Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chuyển đổi giấy phép lái xe qua tổng đài: Người dân hài lòng, phấn khởi…

Tạp Chí Giáo Dục

 

Dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe qua Tổng đài 1081, người dân không phải chen lấn, đợi chờ

Một hồ sơ được giải quyết chỉ trên dưới 10 phút là lợi ích mà người dân đã được hưởng lợi từ việc triển khai thí điểm dịch vụ đăng ký cấp, đổi giấy phép lái xe qua Tổng đài 1081 do Sở GTVT TP.HCM thực hiện từ ngày 9-3.
Chuyển đổi trực tiếp: Vẫn còn quá tải
Do không biết rõ việc đăng ký cấp, đổi giấy phép lái xe qua Tổng đài 1081, nên anh Huỳnh Phi Hùng, nhân viên văn phòng luật sư Intelico phải tốn mất 2 buổi để đi đăng ký đổi giấy phép lái xe 2 bánh mà không được gì. Cụ thể, vào lúc 7 giờ 30 sáng ngày 7-3, anh Hùng đến điểm đổi giấy phép lái xe ở cơ sở 2 (số 8 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12) để làm thủ tục nhưng đã hết số thứ tự nên anh phải ra về tay không. Đến sáng ngày 9-3, anh lại xin nghỉ phép nửa ngày để đến điểm đăng ký ở cơ sở 1 (số 51/2 Thành Thái, phường 14, quận 10) nhưng mới 8 giờ sáng mà số thứ tự cũng không còn trong khi ở đó đã đông nghẹt người chờ đợi. Để không phí thời gian, anh vội chạy qua cơ sở 6 (số 252 Lý Chính Thắng, quận 3), ngay vào ngày nơi đây bắt đầu triển khai thí điểm dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe qua tổng đài, nên nhân viên giải thích rằng anh phải đăng ký qua tổng đài trước và chờ lịch hẹn sau.
Cũng trong buổi sáng cùng ngày, chúng tôi đã chứng kiến trong chưa đầy 15 phút, tại cơ sở Lý Chính Thắng đã có 8 người đến xin đăng ký chuyển đổi giấy phép lái xe với lý do “gọi Tổng đài 1081” nhưng không có người bắt máy hoặc do tín hiệu máy bận. Tuy nhiên, nhân viên trực giải thích rằng có thể do quá nhiều người gọi đăng ký nên tổng đài bị nghẽn mạng, đồng thời hướng dẫn người dân liên lạc qua tổng đài để được sắp xếp lịch hẹn cụ thể hoặc đến các cơ sở khác để được đăng ký trực tiếp nếu không muốn chờ đợi thêm qua tổng đài. Tuy nhiên, lời khuyên của người nhân viên khiến một số người nản chí bỏ về, nhưng trong số đó, cũng có người đến cơ sở tại Thành Thái và Lê Hồng Phong với mong muốn được đăng ký trực tiếp nhưng khi đến đó, số thứ tự không còn nên họ lại đành phải ra về và chọn cách đăng ký qua tổng đài như trường hợp của anh Hùng.
Chuyển đổi qua tổng đài: 10 phút một hồ sơ
Để có sự chuẩn bị tốt nhất, người dân cần gọi điện đến số (08) 1081 để được tư vấn cụ thể. Theo đó, nhân viên sau khi cập nhật thông tin với phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, sẽ sắp xếp lịch hẹn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Tuy nhiên, về phía người dân cần đến đúng giờ hẹn để tránh gây ách tắc cho lịch hẹn của những người cùng được hẹn làm hồ sơ trong ngày.
Sáng kiến thí điểm này làm cho mẹ con bà Nguyễn Thị Bích Thủy (ngụ quận Phú Nhuận) phấn khởi, hài lòng. Bà Thủy cho hay bà và con trai đã đăng ký thông tin qua tổng đài khoảng một tuần trước đó, được hẹn đến làm hồ sơ vào lúc 9 giờ 30 đến 10 giờ sáng ngày 9-3 với số thứ tự là 21 và 22. Đến đúng giờ, hồ sơ bà Thủy được giải quyết nhanh chóng trong 10 phút. Con trai bà là Bùi Công Anh Tuấn, là sinh viên Khoa Kế toán thuộc Trường ĐH Kinh tế cũng xin nghỉ tiết học đến đúng giờ hẹn và cũng được giải quyết trong chưa đầy 10 phút. Cả hai đều có giấy hẹn đến nhận giấy mới vào ngày 16-3, sau một tuần kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký.
