Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Sai lầm khó sửa

Tạp Chí Giáo Dục

Đi dạy hơn 5 năm nhưng năm học đầu tiên sẽ mãi là năm mà thầy D. không bao giờ quên được. Năm ấy, vừa ra trường, thầy D. đã được phân công dạy khối lớp 5. Dạy được vài ngày, thầy đã nhận ra học sinh lớp mình học rất yếu, nhất là môn toán. Trẻ, đầy nhiệt tình và quyết tâm, thầy đã đặt cho mình mục tiêu là đến giữa học kì I, lớp sẽ không còn học sinh yếu kém môn toán. Thế là ngày nào thầy cũng dành thời gian để ôn lại các kiến thức toán ở lớp dưới cho các em. Thầy đã nỗ lực hết sức và học sinh dưới sự giảng dạy của thầy đã có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, không phải em nào trong một thời gian ngắn cũng có thể lấy lại căn bản toán học.
Thời gian trôi nhanh, mới đó mà đã đến kì kiểm tra giữa học kì I. Qua một số bài kiểm tra do chính mình soạn, thầy phát hiện rất nhiều học sinh trong lớp làm sai dạng bài tìm số chưa biết (tìm x) dù thầy đã nhiều lần giảng giải. Nôn nóng, muốn học sinh nhanh chóng làm bài được, thầy đã dạy các em cách dễ làm nhất là khi tìm x nhớ nguyên tắc chuyển số sang vế phải thì đổi dấu và cho học sinh học thuộc lòng: “Cộng đổi thành trừ, trừ đổi thành cộng, nhân đổi thành chia và chia đổi thành nhân”.
Kết quả kì kiểm tra giữa kì I, lớp thầy D. không có học sinh đạt điểm 9-10 môn toán. Cả tổ chuyên môn khối lớp 5 ngạc nhiên và bài kiểm tra lớp thầy được mang ra để xem lại. Các thầy cô khối lớp 5 đều rất bất ngờ khi đa số học sinh lớp thầy đều sai 2 bài toán tìm số chưa biết. Thầy im lặng bởi vì đã nhận ra đó chính là sai lầm của mình. Hai bài toán ấy là tìm số trừ và tìm số chia. Các em đã áp dụng cách đổi dấu như thầy trừ thành cộng và chia thành nhân nhưng học sinh tiểu học chưa từng học số âm, số dương; cộng, trừ, nhân, chia số âm, số dương nên các em đã sai hoàn toàn 2 bài ấy. Chính xác là các em phải vận dụng kiến thức đã học ở lớp 2, lớp 3 là “Muốn tìm số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu” và “Muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương”. Học sinh đã áp dụng “mẹo” như thầy dạy nên các em đã thực hiện tìm số trừ thì làm toán cộng và tìm số chia thì làm toán nhân.
“Dục tốc bất đạt”, chỉ vì muốn đạt kết quả nhanh chóng như ý mình, thầy D. đã vận dụng sự hiểu biết của mình để áp đặt học sinh “học như vẹt”, thuộc và làm theo mà không cần hiểu đã dẫn đến hậu quả mà thầy khó thể quên và cũng khó mà sửa chữa cho học sinh.
Lê Phương Trí

Bình luận (0)