|
Học sinh Trường THCS Kim Đồng (Q.5) được giáo viên hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10. Ảnh: Anh Khôi |
Những năm gần đây, Bộ GD-ĐT chọn chủ đề năm học “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”. Đó là một chủ đề hoàn toàn đúng và có ý nghĩa thiết thực trong ngành giáo dục hiện nay.
Giáo dục là vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến mọi người, mọi nhà và tương lai của cả dân tộc. Chính vì vậy Đảng, Nhà nước rất quan tâm đầu tư cho giáo dục. Tuy nước ta kinh tế còn nghèo nhưng đã đầu tư 20% ngân sách cho giáo dục, chiếm 1/5 ngân sách quốc gia. Nhưng công bằng mà nói, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, nền giáo dục vẫn còn một số hạn chế, yếu kém chậm khắc phục làm cho xã hội chưa yên tâm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng giáo dục còn hạn chế, nhất là giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh… Trong đó, có nguyên nhân năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt ở một số cơ sở giáo dục còn yếu kém; thậm chí xảy ra tiêu cực. Thực tế chứng minh rằng: Nơi nào có đội ngũ cán bộ quản lý đủ năng lực, lại có tinh thần trách nhiệm với công tác được giao, có phong cách, lề lối làm việc nề nếp, bài bản thì chất lượng giáo dục nơi đó không những được giữ vững mà còn phát triển; nội bộ thống nhất, đồng thuận. Ngược lại, nơi nào đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý hạn chế, nhất là người đứng đầu có phẩm chất, năng lực quản lý “khiêm tốn” thì nơi đó không những không nâng cao được chất lượng mà còn kìm hãm sự phát triển làm ảnh đến người dạy và người học.
Thiết nghĩ, muốn đổi mới quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục, trước hết phải đổi mới thực sự công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý trong ngành giáo dục. Công tác cán bộ được đổi mới sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả sự nghiệp giáo dục của ngành, từng địa phương. Song do nhiều nguyên nhân khác nhau nên chưa tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo quản lý cho các trường phổ thông. Vì vậy, trước lúc đề bạt, bổ nhiệm, cấp ủy phải thực hiện đúng, đủ qui trình hướng dẫn công tác tổ chức cán bộ của Đảng. Trong đó coi trọng khâu nhận xét, đánh giá năng lực thực tiễn, kỹ năng tác nghiệp điều hành, tổ chức thực hiện của họ. Đây là khâu yếu kém của công tác cán bộ hiện nay. Mặt khác khi bổ nhiệm một người cần thỏa mãn ba yếu tố: Đảm bảo về mặt công tác tổ chức cán bộ; đảm bảo xây dựng và phát triển đơn vị; đúng nguyện vọng của người được bổ nhiệm.
Trong ba yếu tố trên, phải coi trọng hai yếu tố đầu tiên. Đó là phẩm chất, năng lực có khả năng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Hơn nữa, khi được bổ nhiệm thì phải theo dõi giúp đỡ, uốn nắn và sát hạch đánh giá để nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, kỹ năng quản lý… Nếu nhiều năm mà cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ thì phải thay đổi, luân chuyển. Đây là vấn đề tế nhị, nhạy cảm khó làm nhưng về lâu dài cần phải thực hiện để khỏi ảnh hưởng đến sự nghiệp chung.
Cán bộ là gốc của công việc, cán bộ nào phong trào ấy. Suy cho cùng “Việc thành hay bại là do cán bộ tốt hay xấu” (Chủ tịch Hồ Chí Minh). Muốn nâng cao chất lượng giáo dục ắt phải thật sự đổi mới công tác quản lý giáo dục. Đổi mới quản lý giáo dục vừa là yêu cầu tất yếu vừa là động lực để phát triển giáo dục.
Nguyễn Khoa Thành
(GV Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế)


Bình luận (0)