Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Cần Thơ: Thành quả bước đầu trong dạy thí điểm tiếng Anh

Tạp Chí Giáo Dục

Một tiết dạy tiếng Anh chương trình thí điểm lớp 6 tại Trường THCS  Châu Văn Liêm (quận Ô Môn)

Năm học 2012-2013, TP.Cần Thơ có 5 trường THCS tham gia dạy thí điểm tiếng Anh theo đề án “Dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, gồm: Trường THCS Lương Thế Vinh, Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều), THCS Thốt Nốt (quận Thốt Nốt), THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn) và THCS Bình Thủy (quận Bình Thủy).
Chương trình thực hiện từ lớp 6. Trừ Trường THCS Bình Thủy chỉ có một lớp với 40 học sinh, các trường còn lại có 2 lớp.
Thầy Đinh Công Triết, Chuyên viên Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ), cho biết: “Để triển khai chương trình này chúng tôi đã chuẩn bị từ 2 năm trước, như  thông báo cho các trường được chọn tham gia chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của các thầy cô dạy ngoại ngữ là kỹ năng nghe, nói. Để khắc phục hạn chế này, chúng tôi kết hợp Khoa Sư phạm Trường ĐH Cần Thơ tổ chức các lớp bồi dưỡng để giáo viên đạt chuẩn B1 hoặc B2. Nhờ có sự chuẩn bị trước nên đến nay việc thực hiện bước đầu khá thuận lợi”.
Các trường tham gia chương trình đã dành những điều kiện tốt nhất cho việc giảng dạy như phòng học riêng, trang bị phương tiện hỗ trợ giảng dạy… Trường THCS Châu Văn Liêm, dù cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, bàn ghế thiếu hoặc không đúng chuẩn nhưng Ban giám hiệu đã dành phòng học tươm tất nhất cho 2 lớp thí điểm. Theo nhận xét của các thầy cô, chương trình thí điểm lớp 6 nặng hơn nhiều so với chương trình tiếng Anh hiện hành. Nhưng nhìn chung, đa số học sinh tiếp thu bài khá tốt. Em Văn Quốc Thịnh, học sinh lớp 6A2 Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: “Cô giáo thường ôn các từ cho chúng em, trong tiết dạy tổ chức nhiều trò chơi. Sách giáo khoa có nhiều hình ảnh minh họa. Em thích nhất phần Project: Thuyết trình bằng tiếng Anh. Chúng em làm việc theo tổ, tìm tài liệu để soạn bài theo chủ đề của bài học, rồi thuyết trình trước lớp. Sau đó các tổ khác đóng góp. Cách làm này giúp chúng em rèn khả năng thuyết trình cũng như sử dụng tiếng Anh, nhất là kỹ năng nghe nói”.
Tuy nhiên cũng có một số học sinh đạt điểm không cao trong các bài kiểm tra, ảnh hưởng đến thành tích học tập chung nên một số ít phụ huynh tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm tỏ ra không hài lòng. Cô Trương Thị Thiên Hương, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ban giám hiệu đã tổ chức gặp mặt các phụ huynh, giải thích để họ hiểu về những tiến bộ của chương trình Anh văn thí điểm, cuối cùng thì mọi người đều thông cảm, không xin chuyển con em sang lớp khác”.
Để có học sinh đạt chuẩn đầu vào những lớp ngoại ngữ thí điểm này, các em phải học tốt tiếng Anh từ bậc tiểu học. Đây là kết quả từ chủ trương của Sở GD-ĐT khi khuyến khích các trường tiểu học đưa môn tiếng Anh vào giảng dạy. Nhiều năm nay, tùy điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên, các trường có thể tổ chức dạy từ lớp 1 hoặc lớp 3. Từ năm học 2010-2011, Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ) đã triển khai dạy chương trình thí điểm tiếng Anh  4 tiết/ tuần, bắt đầu từ lớp 3, ở 3 trường: Ngô Quyền, An Bình I (quận Ninh Kiều) và Thới Hưng I (huyện Cờ Đỏ). Qua 2 năm triển khai, đến nay, ngoài 3 trường trên, có thêm 26 trường tiểu học trên địa bàn TP tham gia. Chương trình thí điểm này cũng tập trung rèn luyện cho học sinh 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Cô Bùi Thị Thanh Xuân, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền, nhận xét: “Chương trình thí điểm với cách dạy tích cực giúp học sinh tự tin, mạnh dạn phát biểu. Quan trọng nhất là có qui định chuẩn đầu ra nên giáo viên phải cố gắng trong giảng dạy cũng như cố gắng nâng cao trình độ. Các phòng học của chúng tôi đều trang bị máy chiếu, cassette để phục vụ việc giảng dạy. Chúng tôi cũng sắp xếp thời khóa biểu để giáo viên có điều kiện học các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ của Sở GD-ĐT”.
Tuy đã đạt một số thành quả bước đầu nhưng ngoài việc hầu hết các trường chưa có phòng lab, chương trình thí điểm ở cả hai bậc học còn gặp nhiều trở ngại nếu muốn triển khai đại trà. Nhiều trường tiểu học thuộc các huyện ngoại thành như Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ không tuyển được giáo viên dạy tiếng Anh.
Ông  Trần Thanh Tài, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT), băn khoăn: “Chúng tôi đã đưa 90 giáo viên tiếng Anh đi học tại Trường ĐH Cần Thơ. Năm 2013 sẽ đưa số giáo viên còn lại đi học. Nhưng để triển khai mô hình dạy tiếng Anh 4 tiết/ tuần ở các trường tiểu học, TP.Cần Thơ cần xây thêm 1.093 phòng học, điều này không đơn giản trong tình hình khó khăn chung hiện nay”. Một vấn đề khác là với chương trình thí điểm, học sinh phải trang bị bộ sách giáo khoa và đĩa CD, mỗi bộ gần 200.000 đồng. Số tiền không lớn nhưng lại trở thành gánh nặng đối với những học sinh nghèo.
Bên cạnh đó, để đạt hiệu quả trong việc dạy ngoại ngữ, thiết nghĩ, một trong những yêu cầu cơ bản là Bộ GD-ĐT cần thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá đối với môn ngoại ngữ. Bởi, ngay cả sinh viên tốt nghiệp ĐH cũng sẽ không thể đạt trình độ sử dụng ngoại ngữ như một công cụ, nếu các kỳ thi trong nhà trường và thi tuyển sinh ĐH, CĐ nội dung vẫn chỉ là kiểm tra trên giấy về vốn từ vựng và văn phạm của  người thi.
Bài, ảnh: Đan Phượng

Bình luận (0)