Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hoa kiểng Tết 2016: Làng hy vọng, làng âu lo

Tạp Chí Giáo Dục

Tính đến thời điểm này, các vùng hoa trọng điểm từ Nam chí Bắc đã xuống giống vụ hoa Tết được khoảng một tháng. Hầu hết các nơi đều tăng về diện tích gieo trồng, chủng loại phong phú. Tuy nhiên nguồn hoa chủ lực phục vụ thị trường Tết năm nay vẫn là hoa lily, cúc và hoa hồng. 

Đà Lạt: Diện tích trồng hoa Tết tăng 60% so với năm ngoái

Cũng như mọi năm, vụ hoa Tết năm nay ở Đà Lạt, loại hoa chủ lực được canh tác vẫn là hoa lily, hoa cúc (cúc đại đóa, cúc chùm nhiều màu), hoa lay ơn. Trong đó, hoa lily thường có nhu cầu cao hơn vì loại hoa này có mùi thơm, kích cỡ lớn, thời gian sử dụng bền hơn so với các loại hoa khác (khoảng 1 tuần). Theo ông Dương Ngọc Đức, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt, tính đến thời điểm này đã có 976ha hoa các loại (lily, địa lan, cát tường, salem, cẩm chướng, hoa hồng, hoa cúc…) được các hộ dân gieo trồng, tập trung tại các vùng trồng hoa trọng điểm như làng hoa Vạn Thành (phường 5), làng hoa Thái Phiên (phường 12), làng hoa Hà Đông (phường 7)… Ước tính diện tích trồng hoa Tết năm nay tăng hơn 60ha so với năm ngoái. Trong đó, riêng hoa lily đã có 26 triệu củ giống được gieo trồng trên diện tích 102ha, tương đương với khoảng 30 triệu cành lily các loại, tăng 30% so với mùa Tết trước là 18 triệu củ (tương đương 70ha).

Vườn hoa lily Đà Lạt đang kết nụ chờ Tết

Theo chị Nguyễn Thị Hương, một chủ vườn ở làng hoa Vạn Thành, chuẩn bị cho vụ Tết năm nay, chị đã trồng 15 ngàn củ hoa lily được khoảng một tháng và cho đến thời điểm này cây đang kết nụ. Năm nay thời tiết thuận lợi, ấm áp, lại không phải là năm nhuần nhưng nhà vườn vẫn lo lắng nếu thời tiết cứ ấm áp như lúc này, qua Giáng sinh mà không trở lạnh thì hoa dễ nở sớm trước Tết. Điều đáng lo nữa là các hộ dân hiện đã xuống giống hoa Tết ồ ạt, mạnh ai nấy làm, riêng làng hoa Vạn Thành đã gieo trồng 100 ngàn củ giống hoa lily, làng hoa Thái Phiên gieo 700 ngàn củ giống, chưa kể Đức Trọng, Đơn Dương cũng trồng loại hoa này rất nhiều.

Sa Đéc, Mỹ Tho: Trên 400ha và gần 900 ngàn sản phẩm hoa kiểng Tết

Cũng như mọi nơi, hai làng hoa lớn nhất nhì vùng ĐBSCL là Sa Đéc đang tất bật vào mùa hoa Tết. Theo thông tin từ Phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc, tính đến nay các hộ dân ở làng hoa Sa Đéc đã xuống giống được trên 22ha, gồm các loại như cúc, cát tường, vạn thọ, lily, hoa hồng, dạ yến thảo… Trong đó, các loại hoa đang phát triển tốt là hoa hồng, dạ yến thảo, ly, cúc, còn những loại ngắn ngày như cát tường, vạn thọ cũng sẽ được xuống giống vào giữa tháng 10 âm lịch này. Vụ hoa Tết năm nay được người dân kỳ vọng nhiều vì thời tiết khá thuận lợi cho sự phát triển của các loại hoa, không như vụ hoa Tết năm ngoái, do thời tiết không ổn định, xuất hiện nhiều sâu bệnh như bọ trĩ, kháng thư, cháy bìa lá, gỉ sắt, héo xanh khiến chất lượng hoa bị ảnh hưởng, giảm năng suất thu hoạch từ 5-10%, kéo theo thu nhập của người dân cũng bị giảm sút.

Tây Tựu nhiều nỗi lo

Do nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, nên vài năm trở lại đây, người dân làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm – Hà Nội) đã chuyển từ canh tác hoa hồng, hoa cúc sang trồng hoa lily để phục vụ thị trường hoa Tết. Lo vốn đầu tư cao, lo “dội chợ” gây thiệt hại như mùa hoa cúc năm ngoái, lo ảnh hưởng thời tiết không ổn định khiến hoa nở không đúng thời điểm, tất cả những nỗi lo đó khiến người trồng hoa Tây Tựu như đang ngồi trên đống lửa. Với thời tiết thuận lợi như mọi khi, người dân có thể xuống giống từ giữa tháng 9 âm lịch hoặc chậm nhất là đầu tháng 10 âm lịch. Tuy nhiên do năm nay ảnh hưởng của hiện tượng El-nino nên nhà vườn đã phải dời ngày xuống giống trễ hơn 1 đến 2 tuần, thêm nữa người dân cũng lo nhiệt độ cao, hoa lily sẽ nở sớm trước Tết.

Ở làng hoa Sa Đéc, thủ phủ của nghề trồng hoa là phường Tân Quy Đông. Một trong những hộ có thâm niên trồng hoa Tết ở phường này là gia đình ông Trần Thanh Toản. Vụ hoa Tết năm nay gia đình ông đã đầu tư canh tác 15 ngàn giỏ hoa hồng, lily, dạ yến thảo, cát tường… Theo dự đoán của ông Toản, do thời tiết thuận lợi và thị hiếu của người dân, các loại hoa hồng và hoa cúc dự kiến sẽ hút hàng hơn so với năm trước, do hoa hồng dễ canh tác còn hoa cúc thì giá cả bình dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó trưởng phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc, hiện toàn thành phố có khoảng trên 400ha hoa, kiểng phục vụ cho thị trường Tết. Bên cạnh những loại hoa truyền thống, năm nay thành phố này còn cung cấp thêm cho thị trường một số loại hoa mới như hồng 3 màu, hoa hồng leo, hoa lily. Theo đó giá cả các sản phẩm hoa kiểng cũng sẽ bình ổn, không có nhiều biến động so với mọi năm. Vừa qua, thành phố Sa Đéc cũng đã thành lập khu liên kết sản xuất hoa kiểng, cây công trình kết hợp tham quan du lịch với diện tích khoảng 5,7ha. Với việc liên kết này, mỗi nhà vườn sẽ lựa chọn một số loại hoa kiểng làm mặt hàng chủ lực, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa đảm bảo không bị dội chợ do canh tác cùng loại hàng loạt.

Bài, ảnh: Bích Vân

Bình luận (0)