Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chuyện tình thời… “bão giá”!

Tạp Chí Giáo Dục

Giá cả đang lên như diều gặp gió, và ảnh hưởng “tơi bời” đến không ít phe ta. Ôi! Nào là tình yêu thời … cúp điện, cho đến tình yêu thời… “bão giá”.

Liệu những cung bậc cảm xúc của tình yêu có bị cơn “bão giá” đó cuốn phăng đi, như nó vẫn đang gây “sóng gió” đến từng… dĩa cơm bụi hay nỗi lo tiền thuê nhà hàng tháng của phe ta???

“Bão giá” nên tình yêu cũng… “lung lay” theo!!!

Giá xăng đang lên cao ngất ngưởng. Mà xăng lên thì bất cứ cái gì cũng lũ lượt lên theo. Lúc trước ăn một dĩa cơm bụi chỉ mất 10.000 đồng, giờ phải è cổ móc thêm năm ngàn nữa! Tối tối chở người yêu đi chơi, ghé quán sương sa hạt lựu quen thuộc “xơi” xong mới… lật nhào té ngửa: Lúc trước chỉ 5.000 đồng một ly, giờ “leo” lên… bảy, tám ngàn!!!

Bạn Hữu Đăng (20 tuổi) nói: “Thời buổi này đi cà phê với người yêu cũng là chuyện… xa xỉ! Chỉ 50.000 trong túi hả? Nằm ở nhà ngủ thẳng cẳng đi! Bây giờ, ít nhất trong người cũng phải có ngót trên dưới một trăm nghìn mới dám dẫn người yêu vô mấy quán cà phê “đẹp đẹp” một chút!!!

Tình yêu thời… “bão giá” xem ra không thơ mộng chút nào với đông đảo phe ta, nhất là mấy anh chàng tỉnh lẻ. Dẫn người yêu vô quán thì… không dám, mà đi vòng vòng bằng xe đạp thì… mệt, còn “chơi” xe gắn máy thì nội tiền đổ xăng thôi cũng đủ… chới với rồi! Yêu là khổ thế đấy!

Thế nhưng cũng không thiếu các cậu ấm cô chiêu tiêu xài “vô tư” , cơn “bão giá” có đang… “quật ngã” ai chẳng biết, chứ mình thì chẳng mấy quan tâm. Nước bao giờ cũng đọng ở chỗ thấp, “bão giá” càng cao, tình yêu của mấy anh chàng sinh viên nghèo càng có cơ… chìm nghỉm.

Chuyện của bạn Thanh Tâm (sinh viên một trường Cao đẳng Tin học) với nhỏ bạn cùng lớp vốn được bạn bè ai cũng tấm tắc khen là giống…“phim Hàn”. Nhưng gần đây, đùng một cái sau khi cơn “bão giá” lên đến đỉnh điểm , bỗng thấy hai đứa hiếm khi… tay trong tay nữa. Hỏi chuyện, Tâm e dè bảo: “Mình ở quê lên thành phố học. Với mình, những khoản chi phí cho những buổi đi chơi của hai đứa là cả một vấn đề. Nhưng với nhỏ thì ngược lại. Thế là…

Còn Thanh An (19 tuổi) thì nói: “Trước giờ đi chơi với “người ta” mình toàn chịu khoản “tình phí” hết. Nhưng nhiều khi “người ta” rủ đông bạn bè quá, mà mình thì làm gì có nhiều tiền. Thế là hai đứa… lục đục hoài!

Đến yêu nhau cũng phải… “tình ai nấy tiến”???

“Tính toán” trong tình yêu là chuyện cực kỳ tế nhị. Nhưng liệu bạn có thể yêu-trong-sáng được không giữa cơn “bão giá” ngất ngưởng như hiện nay?!

