Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Viết tiếp bài báo “Thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học: Liệu có gấp gáp, vội vàng?”: Thành hay bại là ở giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

Việc đánh giá thay phương phức cho điểm sẽ giảm áp lực cho phụ huynh và HS về mặt điểm số. Ảnh: N.Trinh
Theo dự thảo thông tư ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học (thay thế thông tư số 32/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, sẽ được áp dụng trong năm học 2014-2015), việc đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học sẽ không sử dụng phương thức cho điểm.
Chia sẻ về vấn đề này, cô Khánh Thị Triều, giáo viên (GV) Trường Tiểu học Cát Linh (Q.Đống Đa, Hà Nội), khẳng định việc đổi mới này sẽ giảm áp lực cho phụ huynh và học sinh (HS) về mặt điểm số. HS cũng tự tin hơn khi đến trường. Còn GV sẽ vất vả hơn nhiều so với chấm điểm vì phải nhận xét thường xuyên. Trong khi đó, cô Lã Thị Thu Hằng (đồng nghiệp dạy cùng trường với cô Triều), cho rằng việc thay đổi cách đánh giá HS tiểu học nên thực hiện. Lúc đầu có thể chưa quen, nhưng dần dần phụ huynh và HS sẽ quen với cách đánh giá mới này.
Cô Nguyễn Thị Thu Hiền, GV Trường Tiểu học Thăng Long (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), đưa ra quan điểm: “Lớp 4 và 5 kiến thức đã nhiều và HS cũng đã lớn nên cho điểm ở hai môn toán và tiếng Việt để các em thấy được sự phân hóa và cũng là bước đệm để các em lên bậc THCS”.
Theo ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), việc đổi mới đánh giá sẽ không áp dụng các tiêu chí mang tính “đồng loạt” với mọi HS mà thầy cô giáo trong quá trình dạy học phải theo sát và khuyến khích, khen ngợi HS theo khả năng từng em. Ví dụ có em giỏi toán, có em giỏi tiếng Việt, có em giữ gìn vệ sinh tốt, tham gia biểu diễn văn nghệ… Việc “không chấm điểm, tăng nhận xét” sẽ giúp GV có cơ hội khích lệ và có những nhận xét, góp ý cụ thể với mỗi HS. Tuy nhiên, để có căn cứ đánh giá kết quả học tập của HS theo định kỳ, Bộ GD-ĐT vẫn dự kiến quy định cho điểm bài kiểm tra định kỳ theo thang điểm 10, nhưng không cho phép cho điểm 0 và điểm thập phân.
Trước những băn khoăn của GV, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng mọi sự đổi mới thành công được phải bắt nguồn từ nhận thức. Từ trước đến nay việc đánh giá HS bằng cách cho điểm bao giờ cũng đi kèm nhận xét. Do đó, nếu đánh giá chỉ nhận xét thì không có gì khó khăn. Ông Tiến cũng lý giải vì sao giờ không cho điểm nữa. Bởi từ trước đến nay, chúng ta quá quen với việc cho điểm số. Nên mỗi khi đón con ở trường phụ huynh thường quen hỏi con hôm nay được mấy điểm. Nếu con được điểm cao thì có thể thưởng “nóng” ngay, nhưng nếu con bị điểm thấp là có thể mắng hoặc đánh luôn. Điều này ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ. Việc thay đổi cách đánh giá cũng đồng nghĩa với việc phụ huynh sẽ phải thay đổi cách hỏi con như hôm nay con học bài thế nào, con chia sẻ gì với bạn… Đối với GV, trước đây với môn toán, nếu đúng thì GV viết chữ Đ rồi cộng lại cho điểm, còn với phương pháp đánh giá mới thầy cô không cho điểm nhưng nếu đúng vẫn cho chữ Đ; còn sai thì GV sẽ gạch chân để HS tự sửa hoặc cô sửa cho các em. Như vậy, theo ông Tiến, phương pháp đánh giá mới này không có gì khó khăn. Năm học vừa qua Hà Nội đã áp dụng với HS lớp 1, phụ huynh và HS rất phấn khởi vì không tạo áp lực cho các em. Còn GV có người sẽ lúng túng vì họ nghĩ rằng đã là nhận xét thì phải viết vào vở, viết ngày nay, ngày mai, ngày nào cũng viết mà nội dung phải thay đổi. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.
Ông Tiến cho rằng GV hãy chọn bài nào đó để phê mà có thể khuyến khích được HS. Mặc dù vậy, theo ông Tiến vẫn có những khó khăn trong việc đổi mới này. Đó là GV phải hiểu rõ việc nhận xét đó như thế nào để khích lệ HS chứ không tạo áp lực. Nhận xét là nhận xét cá nhân chứ không phải so sánh giữa HS này với HS khác. Để làm được điều này, ông Tiến cho rằng nếu các sở GD-ĐT làm tốt công tác tập huấn GV thì sẽ không có gì khó khăn.
Nghiêm Huê
“Việc đổi mới đánh giá sẽ không áp dụng các tiêu chí mang tính “đồng loạt” với mọi HS mà thầy cô giáo trong quá trình dạy học phải theo sát và khuyến khích, khen ngợi HS theo khả năng từng em”, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), nói.
 

Bình luận (0)