Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Chương trình hai trong một

Tạp Chí Giáo Dục

Viện Kỹ thuật châu Á (Asian Institute of Technology – AIT) đang cùng với Đại học châu Á (Asian University – AU) đưa ra một thống nhất 5 năm cho “Chương trình lấy bằng quốc tế cử nhân – thạc sĩ hợp nhất”, được thiết kế nhằm giúp sinh viên giảm bớt thời gian một năm học để lấy bằng cử nhân và thạc sĩ tại Thái Lan.

Con đường nhanh để lấy hai bằng này là 5 năm

 

Các quan chức ở AIT và AU hướng đến thành lập chương trình 5 năm hợp nhất các bằng quốc tế cử nhân – thạc sĩ sau khi ký MOA ngày 27-9. Hiện diện tại lễ ký kết gồm (từ trái qua) GS. Prof Peter Haddawy, Phó hiệu trưởng AIT phụ trách về học thuật; GS-TS. Dr Said Irandoust, Hiệu trưởng AIT; TS. Viphandh Roengpithya, Hiệu trưởng AU; ông Panit Nilubol, Hiệu phó Quản trị của AU

 

Theo bản ghi nhớ thỏa thuận (MOA) do hai cơ sở giáo dục ký vào ngày 27-9, AIT và AU sẽ đưa ra một chương trình liên kết, bao gồm các hệ thống kỹ sư tin học, kỹ sư điện và điện tử, bắt đầu ghi tên từ thời gian khi sinh viên chưa tốt nghiệp hiện nay.

Theo kế hoạch, những sinh viên chưa tốt nghiệp có thành tích tốt hiện nay tại AU có thể lập tức xin theo học chương trình và sẽ ra trường sớm hơn một năm so với trước đây là buộc phải tốt nghiệp rồi mới được chuyển qua AIT học tiếp.

Chương trình được kéo dài trong 5 năm và chia thành hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu các sinh viên chưa tốt nghiệp sẽ theo học ba năm rưỡi ở AU. Chương trình mới với tiến độ nhanh hơn có thể giúp sinh viên kiếm được 12 tín chỉ trình độ thạc sĩ nhờ những lớp học nâng cao, giảm bớt được nửa năm trong toàn bộ khóa học.

Những sinh viên tích lũy GPA (grade point average – điểm số trung bình) 3.000 sẽ được chuyển qua khuôn viên AIT trong một năm rưỡi cuối cùng vào giai đoạn hai, để theo học trình độ dẫn đến lấy bằng thạc sĩ.

Những học viện châu Á quốc tế đích thực

Nằm ở Pathum Thani, mạn Bắc Bangkok, AIT là một học viện dành cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học với chương trình chuyên về công nghệ và kỹ thuật, môi trường và phát triển tài nguyên, và quản lý. Đây là trường dành cho 2.000 sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp, dạy bằng tiếng Anh.

Được chính thức công nhận là một tổ chức quốc tế, cơ sở tự trị này đặt trọng tâm vào khả năng nối mạng với các đối tác trong cùng lĩnh vực công cũng như tư ở Thái Lan, trong cả toàn vùng, và với một số đại học và tổ chức quốc tế hàng đầu trên khắp thế giới.

Khả năng nghiên cứu về khoa học và kỹ thuật đã đặt AIT thành nhu cầu cao của ngành công nghệ và nhiều trường Đại học khác của Thái Lan.

Đại học châu Á được thành lập năm 1993 với sự tư vấn cẩn thận của Trường Hoàng gia Đại học London, Vương quốc Anh. Khuôn viên rộng 0,8 km2 của trường ở Chonburi nằm tại trung tâm của tam giác công nghệ ven biển đông, cách bờ biển Jomtien, Pattaya, khoảng 25 km.

Có vẻ ngoài của một trường nghệ thuật tự do đáng tin cậy, AU đưa ra những chương trình sơ cấp quốc tế dành cho sinh viên chưa tốt ngiệp thuộc các khoa kỹ sư, kinh doanh và nghệ thuật tự do. Cũng giống như AIT, tiếng Anh là ngôn ngữ duy nhất dùng để giảng dạy tại AU.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Anand Panyarachun là chủ tịch sáng lập của AU và một cựu chủ tịch Hội đồng Quản trị của AIT – ông làm việc từ 2000 đến 2006.

Hợp nhất để cùng có lợi

MOA mở cửa liên minh trong một thời gian để hai cơ sở cùng hưởng lợi nhiều nhất, theo giáo sư – tiến sĩ Said Irandout, Hiệu trưởng AIT, giải thích. Ông nói: “Hai cơ sở của chúng tôi chia sẻ cùng một quan điểm là nâng chất lượng giáo dục quốc tế và theo đuổi tiếp cận sáng tạo để học vì lợi ích của vùng châu Á”.

Lãnh đạo của các chương trình thống nhất tại AIT, tiến sĩ Vilas M. Salokhe, chỉ ra một số lợi ích hiển nhiên đối với sinh viên. Bằng cách chấm dứt sớm hơn một năm học so với thông thường, sinh viên đỡ được một năm tiền ăn học và có thể bước vào thị trường làm việc sớm hơn. Cũng vậy, có tấm bằng quốc tế của cả hai cơ sở công nhận làm tăng khả năng xin việc của sinh viên ra trường.

Hiệu trưởng của AU, tiến sĩ Viphandh Roengpi-thya nói, khuynh hướng giáo dục toàn cầu đang thiên về những chương trình bằng cấp ít thời gian hơn như kiểu chương trình hợp nhất, cả hai trình độ chưa tốt nghiệp và sau tốt nghiệp. Ông giải thích: “Phải mất đến 6 năm để lấy hai bằng cử nhân và thạc sĩ ở Thái Lan, trong khi ở Anh chỉ tốn tổng cộng có 4 năm”.

Phó hiệu trưởng AIT phụ trách về học thuật, giáo sư Peter Haddaway, cho biết thêm rằng sinh viên ghi tên trong chương trình hợp nhất cũng sẽ tránh khỏi gánh nặng làm đơn xin học sau khi tốt nghiệp do họ biết họ sẽ được trực tiếp chuyển sang học tiếp ở AIT.

Cả hai hiệu trưởng đều nói họ muốn mang chương trình này ra toàn cầu, theo nghĩa tiếp thị. Không chỉ hấp dẫn các sinh viên Thái Lan, chương trình còn được ưu tiên đưa ra mời chào sinh viên tại các thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Irandoust và Viphandh đồng ý rằng liên minh sẽ thêm động lực vào quan niệm bằng cấp học gấp ở Vương quốc Thái và đồng thời, nêu cao hình ảnh giáo dục quốc tế ở Thái Lan cho các sinh viên sinh sống ở nước ngoài.

Quang Hùng (theo Bangkok Post)

Bình luận (0)