Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bài học về tính trung thực

Tạp Chí Giáo Dục

Một lần, trong giờ kiểm tra giữa kỳ môn lịch sử, em Đ. bị thầy M. phát hiện sử dụng tài liệu. Thầy M. yêu cầu Đ. phải viết bản tự kiểm điểm. Tuy nhiên khi được mời vào phòng giám thị, thái độ của Đ. khác hẳn. Thay vì viết bản kiểm điểm thì em lại có ý chống đối và không chịu viết. Là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục học sinh nên cô L. – giám thị – đã khuyên Đ. phải nhìn thấy lỗi của mình để lần sau không tái phạm. Thế nhưng, cô L. cảm thấy nóng ran cả người khi Đ. buông ra một câu nói: “Thầy cô không trung thực thì sao bảo học sinh chúng em thật thà được”. Mặc dù rất giận nhưng cô L. vẫn bình tĩnh và tìm cách hỏi cho ra lẽ. Đến lúc này, Đ. mới kể chuyện đã xảy ra ngay tại lớp em hơn hai tuần  trước. Đó là lần nhà trường tổ chức đợt dự giờ thao giảng nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Trong tổ văn có thầy M. xung phong đăng ký dạy một tiết tốt tại lớp 11. Đó là tiết dạy môn tập làm văn Nghị luận về tư tưởng đạo lý. Những phút đầu mới vào bài giảng, thầy M. còn lúng túng do bị “khớp” nhưng sau đó thầy đã lấy lại được bình tĩnh và sự tự tin nên lời giảng mạch lạc hơn nhiều. Ở phần kiểm tra bài cũ, mấy học sinh được gọi lên bảng đều trả lời lưu loát. Các bước sau đó giáo viên cũng thực hiện rất chỉn chu, hầu như sai sót rất ít. Chính vì thế khi đánh giá tiết dạy, toàn tổ nhất trí xếp giờ dạy loại giỏi.
Tuy nhiên, qua câu chuyện của em Đ., cô L. mới biết  thầy M. đã dạy qua bài này một lần trong lớp rồi. Để khỏi xảy ra nhiều sự cố, thầy còn cho học sinh biết các câu trả lời trước để các em thuộc lòng. Chính vì thế mà Đ. đã cho rằng thầy M. cũng không phải là một giáo viên trung thực như bài học mà thầy đã dạy hôm đó “Suy nghĩ của em về đức tính trung thực trong khi thi và trong cuộc sống”.
Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy rằng muốn dạy học sinh thật thà, trung thực thì trước hết thầy cô giáo phải làm gương để các em noi theo. Nếu không thì sự giáo dục của thầy cô sẽ có tác dụng ngược. Bài học về tính trung thực không phải ở đâu xa mà ở ngay trong mỗi việc làm, cử chỉ, thái độ của người thầy trong cuộc sống.
Nguyễn Hương Thủy (Bình Thạnh)

Bình luận (0)