|
Nhà giáo Ninh Văn Bình (thứ 2 từ trái sang) nhận Cờ đơn vị xuất sắc của Sở GD-ĐT TP.HCM
|
Cuộc đời ông có quá nhiều duyên nợ. Duyên nợ với ngành giáo dục Phú Nhuận, duyên nợ với công tác quản lý, duyên nợ với chuyện học hành… 35 năm gắn bó với ngành, ít ai biết rằng một con người với vẻ bề ngoài trầm tĩnh, mực thước lại ẩn chứa “nội công” rất lớn về sự năng động và cống hiến.
Năm 1984, thầy Ninh Văn Bình về giảng dạy tiếng Pháp tại Trường THCS Châu Văn Liêm, Q.Phú Nhuận. Dù đã có kinh nghiệm 8 năm đứng lớp nhất là trong thời gian giảng dạy con em cán bộ cấp cao Trường THPT Hoàng Lê Kha nhưng thầy Bình vẫn chăm lo từng tiết dạy của mình để nhanh chóng hòa vào dòng chảy chung của một ngôi trường có tiếng trong quận.
Người cán bộ công đoàn
Ngoài việc tham gia tích cực hoạt động chuyên môn, Ninh Văn Bình còn là một thành viên xông xáo, năng nổ trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường. Đây là thời kỳ bao cấp, khó khăn đủ mọi bề nhưng chính trong hoàn cảnh đó vị Chủ tịch Công đoàn cơ sở đã biết tổ chức các hình thức gây quỹ để nâng cao đời sống anh em. Cho đến khi được giao cương vị Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Q.Phú Nhuận, thầy Bình vẫn giữ được sợi dây bền chặt giữa chính quyền và công đoàn. Bài học kinh nghiệm đó được thầy vận dụng sáng tạo và tạo được một cú “đột biến” về vai trò quản lý người cán bộ công đoàn. Bằng nhiều cách vận động và thực hành tiết kiệm theo kiểu “thắt lưng buộc bụng”, sau một thời gian, quỹ công đoàn đã lên đến 10 triệu. So với thời giá lúc đó số tiền tuy rất lớn nhưng do phải chia năm sẻ bảy nên tiền vay của mỗi GV chưa được nhiều. Vậy mà nhiều người vẫn mang ơn công đoàn không hết, họ cầm tiền mà chỉ biết rưng rưng khóe mắt. Làm việc chung với nhau, nhiều người bảo thầy là cán bộ đa năng, việc gì cũng làm tới nơi tới chốn và đã làm là phải có hiệu quả. Minh chứng dễ thấy nhất là trong 4 năm thầy về làm Giám đốc tại Trung tâm GDTX Q.Phú Nhuận. Để nâng cao chất lượng dạy và học tại các lớp bổ túc văn hóa có các đối tượng học viên vừa đi làm vừa đi học không phải là chuyện dễ như trở bàn tay. Thế nhưng thầy Bình suy nghĩ nếu biết phát huy những thuận lợi và tận dụng được năng lực của con người thì không có việc gì mà không làm được. Như con thuyền được chuyển hướng từ đôi tay người cầm lái, 2 năm sau trung tâm đã vinh dự nhận được danh hiệu lá cờ đầu ngành GDTX của TP. Đến đời Giám đốc Bình, tổ chức Đoàn thanh niên được khởi sắc và bắt đầu có tiếng nói quan trọng trong từng hoạt động để làm nên bề nổi và chiều sâu của các phong trào.
