|
Các em HS trong phần thi cá nhân cuộc thi “Ươm mầm tài năng toán học” |
Hồi hộp, gay cấn đến những phút cuối cùng – đó là lời nhận xét của không ít học sinh (HS) về cuộc thi “Ươm mầm tài năng toán học” do Báo Giáo Dục TP.HCM phối hợp với Phòng Giáo dục – Lãnh sự quán Malaysia tổ chức trong Ngày hội giáo dục Malaysia vừa qua.
Hơn 200 HS thuộc các trường THPT trên địa bàn TP.HCM đã có dịp thử sức với chương trình toán học của Malaysia do ĐH ITNI (International University & Colleges) trực tiếp ra đề. Cuộc thi được tổ chức dưới dạng một sân chơi trí tuệ với hai nội dung thi: Cá nhân và đồng đội.
Hình thức hấp dẫn
Để tham gia sân chơi này, các trường đã lựa chọn những HS có khả năng học tốt cả hai môn toán và tiếng Anh, đặc biệt là phải hiểu những thuật ngữ toán học trong tiếng Anh. Đây quả là một yêu cầu thú vị bởi từ trước tới nay hầu hết HS tại TP.HCM mới chỉ chú trọng học tiếng Anh để viết và giao tiếp như một ngoại ngữ chứ chưa có ý niệm dùng tiếng Anh để khám phá các môn khoa học. Trong khi đó những HS học tốt môn toán cũng chỉ chú tâm vào việc tìm kiếm các dạng đề thi HS giỏi, đề thi các kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ từ những năm trước. Trong khi đó, những trường áp dụng tiếng Anh vào giảng dạy các môn khoa học lại quá ít ỏi. Chính vì thế, rất nhiều HS đã phải cất công tìm hiểu các thuật ngữ toán học bằng tiếng Anh để chuẩn bị cho cuộc thi này. Nhưng cũng nhờ thế mà các em nhận ra rằng: Các thuật ngữ tiếng Anh trong toán học không khó như mình tưởng. Thuật ngữ toán học không khác nghĩa gốc trong tiếng Anh là bao nhiêu. Ví dụ: Từ Connect trong tiếng Anh là kết nối thì trong toán học là nối, height là chiều cao, plus là phép cộng, circle là hình tròn”, em Cao Thị Bảo Trâm, HS Trường THPT Long Trường, cho biết.
Ở nội dung thi cá nhân, bộ đề thi cũng khá phong phú với 5 mã đề được ra dưới dạng trắc nghiệm nên những HS ngồi gần nhau không ai chung đề với ai. Đề thi gồm 30 câu với thời gian làm bài 90 phút nhưng không phải ai cũng có thể làm hết cả bài. “Đề thi ra theo dạng mở, không khó lắm nhưng đòi hỏi HS phải có sự nhanh nhạy trong tính toán. Điều này hoàn toàn trái ngược với cách ra đề đòi hỏi HS phải trình bày bài giải một cách tỉ mỉ, cẩn thận như ở Việt Nam. Do đó, những bạn có thói quen tính toán cẩn thận thường không đủ thời gian để làm bài”, em Trương Huỳnh Như, HS lớp 11 toán Trường THPT Trung Phú, khẳng định. Bên cạnh đó, những HS chưa quen với dạng đề mở cũng lúng túng khi gặp các bài toán có cài “bẫy”. “Đây chỉ là những bài toán ở cấp độ trung bình nhưng nếu không cẩn thận với mẹo được cài trong bài, những HS giỏi chưa chắc đã làm được”, em Vũ Tuấn Trung, HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết.
Gay cấn từng phần thi
Sôi động nhất có lẽ là phần thi đồng đội. Ba thí sinh có số điểm bài thi cao nhất được đại diện cho trường tiếp tục lọt vào vòng loại trực tiếp. Ở phần thi này, mỗi đội thi sẽ trả lời 5 câu hỏi dưới hình thức trắc nghiệm. Càng gần cán đích, đề thi càng đòi hỏi sự nhanh trí và quyết đoán giữa các đội chơi. Có những câu hỏi khiến không ít thí sinh lúng túng vì mang tính thực tế cao như “0,02% của 0,8 là bao nhiêu?”… Khi phát hiện đáp án của một câu hỏi bị sai, các đội chơi đã tranh luận với những lời lẽ thuyết phục khiến Ban giám khảo (là các giáo viên người Malaysia) cảm thấy rất ngạc nhiên và hài lòng với thái độ nhã nhặn, lễ phép của HS Việt Nam.
Hai đội tranh giải nhất – nhì là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường THPT Tây Thạnh. Với lợi thế là HS trường chuyên, lại được học các môn khoa học bằng tiếng Anh nên đội Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã “ẵm” giải nhất.
Gọi là cuộc thi nhưng tất cả HS tham gia đều có tâm trạng thoải mái vì học hỏi được nhiều điều thú vị. “Ngoài kiến thức về thuật ngữ tiếng Anh trong toán học, cuộc thi còn rèn luyện cho các em phản xạ nhanh nhạy, chú ý tới những chi tiết nhỏ trong bài toán. Đây là những kỹ năng giúp các em tư duy tốt khi làm một bài toán”, thầy Đỗ Khánh Giang, giáo viên môn toán Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết. Thầy Phạm Đức Quý, giáo viên môn toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cũng khẳng định: Nội dung các bài toán trong đề thi đã giúp các em nắm vững kiến thức toán từ dễ đến khó. Hơn nữa, hình thức thi tập thể cũng tạo nên sự đoàn kết, gắn bó giữa các em khi làm việc chung với nhau.
Bài, ảnh: Ngọc Anh


Bình luận (0)