Y tế - Văn hóaThư giãn

Nhớ mãi giọng ca “Đường chúng ta đi”

Tạp Chí Giáo Dục

C NSND Doãn Tn

NSND Doãn Tần – giọng ca gắn liền với các ca khúc nổi tiếng như Đường chúng ta đi, Cùng anh tiến quân trên đường dài, Tôi người lái xe… đã về cõi vĩnh hằng sau một thời gian lâm bệnh nặng để lại bao thương tiếc cho khán giả và giới văn nghệ sĩ.

NSND Doãn Tần tên thật là Phan Doãn Tần, sinh năm 1947 ở Thái Bình. Tên tuổi NSND Doãn Tần gắn liền với ca khúc Đường chúng ta đi (nhạc: Huy Du, lời: Xuân Sách). Ngoài ra, trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, ông cũng thể hiện thành công, để lại dấu ấn riêng với nhiều nhạc phẩm với chất giọng nam cao khỏe khoắn.

Nhà giáo Đinh Thiên Hương – cựu GV Trường THPT Lê Quý Đôn (Hải Phòng)  nhớ lại: “Chuẩn bị cho đêm ca nhạc mừng chiến thắng chiến dịch Hồ Chí Minh ngày 1-5-1975, đoàn hợp xướng Khoa Văn của chúng tôi đã được chính nhạc sĩ Xuân Sách và ca sĩ Doãn Tần, Hoàng Chè đến tập trực tiếp bài hát Đường chúng ta đi. Đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất và cũng là niềm tự hào của tôi khi đang học năm thứ 2 tại Trường ĐHSP Hà Nội 1. Ông có giọng ca rất khỏe và làm việc nhiệt tình, chu đáo. Bài hát này sau đó đã trở thành bài “tủ” và đúng điệu nhất của tôi để sau này tập cho các em HS và GV tham gia các hội diễn của Trường CĐSP Đồng Tháp và CĐSP Đà Lạt. Sau khi nghe Doãn Tần hát mẫu, chúng tôi hát say sưa trong không khí tưng bừng khi được truyền dạy từ người nổi tiếng”. Đây cũng là bài hát được nhiều người tập qua làn sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam sau khi ra đời. Đối với mỗi công dân Việt Nam, thông qua ca khúc cách mạng thời kháng chiến, NSND Doãn Tần đã truyền cảm hứng mãnh liệt về lòng tự hào của một đất nước anh dũng, chịu nhiều đau thương nhưng sáng ngời chân lý tự do độc lập có sức mạnh động viên to lớn về ý chí chiến đấu và xây dựng cuộc sống mới. Con đường âm nhạc đã đến với Doãn Tần một cách thật tình cờ và ông biết ơn âm nhạc đã cho ông được sống một cuộc đời đầy ý nghĩa. Đó là được hát trước đồng bào chiến sĩ của mình ở mọi miền Tổ quốc, được đem giọng hát trời phú của mình phục vụ công cuộc giải phóng và xây dựng đất nước.

Theo chia sẻ của gia đình, ông mắc bệnh Alzheimer và mất trí nhớ từ 10 năm nay. Năm 2005, NSND Doãn Tần ra mắt CD riêng đầu tiên và duy nhất Đường chúng ta đi. Trong những năm cuối đời, ông vẫn gắng sức tham gia biểu diễn âm nhạc và là một nhà giáo miệt mài giảng dạy tại Trường Văn hóa Quân đội vì sự nghiệp đào tạo thế hệ ca sĩ trẻ được nhiều học trò yêu kính.

Ngc Quang

Bình luận (0)