày hội Open Day cho HS lớp 10 vui chơi, làm quen trường lớp, nhưng năm nay trong mùa dịch, trường sẽ tăng cường công tác tư vấn của giáo viên chủ nhiệm. Thông qua các tiết sinh hoạt chủ nhiệm sẽ tổ chức những hoạt động gắn kết HS; giải đáp, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em”, thầy Toàn cho biết.

Trong thời gian nhận hồ sơ nhập học của HS lớp 10, Trường THPT Phước Long (Q.9) kết hợp tư vấn cho HS, nhất là với những em đậu nguyện vọng 2, 3; đồng thời thông tin đến phụ huynh những quy định về tác phong, đồng phục của trường. “Trong hồ sơ nhập học, phiếu tham khảo nguyện vọng HS sẽ giúp trường bước đầu nắm bắt được nguyện vọng của các em về trường lớp, năng lực, sở thích, định hướng nghề nghiệp để từ đó làm cơ sở tư vấn định hình ban học cho các em”, cô Mai Tuyết Vân (Phó Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ. Theo cô Vân, khi mới bước vào lớp 10, do thay đổi môi trường, bạn bè nên các em thường có một khoảng thời gian đầu bỡ ngỡ. Những HS đậu nguyện vọng 2, 3 lại còn mang tâm thế “học chữa cháy”. Vì vậy, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm, lãnh đạo trường là đứng ở tâm thế của HS để tổ chức các hoạt động tập thể gắn kết, phù hợp với tâm sinh lý của HS, để các em yêu trường, mến lớp. “Hằng năm trường vẫn tổ chức ngày hội, các hoạt động ngoại khóa chào đón HS lớp 10, nhưng năm nay do dịch Covid-19 nên trường làm theo quy mô từng lớp, tăng cường các hoạt động tập thể trong lớp, lãnh đạo trường sẽ đi từng lớp để gặp gỡ, chào đón HS. Ngoài ra, trường còn lập ra một đội xung kích Đoàn Thanh niên gồm các HS lớp 11, 12 tổ chức nhiều hoạt động “lôi kéo” HS lớp 10 tham gia để làm nóng việc học. Việc sắp xếp giáo viên chủ nhiệm lớp 10 cũng được trường tính toán rất kỹ, ưu tiên những giáo viên có tính cách cởi mở, dễ gần để HS có thể chia sẻ, lắng nghe, kịp thời nắm bắt, giải đáp các thông tin của các em”, cô Vân chia sẻ.

Mnh dn th hin mình

Thay đổi môi trường học, phương pháp học, bạn bè, thầy cô… là những áp lực mà HS lớp 10 phải đối mặt sau khi vượt qua kỳ thi tuyển sinh 10. Thậm chí, nhiều HS còn mang tâm lý “xả hơi” sau khi đã đậu vào trường THPT công lập yêu thích dẫn đến kết quả học tập không cao. Thầy Nguyễn Hùng Khương (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) cho biết ở bậc THPT, thầy cô sẽ yêu cầu cao, kiến thức nhiều và rộng, đòi hỏi HS phải biết trình bày, phân tích vấn đề. Nhiều HS có học lực giỏi ở lớp 9, nhưng khi học lớp 10, nếu không cố gắng học tập, chủ quan, lơ là sẽ mất căn bản và xếp loại học lực trung bình, yếu. Do đó, việc chủ động học tập sẽ luôn giúp HS làm quen, bắt kịp chương trình nhanh. Bên cạnh đó, HS nên tích cực tham gia các câu lạc bộ trong trường để trang bị kỹ năng, mang đến nhiều niềm vui, giao lưu, giải trí, giúp cho việc học tập tốt hơn. Ngay khi bước vào lớp 10, các em hãy mạnh dạn đầu tư cho việc học ngoại ngữ, nếu có thể học thêm ngoại ngữ thứ 2 sẽ rất hữu ích cho các em trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như môi trường làm việc sau này. “Không quá sớm khi các em hiểu rõ ngành nghề mình muốn làm trong tương lai ngay từ khi vào lớp 10. Các em có thể nhờ thầy cô tư vấn, làm thử các bài test trắc nghiệm nghề nghiệp. Khi đã xác định được rồi thì hãy tìm hiểu các trường có đào tạo những ngành nghề đó và chuẩn bị hành trang thật kỹ để trúng tuyển vào trường mơ ước”, thầy Khương nhắn nhủ.

Trong khi đó, đứng ở góc độ tâm lý, cô Lê Thị Bích Hạnh (giáo viên tư vấn tâm lý Trường THPT Lê Trọng Tấn, Q.Tân Phú) cho rằng để có thể hòa nhập tốt trong môi trường mới, trước tiên mỗi HS phải chuẩn bị kỹ càng về trang phục, nắm rõ quy định của mỗi trường. Chỉ cần làm đúng quy định là đã có sự tự tin. Nhiều HS gặp căng thẳng sau một kỳ thi tuyển sinh nên khó hòa nhập trong môi trường mới. Vì vậy, việc tìm kiếm những người bạn thích hợp ở môi trường mới là rất cần thiết, mạnh dạn tham gia các câu lạc bộ, hoạt động đội – nhóm, giao tiếp bạn bè… “Trong môi trường học tập mới, các em cần phải xác định tâm thế học tập, chủ động trong học tập, học trải đều ở các môn, không học tủ, học lệch, cởi mở để hiểu hơn về bản thân mình”, cô Hạnh khuyên.

Bài, ảnh: Yến Hoa

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)