Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Cho học sinh xây dựng các khái niệm

Tạp Chí Giáo Dục

Đổi mới phương pháp dạy học trước hết phải đổi mới về nội dung kiến thức. Có như vậy mới phù hợp với trình độ đối tượng và thực tế cuộc sống. Không thể đem vào bài giảng những kiến thức cũ, không phù hợp và những gì mà các em đã biết quá nhiều. Tiết học sẽ nhàm chán nếu không có tri thức mới, không có gì tạo ra sự khám phá cho người học.
Cũng giống như các bộ môn khác, chương trình môn hóa học THPT đã được giảm tải phù hợp. Nhìn vào chương trình và sách giáo khoa sẽ thấy những bài học khó, không cần thiết được cắt bỏ một cách hợp lý, khoa học. Những kiến thức nâng cao được đưa vào chương trình giảng dạy đã bù lại những kiến thức đó. Chỉ khi thực hiện các tiết dạy, thầy trò mới thấy được hiệu quả của sự đổi mới. Không còn những giờ lý thuyết đơn thuần, nhiều tiết dạy đã có sự bổ trợ của khoa học kỹ thuật nên học sinh rất thích thú. Đặc biệt là các tiết thực hành ứng dụng như phản ứng vô cơ được xảy ra tức thì gây sự hào hứng cho người học. Tuy nhiên để tạo được hiệu ứng cao đòi hỏi người giáo viên phải thuần thục trong khâu tổ chức, nhất là công tác chuẩn bị ban đầu. Trong quá trình thực hiện, nên hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố vì dễ làm cho các em mất niềm tin. Trước đây giáo viên đứng ra làm thí nghiệm vì sợ học sinh làm sai thì nay cần cho các em tự đứng ra thực hiện các phản ứng, thầy cô chỉ là người điều hành và hướng dẫn về mặt lý thuyết. Khi chấm điểm, ngoài đánh giá kết quả để đưa ra kết luận kiến thức, người giáo viên còn phải đánh giá cả cách tiến hành, khâu làm vệ sinh. Đó cũng là nội dung tích hợp trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường thông qua một bài học cụ thể. Không chỉ để học sinh làm chủ tiết thực hành mà còn gợi ý cho các em đưa ra những kết luận xác đáng. Khi xây dựng khái niệm nên tập hợp nhiều ý kiến của học sinh để các em có cách học mới. Cho học sinh tự nghiên cứu bài học nhưng đừng đòi hỏi cao mà tùy theo trình độ của từng đối tượng.
Thông thường các phương trình phản ứng học một lần rất khó thuộc, vì thế giáo viên phải yêu cầu học sinh soạn trước bài học ở nhà sau đó luyện tại lớp. Có thể đây là cách học dễ nhớ và hiểu sâu, tránh được lối học vẹt thuộc lòng. Cũng không nên cho các em ghi chép nhiều vì môn hóa học thường thi trắc nghiệm. Vở ghi chỉ cần một cuốn nhưng chia làm 2 cột để các em tự so sánh bài soạn ở nhà với bài học trên lớp. Hoạt động ngoại khóa môn hóa học tuy không nhiều nhưng lại có ý nghĩa vận dụng vào thực tiễn cao như các đố vui khoa học, chế biến xà phòng từ cùi dừa khô…
Lê Thị Thu Hồng
(Trưởng bộ môn hóa học Trường THPT Thanh Đa)

Bình luận (0)