UBND TP.HCM yêu cầu việc xây dựng trường học hạnh phúc trong các sở giáo dục trên địa bàn thành phố cần thực chất, tránh hình thức, bệnh thành tích.
UBND TP.HCM yêu cầu xây dựng trường học hạnh phúc phải thực chất, tránh hình thức, bệnh thành tích
Văn phòng UBND TP.HCM đã có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tại buổi làm việc nghe Sở GD-ĐT báo cáo kế hoạch triển khai trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức yêu cầu kế hoạch triển khai thực hiện trường học hạnh phúc và bộ tiêu chí trường học hạnh phúc áp dụng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố cần tổ chức đánh giá thực chất, khách quan, tránh hình thức, bệnh thành tích.
Ông yêu cầu ngành giáo dục cần xác định quy mô triển khai, tiến độ, báo cáo theo từng giai đoạn thí điểm để nhân rộng. Ban hành hệ thống các văn bản hướng dẫn đơn vị thực hiện, kế hoạch cải thiện các chỉ số của bộ tiêu chí.
Đặc biệt, yêu cầu Sở GD-ĐT TP.HCM xây dựng hệ thống hỗ trợ đánh giá, khảo sát, phỏng vấn trực tuyến và ẩn danh khi thu thập ý kiến từ các đối tượng chịu ảnh hưởng, đảm bảo tính khách quan trong quá trình triển khai bộ tiêu chí.
Trước đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành bộ tiêu chí trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Bộ tiêu chí gồm 18 tiêu chí ở 3 nhóm tiêu chuẩn: Con người (6 tiêu chí); Dạy học và hoạt động giáo dục (8 tiêu chí); Môi trường (4 tiêu chí). Đồng thời tổ chức hội nghị triển khai trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục từ năm học này.
Trong bộ tiêu chí trường học hạnh phúc, ngành giáo dục chú trọng xây dựng các họat động trải nghiệm, ngoại khoá trong trường học. Quan tâm sức khỏe tâm thần, quản lý căng thẳng của học sinh qua việc đưa nội dung chương trình giáo dục cảm xúc, xã hội, đạo đức, sự chú tâm, lòng biết ơn vào giảng dạy. Đặc biệt, hướng tới môi trường học tập thân thiện, an toàn, không có bạo lực, bắt nạt, kể cả bắt nạt trực tuyến; hướng tới kỷ luật tích cực học sinh…
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, ngành giáo dục không hành chính hóa khi triển khai trường học hạnh phúc mà mong muốn trường học hạnh phúc xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi nhà trường, muốn cải thiện chỉ số hạnh phúc của trường, làm sao học sinh, giáo viên vui vẻ mỗi ngày đến trường. Quan trọng nhất là hiệu trưởng phải chia sẻ, lắng nghe giáo viên. Sở GD-ĐT sẽ không kiểm tra xem trường đạt được bao nhiêu tiêu chí, không đánh giá thi đua, tuy nhiên sẽ có hình thức lượng hóa bằng tự đánh giá của người trong cuộc…
Yến Hoa
Bình luận (0)