Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thí điểm tiếng Anh ở tiểu học: Có thể áp dụng nhiều bộ sách cho một chương trình

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)
“Để triển khai chương trình tiếng Anh thí điểm cho học sinh tiểu học, các địa phương không nhất thiết phải sử dụng bộ sách giáo khoa, tài liệu của Bộ GD-ĐT biên soạn mà có thể sử dụng các loại sách, tài liệu tiếng Anh khác, tùy theo điều kiện của từng địa phương”.
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại hội thảo thí điểm thực hiện dạy học tiếng Anh ở tiểu học ngày 11-9.
Theo ông Hiển, hiện nay do nhiều trường đang triển khai chương trình tiếng Anh tự chọn với các loại giáo trình, tài liệu khác nhau nên khi thực hiện thí điểm chương trình tiếng Anh ở tiểu học, các trường hoàn toàn có thể linh hoạt sử dụng bộ sách, tài liệu bổ trợ do Bộ GD-ĐT biên soạn hoặc tiếp tục sử dụng các giáo trình, tài liệu đã có. Riêng với môn tiếng Anh, Bộ GD-ĐT không bắt buộc các trường phải bám vào sách của bộ để dạy mà chỉ bám vào chương trình. Việc đánh giá học sinh cũng căn cứ vào chương trình.
* Theo Bộ GD-ĐT, ngày 11-9 có thêm bốn trường tiểu học (ba ở Lào Cai và một ở Ninh Bình) đăng ký dạy thí điểm tiếng Anh. Như vậy cả nước hiện có 92 trường thực hiện.

Ông Lê Tiến Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT, cho biết: “Bộ sẽ giám sát về đầu ra. Có nghĩa sau mỗi học kỳ, năm học sẽ kiểm tra việc thực hiện có đảm bảo mục tiêu đề ra. Ví dụ lớp 3 đạt cấp độ A1.1 (theo khung tham chiếu chung về ngôn ngữ của châu Âu), lớp 4 đạt cấp độ A1.2… Còn việc tổ chức dạy học như thế nào là do các trường chủ động, hiệu trưởng nhà trường giám sát việc dạy học và chịu trách nhiệm…”.

Tại hội thảo, theo đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM – nơi đã có 12 năm thực hiện chương trình tăng cường tiếng Anh, muốn có giáo viên tiếng Anh giỏi làm việc trong hệ thống trường học, nhất là tiểu học, thì việc tính toán thù lao cho giáo viên tiếng Anh phải mạnh dạn thay đổi. Cụ thể một tiết tiếng Anh bằng ba tiết học môn khác.
Nhiều ý kiến tại hội thảo lo ngại về việc ở những nơi sĩ số học sinh/lớp còn quá đông, điều kiện cơ sở vật chất chưa tốt, trình độ giáo viên “chấp chới” thì khó có thể dạy học có chất lượng và sau thí điểm sẽ chưa thể triển khai đại trà nếu tình trạng này không được khắc phục.
VĨNH HÀ / TTO

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)