Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Thực nghiệm GDPT – TÂY NINH: Khẳng định một hướng đi

Tạp Chí Giáo Dục

Tiên phong thực hiện mô hình giáo dục theo công nghệ, khám phá cái mới trong công tác giáo dục phổ thông của tỉnh nhà, Trường Thực Nghiệm GDPT tỉnh Tây Ninh đã khẳng định được hướng đi đúng đắn của mình sau gần 24 năm hình thành và phát triển khi số lượng học sinh và chất lượng đào tạo của trường luôn tỉ lệ thuận cùng năm tháng.

Ông Võ Văn Phuông – Ủy viên dự khuyết BCH TWĐ, Phó Bí thư Tỉnh ủy trao phần thưởng cho học sinh giỏi cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Được thành lập từ năm 1985 theo mô hình công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại với mong muốn có thể ứng dụng những phương pháp giáo dục hiện đại vào sự nghiệp đổi mới giáo dục tại địa phương; từ đó đến nay, mô hình giáo dục của Trường Thực Nghiệm GDPT đã minh chứng cho một hướng đi đúng đắn trên con đường tìm tòi đổi mới phương pháp giáo dục, phù hợp với quá trình phát triển của đất nước. Chỉ từ một ngôi trường có vỏn vẹn 2 lớp học ban đầu với 60 học sinh và vài giáo viên, đến nay trường đã có 30 lớp với hơn 1.400 học sinh ở 2 khối tiểu học, THCS và 46 cán bộ giáo viên. Bề dày thành tích của trường luôn dẫn đầu về mọi mặt so với các đơn vị giáo dục trong tỉnh, nhất là thành tích đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và khu vực của trường từ năm 2002 đến nay luôn tăng lên qua từng năm học.

Để có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ vào tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên Nhà trường luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện cho học sinh nhằm hướng tới mục tiêu: “Bồi dưỡng nhân tài cho sự nghiệp phát triển xã hội, xây dựng đất nước theo con đường CNH-HĐH”, nhà trường không chỉ quan tâm đầu tư về chất lượng học tập mà còn đầu tư cho các em trong việc rèn luyện “Đức – Trí – Thể – Mỹ” thông qua các hoạt động phong trào “Văn – Thể – Mỹ” tại trường và địa phương.

Với khẩu hiệu “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Nhà trường luôn coi học sinh là nhân vật trung tâm của quá trình dạy – học, tổ chức nhiều hình thức hoạt động học tập sinh động, tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích, thi thố ở các cuộc thi mang tính cách giáo dục nhân cách theo phương châm: “học mà chơi – chơi mà học”, giáo dục một cách nhẹ nhàng, giáo dục đem lại niềm vui, sự phấn khởi giúp các em học tập và phát triển tính cách theo hướng tích cực. Có thể kể đến các chương trình như: cho các em chủ động làm MC, điều kiển các chương trình ở trường trong các giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt tuần; tham gia trò chơi “Trí tuệ vàng” tìm hiểu kiến thức về văn hoá, lịch sử, địa lí, chính trị xã hội; chương trình “mỗi tuần một chuyện nhỏ” để cảm thụ tác phẩm văn học, giáo dục đạo đức, nhân cách. Ngoài ra, Nhà trường còn chủ động tổ chức tốt các câu lạc bộ học tập cho các em sinh hoạt như: CLB máy tính Casio, CLB Toán học, CLB Văn học… và đưa các em đi giao lưu với các học sinh trường bạn để chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm học tập hay. Qua các hoạt động này, các em vừa được học, vừa được chơi với một tâm thế thoải mái, tự nhiên, trong sáng, nhờ đó các em đã thu lượm được nhiều thành công trong học tập cũng như trong các hoạt động rèn luyện thể chất, nhân cách.
Dẫu biết rằng đối với các thầy cô, làm được tất cả những điều đó cho các em là cả một sự nỗ lực rất lớn nhưng niềm vui của tập thể thầy cô ở đây cũng chính là niềm vui của các em học sinh thân yêu, đặc biệt là được nhìn thấy sự trưởng thành của các em, thành tích học tập của các em ngày một tốt hơn.

Q.Sơn – T.Tàu

Bình luận (0)