Mới đây, một phụ huynh có con đang theo học lớp 1 bức xúc cho tôi biết: Cô giáo chủ nhiệm vừa mời chị đến trao đổi về việc học tập của con chị. Cô giáo cho biết sức học của cháu rất yếu so với các bạn cùng lớp, ít phát biểu và chậm tiếp thu bài học; cô giáo hỏi gì cũng không chịu trả lời, nếu có trả lời thì thường là sai. Chị giải thích với cô: Chắc là do cháu không có học qua lớp mẫu giáo và hè vừa rồi không đi học trước lớp 1 nên chậm tiếp thu; về cá tính thì ở nhà cháu cũng ít nói ngay cả khi cha mẹ hỏi. Cô giáo nói tiếp: Hôm nào trường tổ chức đưa học sinh đi khám sức khỏe, kiểm tra trí tuệ, tôi nhờ chị dẫn em đi khám giùm, biết đâu chừng em bị chậm phát triển trí tuệ, lúc đó tôi sẽ chuyển em sang dạng học sinh khuyết tật học hòa nhập… Nghe cô giáo nói vậy, chị không đồng ý vì cho rằng con mình vẫn phát triển bình thường, không hề nghễnh ngãng hay nói trước quên sau, chỉ có điều tiếp thu bài chậm, chậm thuộc bài chứ không đến nỗi dốt lắm đâu.
Sau khi nghe hết câu chuyện, tôi mới giải thích cho chị rằng: Trường hợp con chị chỉ là chậm tiếp thu, chưa hẳn là khuyết tật trí tuệ, để tôi trao đổi lại với giáo viên chủ nhiệm chú ý giúp đỡ, kèm thêm sao cho thích hợp với trình độ của cháu…
Qua sự việc trên, mong rằng giáo viên, nhất là những người đang trực tiếp dạy lớp 1 hãy thật thận trọng trong ứng xử với phụ huynh, học sinh. Khi năm học mới bắt đầu chưa được hai tháng mà đã vội gán ghép hay áp đặt cho học sinh nào thuộc dạng học khó bằng từ “khuyết tật trí tuệ” trong khi chưa có kết luận của ngành y tế, điều đó cho thấy người giáo viên chưa hiểu đúng về trẻ học hòa nhập và còn phân biệt đối xử với học sinh.
Trần Văn Tám
(Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)
(Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)

Bình luận (0)