Người già chịu học
Năm 2011 sau khi học xong chương trình cao học biết thầy có bằng thạc sĩ trong tay nhiều người bảo rằng ở cái tuổi ngoài 50 học như thế là cũng đủ rồi. Người cán bộ cầu tiến luôn xác định học không chỉ mong có tấm bằng danh phận mà để có được khả năng, giàu thêm tri thức và vốn sống. Điều đó đã được thầy Bình trải nghiệm qua chương trình sau đại học và nghiên cứu sinh. Chung thủy với đề tài tìm biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở trung tâm GDTX nhằm nâng cao chất lượng dạy học, ông đã gặp được nhiều may mắn trong quá trình sưu tập tư liệu, soạn đề cương và tìm thầy hướng dẫn. Học cao học ở đất Huế đã xa cả ngàn cây số nhưng khi làm luận án tiến sĩ chuyên ngành lý luận và lịch sử giáo dục tại Hà Nội ông lại phải đối mặt với những thử thách khác. Đây cũng là thời kỳ mà mã số về nghiên cứu sinh chưa có nên ông phải học xuyên qua chuyên ngành giáo dục học theo kiểu đi đường vòng hao sức và tốn công hơn. Trên con đường gập ghềnh trắc trở đó ông vẫn lủi thủi một mình. Trở về Phòng GD-ĐT Phú Nhuận với cương vị là Trưởng phòng, ông như đứa con lâu ngày đi xa về lại chốn cũ để làm chủ và quán xuyến tất cả mọi việc trong ngôi nhà thân yêu của mình. Cũng vào chính thời điểm này luồng gió đổi mới toàn diện nhà trường đang bắt đầu thổi về từng cơ sở. Xác định được hướng đi tất yếu, ngành GD-ĐT Phú Nhuận từng bước đổi mới về công tác quản lý, về năng lực đội ngũ sư phạm và về thiết chế nhà trường. Ngoài việc đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, ban giám hiệu các trường tích cực đổi mới toàn diện về công tác quản lý. Nhiều hội thảo về công tác đổi mới quản lý do Phòng GD-ĐT quận đứng ra tổ chức đã được đông đảo giáo viên và ban giám hiệu các trường hưởng ứng. Bắt đầu từ các hội thảo về công tác giáo dục đạo đức của người GVCN đến chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học bậc tiểu học và bậc THCS và đặc biệt là hội thảo “Người hiệu trưởng trong đổi mới quản lý nhà trường” năm học 2010-2011 đã có tiếng vang và sức lan tỏa vượt ra ngoài cả ranh giới nội bộ. Từ những hội nghị bàn tròn đầy tâm huyết này, đội ngũ cán bộ quản lý đã trưởng thành hơn về nhận thức đổi mới. Đặc biệt họ đã biết chọn lọc ý tưởng các chuyên đề có tính ứng dụng từ trong các hội thảo để vận dụng vào trong thực tế trường lớp.
Như được tiếp thêm sức mạnh và nghị lực nhiều hiệu trưởng, hiệu phó tại các trường phổ thông trong quận đã noi gương thầy Trưởng phòng sắp xếp mọi việc để học tiếp chương trình sau đại học. Phú Nhuận đã làm được nhiều việc và có nhiều cái nhất mà các đơn vị khác phải nhìn theo ngưỡng mộ. Đa số các hiệu trưởng ở đây đều có văn bằng trên chuẩn. Sau Câu lạc bộ Tin học ra đời, Phú Nhuận còn có thêm Câu lạc bộ Sau đại học với 31 thành viên. Đến với Q.Phú Nhuận mới thấy được sự quan tâm của UBND và Quận ủy đối với ngành giáo dục địa phương. Không chỉ tôn trọng ý kiến của Phòng GD-ĐT, lãnh đạo quận còn biết chia sẻ những khó khăn của các trường và luôn tìm mọi cách tháo gỡ kịp thời. Khi ngân sách hạn hẹp, chính quyền địa phương tìm cách vay mượn từ các đơn vị, ban ngành khác để có nguồn kinh phí xây trường sửa lớp. Cùng với lãnh đạo phòng, chính ông là người kết nối được “lương duyên” bền chặt giữa ngành học với chính quyền địa phương, trở thành đơn vị điển hình trong công tác xã hội hóa giáo dục.
P.N.Q
| Thời gian của ông bây giờ còn quý hơn vàng bạc. Ngoài trách nhiệm Trưởng phòng GD-ĐT, ông còn giảng dạy và hướng dẫn luận án thạc sĩ cho sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ĐH Huế… Dù phải mất nhiều thời gian và công sức nhưng ông thấy đây là dịp may mắn để tiếp tục được đi sâu vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học và dìu dắt thế hệ tiếp nối sau này. |


Bình luận (0)