Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nan giải phân luồng, hướng nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Chủ trương của Bộ GD-ĐT là phân luồng, tạo điều kiện cho học sinh (HS) lớp 9 không có khả năng thi vào lớp 10 được học nghề (hướng nghiệp). Theo chương trình này, các em học hai năm 3 lớp. Khi hoàn thành vừa có bằng nghề vừa có bằng tốt nghiệp THPT.
Từ trước đến nay, nhiều bậc cha mẹ không có cái nhìn khách quan về sức học của con em mình nên luôn “ép” các em thi vào trường THPT công lập dù năng lực thuộc dạng bấp bênh. Nhằm cải thiện vấn đề này, hiệu trưởng các trường THCS đã giao cho giáo viên (GV) chủ nhiệm khối lớp 9 vận động phụ huynh, HS học yếu đăng ký học nghề thay vì cứ đua nhau thi vào trường THPT công lập. Đối với những trường hợp “khăng khăng theo ý mình”, nhiều GV đành phải dùng chiêu tâm lý: Dọa sẽ đánh trật tốt nghiệp những em nằm trong “tầm ngắm” nếu không chịu từ bỏ ý định đi thi. Nếu chưa “đủ liều”, vào cuối học kì 2, nhiều trường yêu cầu HS làm giấy cam kết. Theo đó, em nào có số điểm tổng kết cuối năm thấp hơn mức quy định thì không được dự thi vào trường THPT công lập. Ví dụ, trường đưa ra chỉ tiêu 185 HS đậu tốt nghiệp nhưng chỉ có 146 em được thi vào lớp 10 công lập. Do đó, trường sẽ không nộp hồ sơ dự thi cho HS từ thứ 147 trở về sau. Điều này khiến không ít phụ huynh do “xót” con nên nảy sinh nhiều phản ứng tiêu cực. Những gia đình thân quen với hiệu trưởng hay GV chủ nhiệm tìm mọi cách “chạy” sao cho điểm tổng kết của con em mình cao hơn HS khác để được quyền đi thi.
Việc phòng GD-ĐT dựa vào thành tích HS thi đỗ lớp 10 để xét thi đua cho các trường THCS là một chủ trương đúng đắn. Thế nhưng, căn bệnh thành tích đã khiến một số trường làm méo mó sự thật để đạt danh hiệu thi đua cho bằng trường bạn. Điều này gây nên tác dụng phản giáo dục. Do đó, áp lực đè lên đôi vai các GV chủ nhiệm khối lớp 9 là rất lớn.
Thiết nghĩ, muốn xây dựng được trường chuẩn quốc gia, trường đạt danh hiệu tiên tiến thực chất không có cách nào tốt hơn là ban giám hiệu phải có kế hoạch để đội ngũ sư phạm nhà trường tăng cường ôn luyện cho HS. Song song đó, cần đưa ra những chính sách tích cực như miễn, giảm học phí (đặc biệt là các lớp ngoại khóa, phụ đạo) để những em HS có hoàn cảnh khó khăn an tâm học hành. GV đứng lớp cần thật sự tâm huyết với nghề, tự nguyện hy sinh quyền lợi bản thân nhằm uốn nắn học trò nên người. Có như vậy mới mong ngành giáo dục phát triển.
Hoàng Minh Đức (Quảng Bình)

Bình luận (0)