Sau một thời gian dài đóng băng, thị trường mặt bằng cho thuê trên địa bàn TP.HCM đang hồi phục tốt, giá thuê cũng cao hơn so với hai tháng trước. Tuy nhiên đấy là ở các quận sát trung tâm, mặt bằng có diện tích trung bình, giá cả phải chăng; còn ở trung tâm TP thì mặt bằng hầu hết vẫn đóng cửa treo bảng cho thuê…
Một mặt bằng trên đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) đang được sửa chữa
Không còn cảnh đìu hiu
Ghi nhận tại đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận), nơi có nhiều mặt bằng cho thuê kinh doanh quán ăn, cà phê, khách sạn…, nếu như đầu năm 2022 còn cảnh “đìu hiu chợ chiều” thì nay mua bán nhộn nhịp, không còn mặt bằng trống. Ngoài nhiều cửa hàng đang hoạt động, nhiều mặt bằng cũng đang gấp rút thi công, sửa chữa để kịp khai trương trong tháng 5 này. Theo tìm hiểu, giá mặt bằng ở đây tăng từ 3-5 triệu đồng, tùy vào diện tích cũng như tiện ích sử dụng.
Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, hộ kinh doanh tại góc đường Phan Xích Long – Vạn Kiếp cho biết, ai thuê mặt bằng thời điểm tháng 2, tháng 3 thì giá còn “mềm”, nay thì “cứng” rồi.
Chỉ tay về phía mặt bằng treo bảng cho thuê bên kia đường, chị Tiên nói: “Căn đó nhiều người đến hỏi nhưng còn đóng cửa do chủ nhà hét giá quá cao – 83 triệu đồng/tháng nhưng chưa được 80m2. Riêng mặt bằng này tôi thuê từ tháng 2 với giá 30 triệu đồng/tháng/50m2”.
Để tìm được mặt bằng phù hợp phục vụ việc mở chuỗi cửa hàng nông sản sạch ở Q.Bình Thạnh, chị Võ Thị Thảo Trang cũng khá vất vả. Mặt bằng ở các mặt tiền đường lớn như Phan Xích Long, Lê Quang Định, Phan Đăng Lưu, Nơ Trang Long… tăng từ 10-20% so với thời điểm tháng 3-2022. Tăng đã đành nhưng tìm thì không dễ, bởi hiện có rất nhiều người hỏi thuê, nhất là mặt bằng có diện tích từ 40-80m2.
Mặt bằng cho thuê trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp)
“Do giá mặt bằng tăng mạnh lại khó tìm nên nhiều người chọn mặt bằng trong hẻm để kinh doanh. Đây cũng là giải pháp tốt nhưng cũng tùy kinh doanh ngành nghề nào, mặt hàng gì. Có công nghệ, có phương tiện quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội nhưng cũng phải có mặt bằng, tệ lắm cũng phải có ở trục đường nhánh chứ vào hẻm là thua”, chị Trang chia sẻ.
Ông Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc Công ty Nam Trung Land (Q.Phú Nhuận) – cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong năm 2021 mặc dù mặt bằng ế ẩm nhưng giá cho thuê nhà, mặt bằng vẫn cao, thậm chí có nơi còn cao hơn thời điểm trước dịch.
Theo ông Toàn, nhu cầu tìm thuê mặt bằng ở các quận rìa trung tâm như Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Q.4, Q.7… tăng mạnh, có nơi tăng lên 150, 200%. Theo đó, mặt bằng có diện tích từ 30m2 đến 100m2 được nhiều người “săn lùng”. Riêng mặt bằng lớn, diện tích từ 100m2 trở lên có phần chựng lại.
Mặt bằng trên 100m2 vẫn ế
Ở góc độ doanh nghiệp thuê mặt bằng để cho thuê lại, ông Toàn nhìn nhận: “Thực tế, dù dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt nhưng các hộ kinh doanh vẫn có tâm lý e dè khi phải bỏ tiền đầu tư ở một mặt bằng lớn. Họ chọn mặt bằng vừa phải, không phải đầu tư sang sửa nhiều để giảm gánh nặng chi phí ban đầu cũng như hạn chế thiệt hại nếu gặp rủi ro. Nhu cầu lớn thì giá sẽ đẩy lên cao đó là điều tất yếu”.
Ông Nguyễn Trần Trung – Chuyên gia thị trường bất động sản – nhìn nhận, kinh tế TP.HCM đang hồi phục nhanh sau đại dịch Covid-19. Các chủ nhà, công ty cho thuê bất động sản quan sát rất kỹ sự phục hồi này, thêm nữa là các chính sách hỗ trợ của TP để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, từ đó họ tự tin nâng giá cho thuê.
“Nhiều người tranh nhau, tôi đưa ra giá đó, ai thuê được thì thuê. Mà cũng phải nhìn lại, thông thường giá mặt bằng cao luôn đi kèm với tiện ích”, ông Trung phân tích.
Cũng theo ông Trung, qua khảo sát thị trường mặt bằng cho thuê từ cuối năm 2021 đến nay cho thấy, phân khúc mặt bằng lớn từ 100m2 trở lên có xu hướng giảm nhu cầu thuê.
“Qua các đợt dịch, người kinh doanh cũng đã “thấm đòn” trước mất mát lớn nên việc chọn mặt bằng nhỏ hơn, xa trung tâm hơn cũng là một lựa chọn phù hợp, đặc biệt là trong bối cảnh kinh doanh hiện nay. Không ai dại đi chọn mặt bằng lớn ở trung tâm TP để quảng bá thương hiệu rồi mỗi tháng mất vài chục triệu đồng, trong khi việc này có thể làm tốt thông qua mạng xã hội. Tác động của đại dịch Covid-19 cũng đã phần nào làm thay đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống sang hiện đại để cắt giảm nhiều khoản chi phí. Cụ thể, bán cửa hàng ăn uống bình thường chỉ cần mặt bằng vài chục m2, bày chừng 5-6 cái bàn, còn lại chủ yếu mua bán qua app… Nếu kinh doanh ổn định theo phương thức này thì có thể giảm khoảng 30% chi phí, kể cả tiền thuê mặt bằng”, ông Trung khẳng định.
Nhu cầu thuê mặt bằng có diện tích lớn có xu hướng giảm
Ông Nguyễn Ngọc Phúc – môi giới bất động sản tại Q.1 – cho rằng, nhu cầu thuê mặt bằng tăng mạnh so với trước, riêng khu vực trung tâm mặt bằng cho thuê còn chậm. Nguyên nhân là người kinh doanh không dám mạo hiểm thuê mặt bằng với giá cao trong khi bối cảnh kinh doanh hiện nay vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Ông Phúc phân tích thêm, có một thực tế nữa là các mặt bằng lớn ở trung tâm như Q.1, Q.3 dù chưa có người thuê nhưng vẫn giữ giá cao vì họ không quá lo về chuyện kinh tế. Họ nghĩ rằng, đóng cửa suốt một thời gian dài rồi, giờ thêm một vài tháng nữa để chờ cho thuê với giá tốt hơn cũng không sao.
“Nếu diện tích 200m2, giá cho thuê như trước đây là khoảng 150-180 triệu đồng/tháng là có người thuê liền, đằng này giá quá cao, trên 200 triêu đồng/tháng”, ông Phúc nói.
Trần Giao
Bình luận (0)