Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hiệu ứng từ “Lễ hội Áo dài TP.HCM” lần 3

Tạp Chí Giáo Dục

Đồng diễn áo dài tại lễ khai mạc “Lễ hội Áo dài TP.HCM” lần 3. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

“Lễ hội Áo dài TP.HCM” lần 3 thu hút sự quan tâm của người dân TP, du khách trong và ngoài nước. Lễ hội được tổ chức gắn với tuyên truyền, vận động phụ nữ TP mặc áo dài đã tạo nên sự lan tỏa rộng khắp.

Lễ hội của cộng đồng

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM, Phó Trưởng ban tổ chức: “Mục đích của “Lễ hội Áo dài TP.HCM” là hướng đến sự tham gia của cộng đồng. Chúng tôi coi trọng phần hội hơn phần lễ, để làm sao người dân được thụ hưởng nhiều nhất, tham gia sâu rộng nhất vào lễ hội. Các hoạt động ngay từ lễ khai mạc đến hết ngày 20-3 diễn ra trên khắp TP khẳng định một vóc dáng TP áo dài, thu hút sự quan tâm của du khách”. Với mong muốn tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, Ban tổ chức đã hướng đến chủ thể và đối tượng đều là đông đảo người dân. Do đó, Lễ hội Áo dài thực sự mang tính quảng bá hình ảnh, con người của TP chứ không phải là ngày hội của các nhà thiết kế nói riêng.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “UBND TP đánh giá cao sự nỗ lực của Sở Du lịch, sự phối hợp của các sở, ngành liên quan cùng các nhà tài trợ đã phát huy kết quả 2 lần tổ chức trước để tiếp tục tổ chức Lễ hội Áo dài TP.HCM lần 3 với nhiều sự đổi mới về hình thức và mở rộng về quy mô tổ chức”.

Trong tháng 3, nét văn hóa mặc trang phục áo dài truyền thống đã diễn ra khá phổ biến trong các hoạt động thường nhật của người dân. Nhiều cơ quan Nhà nước, điểm văn hóa, cơ quan cấp quận, huyện, trường học đã quy định nữ nhân viên mặc áo dài trong thời gian làm việc. Chính cuộc vận động này đã góp phần vào việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong khuôn khổ của Lễ hội Áo dài, hội thi Duyên dáng Áo dài nhận được sự hưởng ứng từ các đơn vị trường học, sinh viên các trường, các gia đình, doanh nghiệp, Tổng Lãnh sự, Hội Doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn TP.HCM đã cho thấy Lễ hội Áo dài lần 3 đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho nhiều người. Chị Phạm Thị Trúc Ly, nhân viên Khu quản lý giao thông đô thị số 2, Sở GTVT TP.HCM chia sẻ: “Mỗi khi có dịp được mặc áo dài, tôi luôn thấy tự tin, duyên dáng với trang phục truyền thống này. Trong đợt TP kêu gọi người dân mặc áo dài ở các hoạt động đời thường, tôi và các nữ đồng nghiệp ở cơ quan đều hưởng ứng nhiệt tình”. Không chỉ dành cho người lớn, Lễ hội Áo dài còn tạo sân chơi hấp dẫn cho các em học sinh cấp 1, cấp 2 trên địa TP với Hội thi vẽ áo dài trên giấy tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM. Hoạt động này cùng rất nhiều hoạt động vui chơi, triển lãm đặc sắc khác giúp các em hiểu và yêu hơn tà áo dài Việt Nam.

Điểm nhấn của du lịch TP

Khác với những lần trước, Lễ hội Áo dài lần 3 được tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau nằm trong trung tâm như: Bảo tàng TP, Bảo tàng Áo dài, Thư viện Khoa học tổng hợp, Công viên Tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi, Nhà Văn hóa Thanh niên, Nhà Văn hóa Phụ nữ… với nhiều hoạt động hấp dẫn. Từ 19 đến 20-3, hội thi Thiết kế hoa trên áo dài và biểu diễn áo dài hoa do 40 nhà tạo mẫu hoa Việt Nam và quốc tế thiết kế sẽ là sân chơi giao lưu thú vị và hấp dẫn cho các nhà thiết kế hoa quốc tế.

Trong khoảng 2 tuần diễn ra lễ hội với các hoạt động ở khắp nơi trong TP, Lễ hội Áo dài TP.HCM đã tạo nên những ngày vui để người dân TP, du khách trong và ngoài nước được tham gia rất nhiều hoạt động, được tìm hiểu sâu sắc hơn về giá trị cũng như vẻ đẹp của tà áo dài trong cuộc sống đời thường, trong lịch sử. TP.HCM là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước với nhiều chương trình, sự kiện mang đậm dấu ấn, thương hiệu riêng như: Lễ hội trái cây Nam bộ, Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM – ITE, Ngày hội du lịch… Năm 2015, ngành du lịch TP đã đón tiếp và phục vụ 4,6 triệu lượt khách quốc tế. Khách du lịch nội địa đạt 19,3 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 94.600 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014, chiếm 25,56% doanh thu du lịch Việt Nam.

Lễ hội Áo dài TP.HCM cũng đã trở thành một trong những lễ hội có thương hiệu riêng góp phần thúc đẩy du lịch TP phát triển. Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “UBND TP đánh giá cao sự nỗ lực của Sở Du lịch, sự phối hợp của các sở, ngành liên quan cùng các nhà tài trợ đã phát huy kết quả 2 lần tổ chức trước để tiếp tục tổ chức Lễ hội Áo dài TP.HCM lần 3 với nhiều sự đổi mới về hình thức và mở rộng về quy mô tổ chức”.

Theo nguyện vọng của nhiều người dân, lễ hội áo dài sẽ sớm trở thành lễ hội định kỳ được chờ đợi hàng năm, tạo nên một điểm nhấn thu hút du khách trong nước và quốc tế tham gia.

Yên Hà

Bình luận (0)