Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THCS Trường Sơn: Chuyển về hệ công lập – một năm nhìn lại

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Hôi thi Cắm hoa kỷ niệm Ngày 8/3Thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của Bộ GD&ĐT, chủ đề năm học “Sống có trách nhiệm” của Sở GD&ĐT và chỉ thị số 03 của Thành Ủy về chấn chỉnh hoạt động giáo dục, thời gian qua, Trường THCS Trường Sơn, Q.Gò Vấp, TP.HCM đã gặt hái được nhiều thành quả bất ngờ.

Năm học 2007-2008, năm học đầu tiên Trường THCS Trường Sơn chuyển từ hệ bán công về hệ công lập thì tình trạng học sinh bỏ học và thi lại đã giảm nhiều hơn so với các năm trước (bỏ học từ 35 HS giảm còn 11 HS; thi lại từ 181 HS giảm còn 45 HS); không có HS xếp loại hạnh kiểm yếu, học lực kém; đặc biệt, tỉ lệ HS đạt thành tích khá giỏi tăng lên rất nhiều. Theo thống kê, toàn trường có 52% HS đạt thành tích học lực khá giỏi và 93% HS đạt hạnh kiểm khá tốt. Riêng về vấn đề hướng nghiệp, Nhà trường cũng gặt hái được nhiều kết quả khả quan: 100% HS khối 8 được theo học nghề tự chọn đầu năm; 99,7% HS khối 9 tốt nghiệp khóa nghề.

Bên cạnh đó, đội ngũ GV được thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, các buổi chuyên đề nâng cao trình độ, tham gia các lớp học vi tính và ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy… Do đó, trong năm học 2007-2008, HS được tiếp cận tri thức với nhiều điều mới lạ nhờ đội ngũ GV ứng dụng ĐDDH và giáo án điện tử (100% các môn có thực hiện với 48 giáo án, tăng 10 giáo án so với năm trước); GV các môn Lý – Hóa – Sinh – Công nghệ cho HS thực hành đủ theo phân phối chương trình…

Đề cập về những thành quả này, cô Phan Thị Phụng – Hiệu trưởng Nhà trường, nhận định: “Đối tượng học sinh nghèo ở trường BC chiếm tỉ lệ khá lớn nhưng các em phải đóng tiền cao gấp mấy lần CL. GV thuộc biên chế Nhà nước lại không được hưởng một số khoản phụ cấp như: chấm bài, phụ trội, công tác phí… Do vậy, tất cả GV và HS đều mong muốn trường trở lại CL như trước kia, vì thế việc Nhà trường chuyển từ BC sang công lập đã tạo động lực cho cả GV và HS cùng phấn đấu ”.

Thoạt nhìn, việc chuyển từ mô hình BC về CL có vẻ đi ngược với chủ trương xã hội hóa giáo dục. “Tuy nhiên, thực tế cho thấy tại Trường THCS Trường Sơn ở một phương diện rộng hơn, khi trở về CL, HS không chỉ đóng học phí với mức thấp mà nhà trường còn được lợi nhiều thứ: đầu vào không phải “vét”, lại tuyển sinh có điểm chuẩn tương đối tốt. Sĩ số HS/lớp không đông, GV ít vất vả và có nhiều thời gian chăm lo cho các em hơn” – Cô Phụng, chia sẻ.

THIÊN PHƯƠNG

Bình luận (0)