Đổi mới là nhằm mục đích đưa chất lượng giáo dục (GD) từng bước nâng lên. Những con người hoàn thiện về mọi mặt chính là sản phẩm tốt nhất mà GD đem lại qua quá trình đào tạo. Muốn có được những sản phẩm như ý muốn đòi hỏi ngành GD phải luôn tự vận động, biết bắt nhịp đổi mới theo sự phát triển của xã hội. Sản phẩm tốt luôn đồng nghĩa với kết quả của việc dạy học đạt chất lượng cao, phải thực chất do chính phụ huynh, học sinh cảm nhận và tự đánh giá được. Lấy ví dụ, nếu có một học sinh đậu ĐH điểm cao hay đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp thì mọi người sẽ đặt câu hỏi: Em đó học ở trường nào? Con ông/bà học ở đâu?… Và sau đó sẽ không ít người tìm cách đưa con đến trường đó học. Như vậy, muốn có chất lượng trong dạy và học thật tốt thì ngành GD cần có những mô hình trường học toàn diện như: Khuôn viên phải đủ rộng, thoáng mát, có chỗ cho các em vui chơi sinh hoạt tập thể; đủ phòng học đạt tiêu chuẩn, thư viện đọc sách… và đặc biệt là không thiếu đội ngũ giáo viên đạt chuẩn.
Ông bà xưa thường nói: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” – nên trách mình trước rồi mới trách người sau. Bất kỳ ở đâu và lúc nào, đội ngũ giáo viên phải gương mẫu về mọi mặt. Ngành GD cần tuyển dụng khắt khe hơn nữa đối với đội ngũ thầy cô giáo, lựa chọn những con người mô phạm. Ngược lại, mọi người cần phải bảo vệ những giáo viên chân chính, mẫu mực. Không nên để tồn tại trong ngành những sự việc trò đánh thầy, phụ huynh hành hung, lăng mạ giáo viên…
Một ý kiến cũng nên đưa ra đây là so với các ngành nghề khác, nghề dạy học vất vả hơn nhiều nhưng đến nay đồng lương còn quá thấp. Không chỉ chưa tương xứng với công sức nhà giáo bỏ ra mà còn không đảm bảo được cuộc sống tối thiểu cho những người suốt đời đứng trên bục giảng.
Đinh Thị Quế (cựu giáo viên)

Bình luận (0)