Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cà Mau: 8 giờ gọi điện thoại, tiền cước 1,14 tỷ đồng

Tạp Chí Giáo Dục

Chỉ trong vòng 8 giờ, một số điện thoại thực hiện lên đến 5.900 cuộc gọi và số tiền cước là 1,14 tỷ đồng. Khi nhận được hóa đơn tiền điện thoại “khủng” như vậy, bà Võ Thị Ngọc Bích, ngụ khóm 6, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau như “chết đứng”…

“Chết đứng” trước cước “khủng”

Bà Võ Thị Ngọc Bích cho biết đầu năm 2014, bà chuẩn bị sang Lào du lịch vì vậy đã ra Trung tâm Viễn thông Cái Nước – Phú Tân đăng ký sử dụng thuê bao di động trả sau (số điện thoại là 0945.853…) có chức năng “ra nước ngoài cũng gọi được”. 


Giấy báo tiền cước điện thoại “khủng” của bà Bích

Theo hợp đồng ký kết giữa bà Bích với Trung tâm Viễn thông Cái Nước – Phú Tân (lập ngày 15-1-2014) có nội dung “mở dịch vụ gọi cước quốc tế”. Theo các điều khoản của hợp đồng, bà Bích cam kết thanh toán cước chậm nhất là ngày 25 hàng tháng và kèm đóng tiền ký gửi 5 triệu đồng. Khi ký hợp đồng với nhà mạng, ngày 17-1-2014, bà Bích yêu cầu mở, khóa các dịch vụ IDD (gọi quốc tế) và IR (International Roaming – chuyển vùng quốc tế). Sau đó, bà Bích cùng người em là Võ Kim Ken sang Lào du lịch. Tuy nhiên, do không có hộ chiếu nên bà Bích phải ở lại trong nước và bà đưa máy điện thoại này cho người em sử dụng. Đến khoảng 22 giờ ngày 18-1-2014, Võ Kim Ken phát hiện máy điện thoại bị mất và lập tức từ Lào gọi về cho nhân viên giao dịch Trung tâm Viễn thông Cái Nước – Phú Tân để thông báo bị mất máy, đồng thời nhờ khóa số thuê bao.

Tuy nhiên, sau đó nhân viên viễn thông gửi giấy báo thanh toán tiền cước tháng 1-2014 với số tiền “khủng” 1,14 tỷ đồng; kèm theo đó là danh sách cuộc gọi tới 5.939 cuộc, toàn là ở nước ngoài. 

Theo bà Bích, trong quá trình sử dụng số điện thoai 0945.853… đến khi bị mất máy điện thoại, bà và người em chỉ thực hiện khoảng 20 cuộc gọi. Còn các cuộc gọi từ “trên trời rơi xuống” phát sinh chỉ trong ngày 19-1-2014 (khi đó người em của bà Bích đã làm mất máy và thời gian gọi nhiều diễn ra trong 8 giờ). Bà Bích cho rằng, nhà mạng có sự nhầm lẫn hoặc lý do kỹ thuật nào đó chứ không thể gọi với số tiền cước nhiều như vậy. Thế nhưng, Viễn thông Cà Mau khẳng định tất cả các cuộc gọi đều xuất phát từ thuê bao của bà Bích sử dụng. Trung tâm Viễn thông Cái Nước – Phú Tân nhiều lần yêu cầu thanh toán cước phí điện thoại nhưng bà Bích không chịu đóng. Vì vậy, tháng 6-2014, Viễn thông Cà Mau đã khởi kiện bà Bích ra TAND huyện Phú Tân.

Tòa án chưa thể giải quyết

Sau khi thụ lý đơn, ngày 6-8-2014, TAND huyện Phú Tân đưa vụ án ra hòa giải. Tại tòa, bà Bích trình bày là không đồng ý thanh toán tiền cước 1,14 tỷ đồng. Bà Bích chỉ thanh toán nợ cước theo những cuộc gọi phát sinh mà bà và người em sử dụng (khoảng 20 cuộc gọi); còn những cuộc gọi “từ trên trời rơi xuống” thì không trả. Tuy nhiên, Viễn thông Cà Mau vẫn giữ quan điểm yêu cầu bà Bích thanh toán số tiền cước 1,14 tỷ đồng.

Qua nghiên cứu hồ sơ, TAND huyện Phú Tân thấy có nhiều tình tiết “lạ” cần được làm rõ, nên đã có công văn gửi các cơ quan chuyên môn đề nghị làm rõ. Cụ thể: trong trường hợp người đăng ký sử dụng dịch vụ gọi quốc tế và chuyển vùng quốc tế, kèm theo có chuyển tiếp cuộc gọi tắt là CF (call roaming), cùng một thời điểm có thể gọi nhiều cuộc gọi với nhiều cước phát sinh, trong cùng thời điểm gọi có thể thực hiện và có việc tính cước như nội dung bảng kê chi tiết cước (tháng 1-2014, với 5.939 cuộc gọi), đối với số điện thoại bà Bích sử dụng được không (!?). Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin – Truyền thông), do số thuê bao bà Bích sử dụng theo các dịch vụ đăng ký, nên việc phát sinh cuộc gọi và tính cước như nội dung bảng kê chi tiết trên là có khả năng xảy ra nếu thuê bao này chuyển tiếp cuộc gọi tới một tổng đài/trung kế trượt như: tổng đài trả lời tự động, các dịch vụ tư vấn thoại… Tuy nhiên, Cục Viễn thông cũng cho rằng số thuê bao 0945.853… thực hiện chuyển tiếp cuộc gọi như bảng kê chi tiết cước trên, không thể khẳng định được cuộc gọi trùng.

Vụ án được thụ lý đến nay đã hơn 1,5 năm. Theo Chánh án TAND huyện Phú Tân Nguyễn Thế Phương, đây là vụ án phức tạp, rất cần những thông tin cụ thể. Dù tòa có nhận được công văn trả lời của Cục Viễn thông nhưng vẫn chưa thể đưa ra xét xử. Hiện tòa đã đình chỉ vụ án và tiếp tục có văn bản gửi các cơ quan chuyên môn nhờ hỗ trợ làm rõ thêm các chi tiết lạ.

Theo Ngọc Chánh/ SGGP

 

Bình luận (0)