Hôm nọ, khi tôi vừa dừng xe trước cổng trường thì thấy một người mẹ đưa con (học lớp 1) đi học. Vừa xuống xe đứa trẻ lễ phép chào mẹ nhưng còn lưỡng lự chưa đi vào trường. Người mẹ như chợt nhớ ra điều gì liền gọi con lại rồi móc túi đưa 10.000 đồng. Thấy vậy, tôi mới nói: “Bé mới học lớp 1 chị cho tiền chi nhiều vậy”. Chị phụ huynh cho biết: “Đó là tiền tôi thưởng cho cháu mà quên đưa, hôm qua cháu đạt điểm 10 môn toán”. Rồi chị nói tiếp: “Tại thầy không biết, cháu mê chơi lắm mà không chịu học, vợ chồng tôi dụ dỗ hết sức cũng không được cuối cùng nghĩ ra cách: cứ học đạt điểm 10 thì thưởng 10.000 đồng, còn kiểm tra đạt 10 điểm thì mua đồ chơi siêu nhân, xe hơi… Mỗi món cũng trên 100.000 đồng đó thầy”. Nghe vậy, tôi hỏi: “Sao chị không thử khuyến khích con học giỏi cuối năm sẽ được ba mẹ cho về quê thăm ông bà hay đi Đầm Sen chơi…, vừa thư giãn vừa mở mang trí tuệ”. “Vợ chồng tôi đâu có thời gian rảnh mà đi chơi, thôi cho cháu tiền vừa nhanh gọn vừa thực tế thầy ơi!”, chị phụ huynh trả lời.
Động viên con học… bằng tiền
Cách giáo dục theo cách “trả công bằng tiền” khi con học đạt điểm 10 của chị phụ huynh trên, theo tôi là không ổn.
Dẫu biết rằng, học sinh tiểu học có tính nết khác nhau: em thì ngoan ngoãn chăm chỉ học bài, có em thì phải dỗ ngon dỗ ngọt bằng lời khen hay quà tặng mới chịu học… theo tôi, các bậc phụ huynh không nên động viên con học giỏi bằng tiền, vì như thế sẽ làm các em sớm bị thui chột động cơ học tập, chỉ biết ngửa tay nhận lấy tiền công của cha mẹ khi học đạt điểm 10 (điểm này có khi trong thực tế cháu nhờ bạn làm giúp mà phụ huynh không biết). Lớn lên các em sẽ bị đồng tiền chi phối trong mọi sinh hoạt của cuộc sống.
Trần Văn Tám
(Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)
Bình luận (0)