Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Tuổi teen được điều trị ma túy tăng

Tạp Chí Giáo Dục

Trẻ em học từ rất sớm về những tổn hại mà ma túy có thể gây ra

Theo một báo cáo mới đây tại Anh, ngày càng có nhiều trẻ em ở độ tuổi teen được điều trị những vấn đề ma túy và rượu hơn những năm trước đây do hiện có nhiều dịch vụ giúp chúng dễ tiếp xúc hơn.
Cơ quan Điều trị quốc gia (The National Treatment Agency – NTA) cho biết số thanh thiếu niên ở Anh lạm dụng ma túy trên thực tế đang giảm. Có đến bốn trong số năm người trong giới trẻ được điều trị hồi năm 2007-2008 đã lạm dụng ma túy làm từ cây gai dầu hoặc rượu.
Chính phủ nói giáo dục với chất lượng tốt về ma túy là quan trọng sống còn và hứa sẽ thực hiện.
Báo cáo của NTA, trong đó có phân tích những dữ liệu năm 2007-2008 nói, có khoảng 23.905 người dưới 18 tuổi đã được giúp đỡ để xử lý những vấn đề liên quan ma túy và rượu, tăng 20.643 người so với năm 2006-2007. Một số nhóm người nghiện ma túy trong những năm trước đến nhờ điều trị bởi họ đang sử dụng ma túy loại mạnh. Đa số là nhờ giúp họ chặn đứng việc sử dụng ma túy từ cây dầu gai hoặc rượu.
Chỉ có khoảng hơn phân nửa số người được điều trị năm trước trong tổng số người nghiện, có 12.021 được điều trị do dùng cây dầu gai và 8.589 do dùng rượu. Ba phần tư trong số người điều trị có số tuổi từ 15 trở lên.
NTA nói lo ngại giới trẻ dường như đang có khuynh hướng sử dụng ma túy nhiều hơn trước đây đã không được phát hiện, qua đó, càng không được đánh giá thấp những hậu quả xấu của nó.
“Bức tranh tích cực”
Clare, một học sinh 17 tuổi, không muốn cho biết đầy đủ họ tên, nói việc điều trị khó khăn đến không thể tin nổi, và liên quan đến việc cô phải bỏ hết mọi thứ mà cô vốn quen tiếp xúc như các bạn trai, bạn gái, và thậm chí cả gia đình.
Cô kể: “Tôi đã muốn chứng tỏ tôi không phải loại bạ đâu hay đấy, nghiện thuốc tầm bậy, nhưng tôi là một người đàng hoàng, có khả năng và hiểu biết nhiều chuyện. Thật là khó để sống theo kiểu này”.
Cô đã được giúp đỡ để tìm cách bỏ thuốc, hòa nhập với cuộc sống và nay đã trở lại trường, đang học để lấy bằng A.
Giới trẻ với những vấn đề ma túy hoặc rượu đang ngày càng muốn nhận tư vấn nhiều hơn, nhưng vẫn sống trong môi trường gia đình, điều trị tại nhà, và như vậy để có thể giảm bớt những thương tổn. Điều trị thường tập trung vào những nguyên nhân ẩn khuất – như đánh giá thấp lòng tự tin.
“Đáng khuyến khích”
Giám đốc NTA Rosanna O’ Connor nói mở rộng dịch vụ hỗ trợ và tư vấn là sống còn đối với những người trẻ cần đến sự giúp đỡ.
Theo bà: “Họ dễ bị tổn thương bởi ma túy và tương lai của họ sẽ tùy thuộc vào đó nếu họ không được giúp đỡ sớm”.
Một thăm dò thông tin của Trung tâm Y tế quốc gia năm 2007 cho biết có khuynh hướng giảm đều số giới trẻ tuổi teen muốn thử dùng ma túy và rượu kể từ năm 2001.
Thí dụ, 46% nói họ không thử uống rượu – nhiều hơn so với 39% năm 2001.
Cơ quan Điều trị quốc gia đã được Chính phủ thành lập năm 2001 nhằm tăng khả năng điều trị cho giới trẻ. Các cơ quan từ thiện ma túy Adfam và Addaction đóng góp thêm vào nghiên cứu và nói chung đều hoan nghênh những phát hiện. Vivienne Evans OBE, giám đốc điều hành của Adfam, gọi điều này là “đáng khuyến khích”.
Theo báo cáo, số nghiện ma túy loại A vốn hiếm, và số phải kê đơn uống thuốc thay thế lại càng ít hơn. Theo NTA thì mỗi nhà chức trách địa phương ở Anh nay đều mở truy cập với một chuyên gia cung cấp dịch vụ cho giới trẻ lạm dụng ma túy. 
Bộ trưởng Trẻ em Ed Balls cũng nói có bằng chứng cho thấy ngày càng có ít giới trẻ sử dụng ma túy và rượu. Ông nói: “Chúng tôi chú tâm để bảo đảm giới trẻ được giáo dục có chất lượng về những nguy cơ của ma túy, thông qua luật pháp qui định Giáo dục y tế xã hội cá nhân tại trường học và chiến dịch Trung thực. Đồng thời chúng tôi đang cung cấp cho giới trẻ với những chọn lựa thay thế thực tế thông qua đầu tư vào những hoạt động tích cực, đúng lúc khi họ muốn”.
Quang Hùng (theo BBC)

Bình luận (0)