Dễ lắm chứ một lúc nào đó trong đầu bạn sẽ lóe lên hàng loạt suy nghĩ thế này: Mình vẫn chưa làm ra tiền, tại sao mình phải là người luôn è cổ ra chịu mọi khoản “tình phí” của hai đứa? Như vậy liệu có bất công quá không? “Người ta” hoàn toàn không thông cảm và chia sẻ với mình trong chuyện này, liệu mình có nên “mù quáng” tiếp tục yêu???…

Để rồi sau đó bạn phải đối mặt với hai tâm trạng: Hoặc cảm thấy hổ thẹn với chính mình, hoặc sẽ âm thầm… “làm một cuộc thay đổi”! Tình yêu thời “bão giá” dễ rơi vào hoàn cảnh như vậy lắm chứ!

Theo mình nghĩ, đã yêu nhau thì đừng để chuyện tiền bạc xen vào, mất mặt con trai lắm, mà tình cảm cũng dễ sứt mẻ nữa”, một bạn nam nói.

Nhưng thực tế có luôn được như vậy không?

Những tính toán vụn vặt, biết là ngàn lần không nên nhưng liệu phe ta có thể tránh được không khi mà bản thân mình vẫn chưa làm gì ra tiền và còn phải lo chi tiêu cho nhiều khoản khác nữa khi sống xa nhà?

Hậu quả buồn cười nhất của tình trạng này là nhiều cặp đã thỏa thuận chuyển sang… “chơi” theo kiểu Tây (nhưng không biết tụi Tây có thiệt chơi như vậy không nữa!!!, tức… “tiền ai nấy tính” hoặc ai mời thì người đó trả tiền. Hay dễ chịu hơn là hai đứa cùng share với nhau cái khoản “tình phí”. Bạn Kim Nhung (sinh viên ngoại ngữ) cho biết: “Mình sống thực tế lắm. Thỉnh thoảng đi chơi mình cũng dành trả tiền, và anh chàng cũng vui vẻ đồng ý. Mình thấy việc này cũng bình thường thôi! Không đáng quan tâm!

Trong khi đó, nhiều anh chàng khác cũng may mắn có được người yêu “tâm lý” không kém gì cô bạn Kim Nhung nói trên. Thay vì thích lui tới những nơi mắc tiền, các tóc kẹp này thường chủ động đề nghị người yêu đưa đến những quán giá cả mềm một chút. “Bão giá hả? Mình không mấy lo lắng vì “người ta” chẳng bao giờ cho phép mình dẫn tới những chỗ sang trọng hết. Mỗi tuần một hai lần đóng đô ở các quán cóc thì đâu đến nỗi cháy túi nhỉ, đúng không?!”, một bạn nam cho biết.

Cứ… yêu nhau đi, và “lựa cơm gắp mắm”!

Không biết do lỗi của “bão giá”, hay do nhiều tóc kẹp bây giờ không tinh tế mà có lắm anh chàng bỗng trở nên… so đo tính toán nhiều hơn khi yêu, dù họ biết chắc là hành động đó không đáng mặt con trai chút nào.

Cảm xúc của con tim và những tính toán thiệt hơn của cái đầu đã kéo tâm trí của những chàng sinh viên nghèo đang yêu ra hai hướng nghịch nhau. Trong lúc trái tim đang “sôi” lên mãnh liệt, thì cái đầu tỉnh táo (chắc do lúc đó nghĩ đến… dĩa cơm bụi chăng???) lại nhẫn tâm dội ngay một gáo nước lạnh vào. Yêu như vậy, liệu đã thật hết mình và thật trong sáng chưa?! Phải chăng tất cả cũng tại chuyện tiền nong và “bão giá” gây ra?!

Anh chàng nào “xui tận mạng” có người yêu thích đua đòi hoặc vòi vĩnh còn dễ… tơi bời hoa lá hơn. Ai dám chắc khi rơi vào tình cảnh đó, họ sẽ không mơ hồ suy diễn lung tung? Kiểu như… với cái đà này, không biết mình có thể “cầm cự” được bao lâu nữa nhỉ? Hay “người ta” như vậy có thương mình thật lòng không? Hay chỉ đùa giỡn cho vui thôi?!…

Hậu quả là… ít nhiều gì tâm lý cảnh giác và dè chừng cũng sẽ nảy sinh!

