Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Tổ chức ngày hội đón phụ huynh đến trường

Tạp Chí Giáo Dục

Trong nội dung hướng dẫn chuyên môn tiếng Anh bậc tiểu học năm học 2012-2013, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học cần tổ chức hoạt động “Open House” (Ngày hội đón phụ huynh đến trường và mời phụ huynh cùng tham dự một tiết học tiếng Anh) ít nhất 1 lần /năm. Theo đó, các phòng GD-ĐT quận/huyện chọn một trường tiểu học làm thí điểm (tại một lớp 1 dạy tăng cường tiếng Anh hoặc tự chọn). Mục đích của hoạt động này là nhằm giúp phụ huynh hiểu hơn về phương pháp giảng dạy tiếng Anh dành cho trẻ tiểu học, gồm 2 phần: Cùng phụ huynh xem tiết dạy; lắng nghe các câu hỏi, ý kiến đóng góp và trả lời. Sở GD-ĐT lưu ý các quận/huyện không được xem hoạt động này như một buổi trình diễn mà phụ huynh cần được xem một tiết dạy thực tế với tất cả học sinh trong lớp được tham gia.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng khuyến khích các trường tiểu học tổ chức hoạt động “My passion for Reading” nhằm hình thành văn hóa đọc cho học sinh thông qua các hoạt động: Kể chuyện, giới thiệu về quyển sách học sinh yêu thích, viết thư chia sẻ với người thân về quyển sách mà mình yêu thích, làm thẻ chặn sách (bookmark), làm thiệp, làm tranh, làm poster về quyển sách mình yêu thích… Thời lượng dành cho hoạt động này là 6 tiết/ học kỳ.
Song song đó là hoạt động đọc/kể chuyện cho trẻ (story telling/reading) được tiến hành 5 phút trước khi kết thúc giờ học. Hoạt động này nhằm hình thành thói quen đọc sách và xây dựng môi trường ngôn ngữ cho trẻ. Do đó, giáo viên cần chuyển tải cho học sinh một số từ chính (key word) và giúp học sinh hiểu rõ nội dung, tránh tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng cả câu chuyện hoặc giáo viên bỏ qua hoạt động đọc truyện.
T.B

Bình luận (0)