Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thử thách dạy trẻ lớp mầm

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Phượng đang chơi với các bé

Hàng ngày cứ vào khoảng 8 giờ, sân trường Mầm non Công lập 27 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) lại rộn vang những lời ca, điệu múa. Như một bầy chim non, các bé lớp Mầm của cô Trịnh Thị Phượng thật sự thích thú khi được ra sân với tiết học ngoài trời dưới ánh nắng tinh khôi của buổi sáng ban mai.
Theo nhịp vỗ tay và từng bước nhảy nhẹ nhàng, cô Phượng thấy mình như trẻ lại với tuổi thơ và ánh mắt tràn đầy niềm hạnh phúc. Không vui sao được khi thấy các bé mới ngày nào còn e ngại, nhút nhát núp sau lưng mẹ trong buổi đầu tiên đến trường mà bây giờ em nào cũng đã khôn lớn, khỏe mạnh và dạn dĩ với môi trường xung quanh.
“Người mẹ đông con”
Cô Phượng nhớ lại,có rất nhiều cháu đầu năm học nói năng chưa rành rọt, chậm hiểu hơn bạn bè thế mà bây giờ đã thuộc nhiều bài hát và biết cầm tay bạn cùng nhau hát ca, nhảy múa. Đến giờ ăn tuy có bé chưa quen cầm muỗng nhưng hầu hết đều biết tự phục vụ cho bản thân. Một vài em phát triển tốt đã biết thay quần áo, rửa mặt mũi và giúp bạn làm những việc khác nữa. Tuy nhiên, để có một vườn cây tốt không thể không kể đến công sức của người vun trồng, chăm sóc. Để trẻ dần thích nghi và phát triển trong môi trường mới, các cô giáo trong trường đã dày công chăm lo từng li từng tí cho các em.
Cô Châu Nguyễn Thùy Dung – Phó hiệu trưởng nhà trường – trao đổi: “Các em lớp mầm khi được cha mẹ lần đầu tiên đưa đến trường chỉ mới 3 tuổi. Tuy còn nhỏ nhưng các bé đã bắt đầu biết tự khẳng định bản thân. Ngoài thói quen thích bắt chước người lớn, các em rất thích khám phá mọi điều lạ lẫm của thế giới xung quanh”.
Theo cô Dung, xét về mặt tâm lý đây là thời kỳ khủng hoảng tinh thần ở trẻ lên 3. Mặc dù chưa biết nhiều về các sự vật và hiện tượng trong đời sống nhưng cái gì bé cũng đòi làm, đôi lúc đã bắt đầu thể hiện cá tính. Đây chính là một thử thách thật sự cam go đối với giáo viên dạy lớp mầm khi phải “làm mẹ” mấy chục “đứa con”. Nói làm mẹ cũng không sai vì các em đến lớp không phải học chữ như các cấp học khác mà chỉ học làm người. Học làm người ở các đối tượng có hiểu biết vốn đã khó, học làm người ở đối tượng chưa có trình độ học vấn như các bé lại càng gian truân hơn. Không phải bé nào cũng biết rửa tay, chùi miệng sau khi ăn. Không phải bé nào cũng biết mặc chiếc quần, chiếc áo cho mình. Vì nếu ở nhà thì bé đã có cha mẹ, ông bà lo, còn vào trường thì chưa ai dạy cả. Tất cả bắt đầu từ con số 0, từ những bài học vỡ lòng đơn giản nhất. Dạy trẻ lớn chỉ cần một lần là các em hiểu và nhớ, còn với trẻ lên 3 thì không thể chỉ ngày một ngày hai. Vì thế đòi hỏi lòng kiên trì ở từng cô giáo.
Cô Phượng nhớ lại: “Công việc dồn nhiều nhất là những tháng đầu năm học, các cô phải dạy cho cháu tập làm mọi việc để tự phục vụ bản thân từ ăn uống đến vệ sinh và các kỹ năng sinh hoạt khác”. Đối với các cô đó là những trang giáo án cũ, nhưng với các em lại là những bài học đầu tiên rất quý báu khi chập chững bước vào đời. Nhưng đó chưa phải là bước quyết định mà điều quan trọng là phải tìm được cách dạy các em khoa học và hợp lý nhất. Ngoài những em hiền lành vẫn còn vài em ương bướng, có cá tính. Với cô Phượng, không chỉ hiểu tính tình từng “đứa con” mà phải biết dạy như thế nào cho phù hợp. Có những thao tác đơn giản bé tiếp thu nhanh như rửa tay, lau mặt, cầm muỗng nhưng cũng có những hoạt động phải rèn từng chút mới trở thành phản xạ có điều kiện như đánh răng, múc thức ăn, mặc đồ… Lúc bé hắt hơi sổ mũi, đau ốm nếu cô không biết ứng phó thì dễ mắc phải những sai lầm không thể cứu vãn được.
Phương pháp dạy phù hợp
Giống như con cái trong một gia đình, dù cùng một độ tuổi nhưng không phải bé nào cũng giỏi như nhau. Đây chính là “cơ hội” để cô Phượng trổ tài chăm sóc của mình. Dịu dàng, thân thiện với học trò chưa đủ mà cô còn phải khéo léo và nhạy cảm với mọi việc làm, cử chỉ, thái độ của từng em để uốn nắn đưa vào khuôn khổ một cách thoải mái. Chính vì tiếp xúc hàng ngày với các bé ở độ tuổi này mà cô có thêm đức tính kiên nhẫn, chịu khó. Cũng theo cô, có con cái ở độ tuổi này cha mẹ rất lo lắng và chưa thật sự an tâm khi đưa chúng đến lớp mẫu giáo. Nếu giáo viên không hiểu được phụ huynh thì dễ có những hiểu lầm và bất đồng ngoài mong muốn. Tuy không phải chịu cảnh “làm dâu trăm họ” nhưng các cô phải biết cư xử đúng mực với từng “đối tác”. Tuy kinh nghiệm chưa nhiều nhưng nhờ kiến thức tích lũy được mà cô Phượng đã vượt qua những thử thách khó khăn đó. Phụ huynh chẳng những không quay lưng với giáo viên mà còn biết bắt tay hợp tác với nhà trường tạo nên mối giao hòa hữu hảo. Cũng từ trong môi trường thuận lợi đó mà các em đã phát triển tốt về thể chất và tinh thần. Biết chơi với bạn, biết chia sẻ và hòa đồng với mọi người.
Từ những sáng kiến kinh nghiệm trong nội bộ như tổ chức chuyên đề: “Hoạt động giáo dục môi trường hướng tới sử dụng tiết kiệm nước và năng lượng tái sử dụng nguyên liệu thải bỏ”, cô Phượng đã hoàn thành xuất sắc “vai diễn” của mình qua nhiều vòng sát hạch giải Chu Văn An hàng năm do Phòng GD-ĐT quận tổ chức. Với cương vị Khối trưởng và Bí thư Chi đoàn giáo viên, cô giáo Phượng còn đóng góp nhiều công sức cho bề dày thành tích của một ngôi trường có chất lượng tốt của hệ thống giáo dục mầm non trong toàn thành phố.
Bài, ảnh: Hương Thủy
Có những thao tác đơn giản các em tiếp thu nhanh như rửa tay, lau mặt, cầm muỗng; nhưng cũng có những hoạt động phải rèn từng chút mới trở thành phản xạ có điều kiện như đánh răng, múc thức ăn, mặc đồ.
 

Bình luận (0)