Bạn Thanh Sang (21 tuổi) nói: “Mình nghĩ con trai khi yêu nên phóng khoáng một chút với bạn gái, nhưng nói vậy không có nghĩa sẽ đáp ứng tất tần tật mọi yêu cầu của người ta. Nếu người ta đòi hỏi cái gì đó hơi quá đáng, cứ mạnh dạn từ chối thôi! Được thì “căp” tiếp, không thì… bye, chứ biết sao giờ?”

Còn bạn Diễm Chi (nhà ở quận 3) thì bảo: “Theo mình con gái cũng nên tâm lý một chút, đã chấp nhận yêu thì phải hiểu cho chàng của mình. Còn nếu muốn tìm người giàu có hơn, thì tốt nhất nên… chia tay!

Như vậy, vấn đề đặt ra là không phải vì “bão giá” mà phe ta nên… bớt yêu lại, bạn cứ yêu thoải mái đi miễn sao biết linh hoạt ứng phó cho phù hợp với điều kiện riêng của hai đứa là được!

Có phải con trai luôn phải gánh khoản “tình phí”???

Hình như đa số phe ta đều nghĩ như vậy! Nhưng thật ra, tùy từng hoàn cảnh cụ thể cũng như mức độ tình cảm giữa hai bạn mà có thể xảy ra ba tình huống sau: Con trai trả, con gái trả, hoặc hai đứa cùng “hợp tác xã” với nhau.

> Con trai trả

Đa số trường hợp đi chơi chung, nhất là trong những lần hẹn đầu tiên con trai thường giành “gánh” hết mọi chi phí. Việc này âu cũng hợp tình hợp lý thôi, và cũng chứng tỏ bạn là người biết ga lăng hay ít ra… không quá “keo kiệt” với bạn gái. Hơn nữa, trong giai đoạn tìm hiểu này phe kẹp tóc cũng thường thích được chiều chuộng và “ngầm quan sát” đối phương, do đó hành động này của bạn sẽ góp phần tăng thêm ấn tượng tốt của người ta về bạn.

Đặc biệt trong những dịp quan trọng như lễ Valentine hay 8.3 chẳng hạn, bạn nên chuẩn bị những bất ngờ nhỏ dành tặng “người ta”, tất nhiên phải tùy khả năng riêng của mình thôi.

> Con gái trả

Dù mới quen hay mới tìm hiểu, nếu nhỏ là người chủ động mời bạn đi chơi vào một ngày nào đó, thì bạn sẽ tùy cơ ứng biến. Bạn có thể lịch sự gợi ý để mình thanh toán, nhưng đừng cố “giành giật” chuyện này với người ta. Nếu nhỏ muốn trả, bạn nên để nhỏ được tự nhiên. Vấn đề lúc này không phải là bạn sẽ “mất mặt” như thế nào nếu để nhỏ chi trả, mà nên hành xử ra sao để người ta cảm thấy dễ chịu nhất. 

Tương tự, trong những dịp đặc biệt như sinh nhật của bạn chẳng hạn, rõ ràng đây là lúc để nhỏ có thể bày tỏ tình cảm với bạn. Do đó bạn không nên từ chối những gì nhỏ muốn dành cho mình, vì “được” làm việc đó có thể nhỏ cũng sẽ cảm thấy rất vui!

> Cùng “cưa” đôi

Đây là lúc hai bạn đã quen nhau một thời gian và mối quan hệ đã phần nào gắn bó với nhau. Hai đứa có thể “thay phiên” nhau trả, hoặc cùng “hợp tác xã” nếu chi phí cho buổi đi chơi hôm đó quá nhiều.

Bạn cần phải hiểu rằng, làm như vậy không có nghĩa bạn và người ta đang “tính toán” với nhau, mà là hai đứa đang cùng chia sẻ cho nhau những “khó khăn” vốn rất bình thường của tuổi trẻ. Thậm chí hiểu một cách tích cực, hành động “tuy hai mà một” này sẽ càng làm cho mối quan hệ giữa hai bạn trở nên khắng khít hơn đấy!

Danh Nguyễn

 

Bình luận (0)