Bà Thủy đã không tiếc lời khen ngợi dịch vụ mới mẻ này “Cách làm này thật nhanh chóng và có lợi cho người dân. Các nhân viên cũng tử tế và vui vẻ khiến tôi rất hài lòng”. Bà Thủy thừa nhận rằng trước đây mỗi lần đi làm giấy tờ khiến bà rất ngại vì phải chờ đợi lâu, chưa kể có khi phải đi lại nhiều lần vì bổ sung hồ sơ rất phức tạp.
Việc thí điểm mới được thực hiện trong buổi sáng ngày đầu tiên triển khai, nhưng chị Nguyễn Ngọc Hà, nhân viên kế toán Công ty TNHH Nhật Văn khẳng định đây là mô hình tiện ích nhất cho người dân, đặc biệt là đối với công nhân viên như chị. Hà cho biết chị được hẹn vào lúc 10 giờ sáng ngày 9-3, nhưng do các hồ sơ trước hoàn tất nhanh chóng nên hồ sơ của chị được đăng ký sớm hơn dự định và hoàn thành lúc 9 giờ 55, sớm 5 phút so với lịch hẹn. Chị Hà cho biết thêm, mặc dù hộ khẩu ở tỉnh Bình Định, nhưng chị không gặp khó khăn gì khi đăng ký hồ sơ chuyển đổi giấy phép lái xe mới, vì chị đã được nhân viên tổng đài tư vấn kỹ về việc chuẩn bị hồ sơ gồm: Các bản photo (không cần công chứng) giấy phép lái xe sắp hết hạn, chứng minh thư, sổ hộ khẩu và giấy khám sức khỏe trong trường hợp bằng lái còn thời hạn sử dụng dưới 3 tháng. Nhân viên tổng đài cũng lưu ý rằng, nếu địa chỉ chứng minh thư và bằng lái có sự thay đổi so với địa chỉ thường trú cũ thì cần có sổ hộ khẩu gốc để đối chiếu. Riêng đối với trường hợp mất giấy phép lái xe thì chỉ cần nộp hồ sơ gốc để được cấp giấy phép mới.
Trong khi các điểm đăng ký, chuyển đổi giấy phép lái xe trực tiếp trên địa bàn thành phố vẫn trong tình trạng quá tải, gây nhiều phiền hà cho người dân, thì dịch vụ đăng ký, chuyển đổi giấy phép lái xe qua Tổng đài 1081 được kỳ vọng sẽ đem nhiều tiện ích thiết thực cho người dân như tiết kiệm thời gian, không phải đi lại hoặc bổ sung hồ sơ nhiều lần, giải tỏa tình trạng quá tải và giảm áp lực công việc của nhân viên ở các cơ sở…
Bài, ảnh: Bích Vân
7 cơ sở cấp, đổi giấy phép lái xe tại TP.HCM
Toàn thành phố hiện có 7 cơ sở có chức năng và thẩm quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho người dân gồm: Cơ sở 1: 51/2 Thành Thái, phường 14, quận 10; Cơ sở 2: 08 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12; Cơ sở 3: 256 Dương Đình Hội, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9; Cơ sở 4: 16A Lê Hồng Phong nối dài, phường 12, quận 10; Cơ sở 5: 111 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú; Cơ sở 6: 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3; Cơ sở 7: Số 6, ấp 4, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh. Trong đó, cơ sở 6 tại 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3 là đơn vị duy nhất được bố trí thực hiện thí điểm dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe qua Tổng đài 1081. Nếu hiệu quả, Sở GTVT TP.HCM sẽ triển khai mô hình này ở các cơ sở còn lại trên toàn địa bàn để phục vụ nhu cầu của người dân.
 
 

Bình luận (0)