Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, khi đánh giá định kì về học tập của học sinh tiểu học phải căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kỹ năng… |
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học 2016-2017 bậc tiểu học. Theo đó, các trường thực hiện đánh giá cuối năm học và tổng kết năm học theo quy định tại Thông tư 30 và Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT. Đây được xem là cơ sở để xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học. Đồng thời cũng nhằm chuẩn bị cho hoạt động nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh giữa các khối lớp trong trường tiểu học và giữa trường tiểu học với trường THCS. Cụ thể, đối với việc đánh giá thường xuyên, các trường thực hiện theo điều 6 của Thông tư 22. Riêng đánh giá định kì về học tập phải căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kỹ năng để đánh giá học sinh với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức: Hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành.
Theo Sở GD-ĐT, việc ra đề kiểm tra định kì cuối năm học các môn học phải đảm bảo phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; hiệu trưởng nhà trường cần xem xét đề cẩn thận, tránh sai sót. Bài kiểm tra phải được giáo viên sửa lỗi, nhận xét ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm cuối cùng theo thang điểm 10, không cho điểm 0, điểm thập phân, đồng thời trả lại cho học sinh. Lưu ý: giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh, phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác… Khi đánh giá định kỳ về năng lực, phẩm chất, giáo viên chủ nhiệm phải căn cứ vào các biểu hiện liên quan đến nhận thức, kỹ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh, từ đó tổng hợp theo các mức tốt, đạt, cần cố gắng. Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm phải hướng dẫn học sinh tự nhận xét, tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn…
N.Trinh
Bình luận (0)